Ảnh: Baidu

Câu nói: “Đối mặt với núi xanh xuất hiếu tử, quay lưng với núi phẳng xuất hiền nhân”, thường được người miền núi coi như một câu nói phong thủy trong việc lựa chọn địa điểm xây dựng nhà ở.

Việc lựa chọn địa điểm cư trú “vùng núi” là ” lập khởi lai khán”, chú ý đến địa hình và địa thế vùng núi, gọi chung là ‘hình thế’ , thường là “toạ thật triêu không” – ngồi trên mặt đất và đối diện với không gian, vững chắc, dùng để chỉ nơi thực, được xây dựa vào núi, và trống, là nơi tương đối thoáng đãng.

Tòa nhà trên núi, tất cả các khu vực mở đều là tương đối, các khu vực mở đều có núi bao quanh. Vì vậy, việc “hướng mặt ra núi xanh” hay  “núi xanh sau nhà” là hiện tượng bình thường. Bao gồm cả núi Thanh Long bên trái và núi Bạch Hổ bên phải, hầu hết đều có cây cối bao phủ và cũng là núi xanh, vì vậy, các cư dân trong khu vực núi đều được bao bọc bởi núi xanh tứ phía.

Chỉ là những ngọn đồi xanh tươi trước nhà nhìn chung cách nhà một khoảng nhất định, khoảng cách này là khoảng không gian mở, gọi là Minh đường. Minh đường càng rộng thì khoảng cách giữa núi trước nhà càng xa. Người xưa có câu: “Minh đường năng dung thiên quân vạn mã, giả tài phú thanh danh viễn dương thiên hạ” – trước của có thể chứa vạn quân ngựa, danh lợi lan xa”, nhưng hiếm có vùng núi non nào có được đất đai màu mỡ, rộng mở như vậy. Ngay cả khi sảnh sáng có thể chứa hàng nghìn quân, phía trước nhà vẫn có những ngọn núi.

Tục ngữ: “Đối mặt với núi xanh xuất hiếu tử, quay lưng với núi phẳng xuất hiền nhân” có ý nghĩa gì?
Ảnh: Baidu

Núi xanh thì có nước xanh, nói chung sông, suối chảy qua chỗ thoáng, nên núi trước nhà nhiều khi được ngăn cách với nhà bằng sông, suối. Nếu ngôi nhà đối diện với ngọn đồi xanh tươi, liệu ngôi nhà đó có thực sự có một người con ngoan không? Và đằng sau ngôi nhà là vách núi phẳng, bạn thực sự có thể sản sinh ra những nhà hiền triết? Ngày xưa, ở nông thôn có cơ sở và lý lẽ nào cho lý lẽ này không?

Ai đã từng sống ở nông thôn miền núi đều biết câu nói thường này được một số nông dân miền núi coi là đôi câu đối Tết, được dán trên mái hiên hai bên gian nhà chính. Một câu đối tương tự cũng có “môn tuyền lục thuỷ thanh thanh tiếu, ốc hậu thanh san bộ bộ cao” – non xanh nước biếc trước cửa cười, đồi xanh sau nhà nâng bước tiến.

Chủ yếu dựa vào môi trường, thường có “cây tùng, cây bách sau nhà”, “rừng trúc sau nhà cao vững chãi”, “đồi xanh sau nhà mãi mãi xuân”…

1. Mong đợi về một cuộc sống tốt đẹp hơn

“Hướng về đồi xanh, sinh ra những người con hiếu thảo, quay về núi phẳng, sinh ra người hiền đức”, như một cặp câu đối Tết là cảnh sinh động của người dân miền núi, thể hiện tâm tư tình cảm của họ.

Hầu hết các câu đối trong lễ hội mùa xuân đều là những câu đối, bày tỏ tình cảm, không chỉ cầu mong một năm tốt lành, mà còn mong con cháu hiếu thuận, phúc đức, gia đình thuận hòa.

Cái gọi là “quang cảnh” dùng để chỉ khung cảnh của môi trường xung quanh ngôi nhà, người dân thường dùng mặt trước và mặt sau của ngôi nhà để tượng trưng cho nó.

Tục ngữ: “Đối mặt với núi xanh xuất hiếu tử, quay lưng với núi phẳng xuất hiền nhân” có ý nghĩa gì?
Ảnh: Baidu

Núi phía trước nhiều cây cối xanh tươi, đẹp đẽ và tràn đầy sức sống. Phong cảnh như thế này trông thật dễ chịu. Nếu núi trước nhà toàn đá không cỏ, hoặc núi đất mà cây cối không mọc mà cỏ dại mọc thì trông sẽ rất hoang vắng và thiếu sức sống.

Cái gọi là “tình yêu” là một hy vọng hay mong muốn. Tôi mong rằng những người thân trong gia đình tôi, đặc biệt là con cháu của tôi có thể trở thành những người như thế nào trong xã hội, đó là niềm hy vọng hay mong ước. Cha mẹ nào cũng mong con mình thành rồng, chẳng ai muốn con mình lớn lên trở thành “con sâu”.

Tuy nhiên, ở các vùng nông thôn miền núi, tiêu chuẩn về “rồng” trong tâm thức của người dân không quá cao, và không nhất thiết phải nói đến những nhân vật đặc biệt nổi bật, miễn là họ có thể đáp ứng các quy tắc trong làng và tính cách của họ, có thể được nhận ra bởi dân làng, họ được gọi là “con rồng”.

Và những kẻ xấu xa băng hoại đạo đức, gây nguy hiểm cho xã hội được người dân quê gọi là “con sâu”. Vì vậy, một người con phải là người con hiếu thảo, hiếu thuận với cha mẹ ở nhà, đạo đức ở bên ngoài, tất nhiên sẽ tốt hơn nếu anh ta vừa có năng lực vừa có tài năng đối ngoại. Đối với các bậc cha mẹ ở nông thôn, đây được coi là người rất thành công trong việc dạy dỗ con cái.

Trước đây, con trai lớn lên có kiếm được nhiều tiền hay không, có làm được nghiệp lớn hay không chỉ là thứ yếu, giữa chúng có khả năng lớn nhỏ, mình không thể ép buộc. Tuy nhiên, tính cách con người có thể được kỷ luật và hướng dẫn. Vì vậy, trước đây, yêu cầu cơ bản của cha mẹ đối với con trai ở nông thôn là “người con hiếu thảo”, “người có đức”, không liên quan gì đến tầm vóc tài năng.

Ở quê thường thấy một câu đối như thế này: “Nhà chăm thì xuân mới vui”, đó là niềm hy vọng và tâm trạng giống như “Đối mặt với núi xanh xuất hiếu tử, quay lưng với núi phẳng xuất hiền nhân ”. Chỉ cần chăm chỉ làm ăn mà làm ra là mùa xuân tốt đẹp nhất. Gia đình chỉ có thể sống hạnh phúc khi hòa thuận và khiêm tốn lẫn nhau.

2. Phong Thủy phản ánh những điều cấm kỵ về ngoại cảnh trước và sau khi xây nhà

Lựa chọn địa điểm xây dựng nhà ở nông thôn, đặc biệt chú ý đến môi trường phía trước và phía sau nhà, thường được gọi là ” toạ hướng và triêu hướng” ý là hướng ngồi và hướng đối diện. Ví dụ, trước nhà không được có ao (hồ) hai mắt, không được có đường thẳng, có nước chảy, có vật nhọn đâm thẳng vào cửa phòng chính, không được có cây lớn chắn cửa…

Đối với thế núi trước nhà, nhìn chung được chia thành núi toạ và núi đối diện, và núi đối diện thường phải ở xa. Hướng cửa chính và cổng sân về phía núi cũng rất quan trọng, có câu “tọa sơn, hướng kim”, nghĩa là cửa chính phải quay mặt ra núi. Gọi là đèo.

Tuy nhiên, đây là một nhận định về môi trường lý tưởng, địa hình ở miền núi thường phức tạp, nếu tuân theo hoàn toàn môi trường lý tưởng này thì có nơi không tìm được địa điểm xây nhà thích hợp.

Ví dụ, một số ngọn núi nằm ở đó, không có tháp nhọn, không có cột, cũng không có đồi thấp dưới chân núi. Điều kiện của nơi này rất thích hợp cho người dân sinh sống và những người sống ở đây cũng cần phải xây những ngôi nhà. Do đó, khó có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu lý tưởng về môi trường khi chọn địa điểm xây nhà tại khu vực miền núi.

Nếu không đạt được môi trường lý tưởng, con người sẽ giải quyết cho những điều tốt đẹp nhất tiếp theo. Nói chung, người ta ít yêu cầu ngọn đồi đối diện nhà có thể trồng cây, người ta thường gọi là đồi xanh. Không thể là núi trơ trọi, cũng không thể là núi chỉ có cỏ và không có cây, những ngọn núi này trông như không có sự sống, điều này cũng cho thấy điều kiện tự nhiên của địa phương tương đối khắc nghiệt và có vấn đề về môi trường sinh thái.

Người con hiếu thảo ở nông thôn có hai nghĩa: một là hiếu thảo với cha mẹ, nghĩa là nói đến đức tính của người con; hai là có thể truyền lại gia tộc cho thế hệ sau, nghĩa là như người xưa. nói, “bất hiếu có ba loại, không con cháu là lớn nhất”.

Tục ngữ: “Đối mặt với núi xanh xuất hiếu tử, quay lưng với núi phẳng xuất hiền nhân” có ý nghĩa gì?
Ảnh: Baidu

Vì vậy, núi trước mặt là đồi xanh, nghĩa là dòng họ có thể sinh sôi nảy nở từ đời này sang đời khác như cây.

Đối với ngọn núi phía sau nhà, nói chung, người dân miền núi khi làm nhà thì càng kiêng kỵ những đỉnh núi, càng kiêng kỵ những ngọn núi như đầu vịt, đầu gà, các con vật khác như “đầu ngỗng, đầu vịt” đề cập đến hình dạng của loại núi này. Nói chung, mọi người thích những ngọn núi có đường nét dịu dàng hơn.

“Núi phẳng” ở đây không có nghĩa là không có núi, đồi thấp mà nó tương đối thoai thoải so với các đỉnh núi. Thực tế cho thấy, người miền núi khi làm nhà không chỉ yêu cầu phía sau nhà phải là “dãy núi bằng phẳng” mà còn kiêng kỵ có đỉnh nhọn, núi dốc phía trước nhà. Ở quê cũng có câu: “ Nhà đối diện đèo, mồ đối diện đỉnh núi” là ám chỉ loại địa hình này.

Trước đây, người dân vùng núi cho rằng nếu phía sau và phía trước nhà có đỉnh nhọn, núi dốc thì sẽ có con cháu bất trị, tức là người ác.

Thực tế cho thấy, ở khu vực miền núi nơi bạn sinh sống, không gian tương đối chật hẹp, nếu nhìn lên phía trước và phía sau nhà sẽ thấy những đỉnh nhọn, những núi, đá,… dốc đứng, đột ngột, dễ gây nguy hiểm cho người dân, dễ dẫn đến tinh thần căng thẳng, tính khí không ổn định, tính khí hung bạo hơn, cạnh tranh với mọi người.

Tuy nhiên, loại người này không nhất thiết phải là kẻ xấu xa, nhưng lại tạo cảm giác rằng anh ta là người luôn thích làm việc gì đó, và bị coi là người không xứng đáng. Ngược lại, nếu núi sau nhà và phía trước tương đối bằng phẳng thì tinh thần bớt căng thẳng, tính tình dễ hòa đồng, quan hệ với mọi người tốt hơn, danh tiếng trong làng cũng tốt hơn.

Tục ngữ: “Đối mặt với núi xanh xuất hiếu tử, quay lưng với núi phẳng xuất hiền nhân” có ý nghĩa gì?
Ảnh: Baidu

Tựu chung lại , xưa nay ở miền núi, nông thôn, người ta nói: “Đối mặt với núi xanh xuất hiếu tử, quay lưng với núi phẳng xuất hiền nhân” là chuyện đương nhiên không có lý do khoa học. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ đều mong con mình khi lớn lên sẽ là “người con hiếu thảo” cho gia đình, “người tài đức” cho xã hội, suy nghĩ như vậy cũng có lợi cho xã hội. Cho đến nay, nó vẫn có ý nghĩa tích cực nhất định.

Từ Thanh biên dịch
Theo Baidu

Xem thêm



Dự án xem nhiều:

Có thể bạn sẽ quan tâm: