[ad_1]

Tiểu phẩm nhân sinh: Tâm niệm thay đổi, đất Trời bao la
Ảnh chụp màn hình. Nguồn NTD

Bản thân sinh ra đã phải chịu những bất hạnh, nạn tai, gây ra những thiệt hại vĩnh viễn về thân thể, cũng như tâm hồn, khiến cho người ta khó mà chịu đựng được. Vậy làm thế nào để thay đổi suy nghĩ của người ta, từ đó có thể chuyển biến hoàn cảnh cuộc sống? Một tiểu viên chức nhỏ bé có thể phát huy lực lượng lớn mạnh để cải biến nhân sinh?

Thân bất tử, là điều đáng mừng

Trầm Tử Quân là một học giả vào cuối triều đại nhà Minh và đầu nhà Thanh, một ngày nọ, ông đi cùng Chu Cận Tu du ngoạn đến am Diệu Phong, họ đang thong dong trên con đường núi bỗng thấy phía xa khói đen ngùn ngụt có một ngọn lửa lớn bốc lên, cảnh tượng toán loạn.

Nơi xảy ra vụ cháy chính là thôn Tê Phượng, thôn Tê Phượng lại chính là nơi ở của Trầm Tử Quân.

Sau vụ cháy, có người an ủi Trầm Tử Quân về sự bất hạnh của anh ta, nhưng lại nghe anh ta đáp rằng: “Cũng đáng chúc mừng!”.

Người bên kia rất ngạc nhiên và hỏi anh tại sao anh lại nói như vậy.

Trầm nói: “Quốc gia (nhà Minh) tan, nhưng nhà không bị diệt, nhà bị cháy, nhưng thân vẫn còn đây; Dù cuộc sống của tôi đến nay có nhiều thăng trầm, nhưng toàn thân của tôi vẫn còn nguyên vẹn đây, có gì mà phải buồn? Theo như lời thế gian, không chết là nên đáng được chúc mừng, như vậy ông không cần phải thương xót cho tôi, cũng không phải an ủi tôi làm gì!”.

Tâm niệm thay đổi trời đất trở nên rộng lớn, tiểu viên chức không có cấp bậc nhưng làm việc lại có phẩm chất cao 34
Ảnh thôn làng. Nguồn Epochtimes

Trầm Tử Quân đã phải chịu đựng bi kịch về sự tan rã của đất nước và gia đình mình, nhưng với tính cách cởi mở, rộng rãi của anh ấy đã làm thay đổi quan niệm về họa phúc nơi thế gian, thay đổi thái độ vui buồn trong cuộc sống. Cuộc đời gió gió mưa mưa từng đợt giống như tắm gội!

Đáng mừng tâm hồn không mê mờ, từ nay không phải nhìn thấy kẻ tầm thường

Họa sĩ Kim Nông vào đầu triều đại nhà Thanh (1687-1764) sau Công Nguyên, tên chữ là Thọ Môn, cũng còn có tên chữ là Ti Nông, Cát Kim, hiệu là Đông Tâm, là người huyện Tiễn Đường tỉnh Chiết Giang

Học thức của anh ta, nghệ thuật tu dưỡng cùng thư họa có trình độ rất cao; Phong cách thư họa của anh ấy chất phác, mộc mạc và thuần phác, đã hình thành nên một trường phái của riêng mình. Điều này phản ánh rằng anh ấy có một triết lý sống rất phi thường.

Anh ta có hai người bạn là Uông Sào Lâm và Nhạc Khánh Phu, hai người này có chỗ khác biệt so với người thường, một người thì bị mù người còn lại thì bị tật ở chân và đi lại không thuận tiện.

Kim Nông đã viết một bài thơ cho hai người bạn tốt của mình, bài thơ kể rằng:

“Kiển xử khước thắng khuất tất, bế thì tức thị thùy liêm

Khả hỉ linh khai bất muội, hà ưu bồng hộ thường tiềm”.

Bài thơ này có hai ý nghĩa, nghĩa là chân tuy đi lại khó khăn nhưng so với việc khụy gối xu nịnh thì vẫn tốt hơn, mắt tuy nhắm lại giống như buông rèm, lại có thể không nhìn thấy những thứ bên ngoài giống như trò hề, xấu xa. Đáng vui mừng là giữ cho tâm thái luôn trong sạch, tỉnh táo sáng suốt thì sống ở ngôi nhà tranh vách đất cũng chẳng có gì phải ưu sầu.

Kim nông lại nói thêm:

“Thử hậu dĩ từ khuynh hiểm lộ, tong kim bất kiến tầm thường nhân

Nhất xuân hoa phúc nhưng tiêu thụ, lộng ảnh văn nhân các chiêm tân”.

Có nghĩa là từ nay về sau bạn không cần phải đi con đường xiêu vẹo, nguy hiểm, cũng không cần gặp gỡ những người tầm thường nữa.  Dù hai người bạn của Kim Nông có thân hình khác biệt so với những người thường, nhưng mùa xuân vẫn ở bên cạnh họ, hoặc là múa cùng hoa, hoặc là say sưa trong hương thơm, trong đời luôn có mùa xuân.

Hãy nhìn thế giới, trời đất, nhân gian bằng trái tim của bạn, thì mỗi ngày đều là một ngày mới.

Kim Nông gửi gắm trong thơ của mình chính là quan niệm chuyển biến, một con mắt trí tuệ, sắc xảo nhìn thế giới, dù cuộc sống trước mắt có nhiều khó khăn, vất vả đến đâu, nhưng khi quay đầu lại có thể là một hoàn cảnh khác, một thế giới khác.

Làm chức quan không cấp bậc, nhưng hành sự có nhân phẩm

Vào thời nhà Thanh công chức được phân chia theo thứ tự từ nhất phẩm đến cửu phẩm. Những công chức không thuộc các phẩm trên, tức là không có cấp bậc,và còn dưới cả bậc quan thấp nhất cửu phẩm. Trong lịch sử, các Điển Sử thuộc các huyện đều không thuộc hàng các quan viên, không thuộc vào 9 cấp bậc quan. Vậy những vị quan viên không có cấp bậc này làm việc như thế nào?

Tâm niệm thay đổi trời đất trở nên rộng lớn, tiểu viên chức không có cấp bậc nhưng làm việc lại có phẩm chất cao 234
Ảnh Vậy những vị quan viên không có cấp bậc này làm việc như thế nào? Nguồn Epochtimes

Chức quan Điển Sử được thành lập đầu tiên vào thời nhà Nguyên, ở các phủ và các quận, với tư cách là phụ tá quản lý của các quan huyện. điển sử vào cuối thời Minh đầu thời Thanh phụ trách lễ bắt giữu tội phạm, tra xét tù nhân…

Một điển sử triều Thanh nọ đã từng chép một câu đối và treo ngay tại đại sảnh của phòng làm việc, ông ta tự hứa với bản thân rằng : “tác vô phẩm quan, hành hữu phẩm sự, độc bách gia thư, thành nhất gia ngôn” tạm dịch làm việc không có chức bậc, nhưng làm việc phải có phẩm chất, đọc sách trăm họ, để trở thành lời nói của mình. Người mặc dù không ở trong giới chủ lưu nhưng lại giống như dòng suối mát lành đến từ thiên thượng.

Trong cuốn Minh ngoại sử bổn truyện có rất nhiều câu chuyện về các Điển Sử. vào năm Hồng Vũ, Phùng Kiên, đang nhậm chức điển sử huyện Nam Phong. Người dân ở dây yêu thích ông đến nỗi vì ông mà làm một chương ca dao “ đức chính dao” ca ngợi đức hạnh của ông.

Năm Hồng Vũ thứ 12, ông đã dâng lên 9 ý kiến lớn đề xuất về chính sự, hoàng thượng rất tán thưởng, và ông đã có thay đổi lớn, hoàng thượng đã mệnh lệnh cho bộ lại bổ nhiệm ông chức tả thiêm đô ngự sử. Quả nhiên Phùng Kiên đúng là người: “tác vô phẩm quan, hành hữu phẩm sự, độc bách gia thư, thành nhất gia ngôn”.

Theo truyện “Minh ngoại sử tuần lại” có ghi chép lại, Hà Thông Thị người quận Hải Châu Hoài An. Vào thời Minh Thanh Tông năm Tuyên Đức, đảm nhận vị trí trường thọ điển sử, các viecj làm của ông đối với dân chúng đã làm cảm động rất nhiều các phụ lão ở địa phương, danh tiếng mãi không phai. Sau đó ông từ chức chịu tang cha. Sau lễ tang thì ông nhậm chức tại huyện trường thanh.

Vào năm Chánh Tông thứ 8 Minh Anh Tông, huyện Trường Thọ bị khuyết mất vị trí quan tri huyện, hơn năm mươi người dân của Trường Thọ đã đi ngàn dặm đến kinh thành để thỉnh nguyện.

Họ nói rằng khi ông Hà Thị lúc làm điển sử tại Trường Thọ đã hết lòng vì dân, siêng năng cần cù, trung thực và cảm thông với nhân dân, nay huyện lại thiếu khuyết một vị trí, mong triều đình đề bạt ông vào vị trí quan tri huyện.

Vua Minh Anh Tông thở dài nói rằng, một vị quan tri huyện không thuộc cấp bậc nào, dù đã rời khỏi Trường thọ mười năm mà dân chúng vẫn còn nhớ như in. Vì vậy Hà Thông sau khi được bổ nhiệm đến Trường Thọ làm quan huyện, ngài một lòng vì hạnh phúc của nhân dân, cảm thông với kẻ cô bần, xây dựng trường học, hòa giải và đẹp yên cường đạo, người dân đối với ngài muôn phần yêu mến.

Phần kết

Trên đây là một số ví dụ về những điển sử tuy không có cấp bậc gì nhưng hành động lại có phẩm chất được người ta khen ngợi, hồi báo. Đây giống như dòng suối chính nghĩa trong sạch diểm tích tại thế gian, khơi thông thân thể của nhân dân, làm sạch tâm hồn của nhân dân, phản ánh ánh sáng rực rỡ trong suốt của đạo nghĩa thiên lý.

Nhân gian đều có đạo, bất kể những người làm lớn, hay những người nhỏ bé đều có con đường đi riêng của mình. Dù đóng vai trò nào, nếu giữ được thường hằng thiên đạo, đề cao cái tâm rộng lớn như trời đất, thì cho dù bất cứ hoàn cảnh có sụp đổ thì cũng không thể bị phá, bị bại, tiêu sái tự tại.

Trách nhiệm của chúng tôi là lan tỏa vẻ đẹp của nền văn hóa truyền thống đã thất truyền thông qua những câu chuyện, bài học nhân sinh hay những nhân vật cổ xưa. Kính chúc quý độc giả sẽ sớm tìm thấy câu trả lời mình đang tìm kiếm.

Biên dịch MInh Thư
Theo Vương Du Duyệt – Epochtimes

 

Xem thêm

[ad_2]