Một số dự án lớn như cảng biển Sóc Trăng; hạ tầng các khu công nghiệp tại Kế Sách, Vĩnh Châu, Long Phú với tổng diện tích gần 700 ha; Khu nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái 662 ha tại thị xã Ngã Năm;…

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2022 ngày 28/4, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu cho biết tỉnh sẽ tập trung thu hút đầu tư vào 5 lĩnh vực.

Theo đó, tỉnh sẽ tập trung phát triển dịch vụ logistics nhằm khai thác lợi thế vị trí được quy hoạch là cảng biển cửa ngõ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; trọng tâm là dự án cảng biển Sóc Trăng (khu bến Trần Đề).

Đồng thời, tỉnh kết hợp, phát huy lợi thế hạ tầng giao thông đồng bộ được đầu tư trong thời gian tới như tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, cầu Đại Ngãi, tuyến đường bộ ven biển.

Về hạ tầng công nghiệp – đô thị, tỉnh sẽ tập trung thu hút đầu tư phát triển hạ tầng tại các khu – cụm công nghiệp. Đồng thời khai thác lợi thế hành lang kinh tế ven sông Hậu kết nối khu vực kinh tế biển, từng bước đô thị hóa các khu vực tại huyện Trần Đề, huyện Long Phú nhằm phát triển đồng bộ khi các dự án cảng biển, khu công nghiệp được hình thành.

Một số dự án thu hút đầu tư tiêu biểu trong lĩnh vực này như các dự án đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp tại Kế Sách, Vĩnh Châu, Long Phú với tổng diện tích gần 700 ha dọc theo tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu; các dự án đầu tư khu đô thị mới trên địa bàn các huyện Trần Đề, Long Phú, thành phố Sóc Trăng,…

Sóc Trăng tập trung vào 5 'trụ cột' thu hút đầu tư, phát triển các dự án dịch vụ logistics, hạ tầng công nghiệp - đô thị hàng trăm ha

 TP Sóc Trăng. (Ảnh: Báo Sóc Trăng).

Tỉnh ưu tiên thu hút vào các ngành nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, sản xuất nông nghiệp kết hợp chế biến, chuỗi cung ứng và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản Sóc Trăng.

Các dự án thu hút đầu tư tiêu biểu như Khu nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái 662 ha tại thị xã Ngã Năm, Khu nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái 314 ha tại huyện Mỹ Tú.

Ngoài ra, Sóc Trăng cũng phát triển du lịch theo định hướng khai thác thế mạnh về du lịch sinh thái, lễ hội, tâm linh; kết hợp kêu gọi đầu tư phát triển ngành nghề dịch vụ, thương mại chất lượng cao; du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí.

Đồng thời, thu hút đầu tư du lịch chợ nổi kết hợp với phát triển các loại hình văn hoá trên sông; du lịch sinh thái, miệt vườn trên hệ thống cù lao dọc sông Hậu và khu vực ven biển gắn với Tuyến tàu cao tốc Trần Đề – Côn Đảo.

Một số dự án tiêu biểu như dự án sân golf tại xã Song Phụng, huyện Long Phú; dự án khu lâm viên, vui chơi giải trí, tham quan du lịch 20,65 ha tại Phường 9, thành phố Sóc Trăng.

Sóc Trăng cũng có tiềm năng để phát triển ngành năng lượng tái tạo, với 72 km bờ biển nên rất có lợi thế để phát triển điện gió ngoài khơi. Trong thời gian tới, sau khi Quy hoạch điện VIII được phê duyệt, tỉnh sẽ thu hút đầu tư các dự án điện gió ngoài khơi với tổng công suất dự kiến 5.250 MW.

Tại hội nghị, tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký đạt 12.078 tỷ đồng và ký ghi nhớ nghiên cứu khảo sát đầu tư với 19 doanh nghiệp với tổng mức đầu tư đăng ký trên 200.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định trong vòng khoảng 5 năm tới, chậm nhất là 7 năm, Sóc Trăng sẽ có hệ thống hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ trong tổng thể khu vực ĐBSCL, cả về đường bộ, đường không, hàng hải, vận tải ven biển.

Trong đó, cảng nước sâu Trần Đề sẽ là một điểm khác biệt chỉ có ở Sóc Trăng và khi cảng Trần Đề hình thành thì “không cảng nào trong vùng so sánh được”.

Ngoài ra, hệ thống đường cao tốc trong khu vực ĐBSCL đang được đẩy mạnh đầu tư xây dựng, đặc biệt là với hai trục lớn là tuyến cao tốc TP HCM – Cần Thơ –  Cà Mau và tuyến Châu Đốc (An Giang) – Cần Thơ – Trần Đề (Sóc Trăng) sẽ hỗ trợ đặc biệt cho cảng Trần Đề.

Tổng chiều dài cao tốc trong khu vực sẽ tăng từ khoảng 40 km lên 500 km vào năm 2025, 2026. Cùng với đó, Bộ đang thực hiện các thủ tục triển khai xây dựng cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh và Sóc Trăng với kinh phí hơn 8.000 tỷ đồng.

Sóc Trăng có vị trí thuận lợi về hàng không khi chỉ sân bay Cần Thơ khoảng 60 km. Bộ GTVT đang nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt kết nối TP HCM – Cần Thơ – Sóc Trăng (cảng Trần Đề).

Theo Bộ trưởng, khu vực quanh cảng Trần Đề có tiềm năng rất lớn cho phát triển các khu công nghiệp vì gần cảng nước sâu, chi phí vận tải rất thấp. Sóc Trăng có thể trở thành một thành phố biển như Hải Phòng, TP HCM.



Dự án xem nhiều:

Có thể bạn sẽ quan tâm:

Nguồn: https://vietnammoi.vn/soc-trang-tap-trung-vao-5-tru-cot-thu-hut-dau-tu-phat-trien-cac-du-an-dich-vu-logistics-ha-tang-cong-nghiep-do-thi-hang-tram-ha-202242973948227.htm