Gói thầu đầu tiên thuộc tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thuộc dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc hơn 5.300 tỷ chính thức được thi công…

Lễ triển khai xây dựng gói XL-09 thuộc tuyến kết nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) và cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Lễ triển khai xây dựng gói XL-09 thuộc tuyến kết nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) và cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Ngày 23/6, tại xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức lễ triển khai xây dựng gói XL-09, đây là gói thầu đầu tiên của tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thuộc dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc.

Gói thầu XL-09 có tổng chiều dài 20 km. Điểm đầu tại nút giao IC14 cao tốc Hà Nội – Lào Cai, thuộc địa phận xã An Thịnh, huyện Văn Yên. Điểm cuối tại Km 20+667 theo thiết kế cơ sở, thuộc địa phận xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng và Vận tải Hải Phong – Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim trúng gói thầu XL-09 với giá 281,378 tỷ đồng, tiết kiệm 161,303 tỷ tương đương 36,4% so với giá dự toán.

Trước đây, giao thông kết nối Nghĩa Lộ với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai được thực hiện thông qua tuyến ĐT.175 có quy mô nhỏ, bề rộng mặt đường 3-4m, mặt đường xuống cấp, bán kính đường cong nhỏ, độ dốc dọc lớn. Trong khi đó, lưu lượng xe trong khu vực ngày càng tăng, vì vậy, không đáp ứng được nhu cầu vận tải.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, đánh giá, dự án xây dựng tuyến đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với thị xã Nghĩa Lộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ cho việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Yên Bái.

Đồng thời, công trình cũng phá thế độc đạo từ trung tâm tỉnh đi các huyện phía Tây. Việc hoàn thành tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài-Lào Cai, kết hợp với các tuyến đường địa phương tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh trong khu vực.

Gói XL-09 vừa khởi công thuộc dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Đây là dự án quan trọng được Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Châu Á (ADB), vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và vốn đối ứng trong nước.

 

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng mức đầu tư 5.339 tỷ đồng, được chia thành 11 gói thầu, dự kiến thực hiện trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024. Về tổng thể, theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, dự án đang chậm so với tiến độ chung, có thể phải kéo dài thời gian Hiệp định vay nếu không thúc đẩy tiến độ và ảnh hưởng đến công tác giải ngân của dự án.

Dự án có hai tuyến đường thành phần. Tuyến thứ nhất nối từ TP. Lai Châu đến nút giao IC16 cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 147km.

Tuyến thứ hai nối từ Thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đến nút giao IC14 của cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 53 km. Khi hoàn thành, tuyến đường này rút ngắn thời gian đi từ Nghĩa Lộ (Yên Bái) tới Hà Nội còn 3 giờ so với 4 giờ 30 phút như hiện nay.

Theo kế hoạch, chủ đầu tư dự kiến khởi công 2 gói thầu vào cuối tháng 4/2022, 2 gói thầu vào đầu tháng 6/2022 và 5 gói thầu vào cuối tháng 6/2022.

Tuy nhiên, tính tới nay, mới chỉ có 2 gói thầu xây lắp được triển khai thi công là gói XL-08 thuộc tuyến nối Lai Châu với cao tốc dài 18km được khởi công hôm 27/12/2021 và gói XL-09 được thuộc tuyến nối Nghĩa Lộ dài 20km được khởi công ngày hôm nay.

Nguồn: https://vneconomy.vn/thi-cong-tuyen-noi-yen-bai-voi-cao-toc-noi-bai-lao-cai-thuoc-du-an-oda-hon-5-300-ty-dong.htm



Dự án xem nhiều:

Có thể bạn sẽ quan tâm: