[ad_1]
Trong suốt lịch sử Phật giáo, cái tên Đề Bà Đạt Đa luôn đồng nghĩa với ‘ác ma’. Vì vậy, đây là đối tượng bị lên án gay gắt trong giới Phật giáo.
Người xuất gia phá hoại thanh danh Phật giáo
Đối với từ ‘xuất gia’, cách hiểu của chúng ta là nó đề cập đến việc con người rời xa thế tục như từ bỏ gia đình, sự nghiệp, xã hội, v.v. vào chùa hoặc núi sâu tu luyện. Mục đích là để đạt được giải thoát hoặc viên mãn.
Về lý mà nói, người xuất gia phải từ bỏ của cải thế gian của mình. Tuy nhiên, một giao dịch đất đai gần đây tại Trung Quốc liên quan đến Thiếu Lâm Tự, đã tiết lộ nguồn tài chính hùng hậu của Thiếu Lâm Tự.
Theo báo địa phương, một mảnh đất thương mại ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam đã được bán với giá 452 triệu nhân dân tệ (khoảng 68 triệu đô la). Một trong những cổ đông của người trúng thầu là trụ trì chùa Thiếu Lâm ở Tung Sơn, tỉnh Hà Nam, trụ trì này cũng có bằng MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh).
Được biết từ năm 2018, vị trụ trì này đã được gọi là hoà thượng đại gia đất ở địa phương, và một số hãng truyền thông thậm chí còn tiết lộ rằng chuỗi tràng hạt mà ông đang đeo rất đắt giá.
Chuỗi hạt này được gọi là tịnh thuỷ kim phách. Kim phách là hổ phách có màu vàng kim, và tịnh thuỷ kim phách là cực phẩm trong hổ phách, trong sáng và ít tạp chất hơn. Chuỗi hạt Phật châu mà vị hoà thượng này đeo ước tính được kết bằng trăm viên kim phách quý giá, có thể nói là rất xa hoa.
Thật ra, vào thời Phật Thích Ca Mâu Ni cũng có một người xuất thân từ gia đình quyền quý, khi bày tỏ nguyện vọng xuất gia của mình với Phật Thích Ca Mâu Ni, ông vẫn đeo vàng bạc trên người.
Người này là Đề Bà Đạt Đa. Trong suốt lịch sử Phật giáo, cái tên Đề Bà Đạt Đa luôn đồng nghĩa với ‘ác ma’. Vì vậy, đây là đối tượng bị lên án gay gắt trong giới Phật giáo.
Đề Bà Đạt Đa
Đề Bà Đạt Đa là em họ của Phật Thích Ca, đồng thời cũng là hoàng tử, địa vị dĩ nhiên cao quý. Ông có vóc dáng vừa cao ráo, vừa anh tuấn. Một hôm ông cùng em trai của mình là Ananda và những người khác đến gặp Đức Thích Ca xin xuất gia, trở thành đệ tử của Đức Phật.
Khi đó, Đề Bà Đạt Đa nói với hầu hết với những người đồng hành khác rằng, mình là thành viên của hoàng tộc, giờ muốn xả bỏ vinh hoa phú quý thế gian, muốn xuất gia tu hành, nên mặc quần áo và trang sức sang trọng nhất. Trên đường đi xuất gia, xe voi và xe ngựa đi phải dùng loại sang trọng nhất.
Trên miệng nói là muốn xả bỏ vinh hoa phú quý, nhưng hàng loạt những hành động này dường như đang nói với mọi người rằng, ta là hoàng tử giàu có và quyền lực nhất đi tu.
Sau khi xuất gia, trong 12 năm đầu, Đề Bà Đạt Đa đã thể hiện rất tốt, thậm chí còn sở hữu thần thông mạnh mẽ. Với thân phận cao quý trước khi xuất gia của Đề Bà Đạt Đa – là em họ của Đức Phật Thích Ca và cũng là một hoàng tử, cộng với biểu hiện tốt, và xuất ra thần thông lớn mạnh, khiến ông được nhiều cư sĩ tại gia, thậm chí cả tăng nhân xuất gia sùng bái một cách mù quáng.
Ngay cả hoàng tử A Xà Thế của Ma Yết Đà quốc cũng khen ngợi và sùng bái Đề Bà Đạt Đa, mỗi ngày dâng cho ông 500 phần thức ăn ngon.
Dần dần, Đề Bà Đạt Đa không trụ vững nổi trước vô số những lời khen ngợi và ngưỡng mộ từ đám đông. Tâm danh lợi bắt đầu ăn mòn quyết tâm tu tập của ông ta. Ông trở nên tự coi mình ở vị trí cao. Thậm chí, ông ta còn so sánh mình với Phật, được mọi người vây quanh, và ông ta cảm thấy mình không khác gì Phật Thích Ca.
Lúc này lòng đố kỵ không biết từ lúc nào đã bắt đầu nảy mầm trong ông ta. Một hôm Đề Bà Đạt Đa đến gặp Đức Phật Thích Ca và nói rằng, Đức Phật Thích Ca tuổi đã cao, ông ta đề nghị Đức Phật Thích Ca giao lại tăng đoàn cho mình để lãnh đạo, nhưng Đức Phật Thích Ca đã nghiêm khắc từ chối, vì Đức Phật thấy trong tâm Đề Bà Đạt Đa đã sinh ra vọng niệm.
Vì vậy, Đức Phật tuyên bố rằng, kể từ bây giờ tất cả những gì Đề Bà Đạt Đa làm dưới danh nghĩa của Đức Phật, Phật Pháp và Tăng đoàn, bản thân ông ta đều phải tự chịu trách nhiệm. Phật Thích Ca Mâu Ni đều không thừa nhận.
Nhưng vẫn có nhiều đệ tử của Phật tôn sùng Đề Bà Đạt Đa. Thậm chí có người còn cho rằng, Đức Phật Thích Ca nói những điều này vì ghen tị với Đề Bà Đạt Đa.
Vậy là trước sự tán dương của đám đông, Đề Bà Đạt Đa ngày càng trở nên cuồng vọng, thậm chí còn sinh ra ý đồ muốn giết Đức Phật Thích Ca. Cuối cùng, ông ta đã phạm phải 5 nghịch tội ác.
Năm nghịch tội trong Phật giáo
Năm nghịch tội này là những tội nghiêm trọng nhất trong tất cả các tội lỗi của Phật giáo. Đó là giết cha, giết mẹ, giết A La Hán (chỉ người tu luyện), xuất Phật thân huyết (là sát hại bậc Thánh giả đã trở thành Phật, ngay cả khi gây vết thương chỉ bằng một giọt máu cũng nghiêm trọng như thế), phá hoà hợp tăng (gieo rắc mối bất hòa trong một nhóm tu luyện, đến mức nhóm này tan rã khiến họ không thể tu hành được nữa)
Đề Bà Đạt Đa đã nhiều lần phái người mưu hại Phật Thích Ca, nhưng không ngờ được cuối cùng những kẻ sát thủ được phái đi đều bị Phật Thích Ca cảm hoá. Kế hoạch phái người đi hại Phật không thành nên Đề Bà Đạt Đã đã dùng tới động vật. Ông ta chuốc say một con voi dữ, và đợi đến khi Đức Phật Thích Ca đi vào thành khất thực, liền thả con voi ra.
Một số tăng nhân sợ hãi bỏ chạy, một số tăng nhân liều mạng bảo vệ Sư tôn, tuy nhiên không ai ngờ một cảnh tượng kinh ngạc xảy ra. Con voi lao đến trước mặt Đức Phật Thích Ca, dừng lại, quỳ hai gối xuống và dùng vòi liếm vào chân Đức Phật Thích Ca. Ngay cả con voi dữ cũng bị Đức Phật Thích Ca cảm hoá.
Đề Bà Đạt Đa không cam lòng, vẫn không biết ăn năn, thậm chí còn cố gắng đẩy tảng đá lớn xuống để ý đồ nghiền nát Đức Phật Thích Ca, tuy không thành công, nhưng đã khiến cho chân của Đức Phật Thích Ca bị thương và chảy máu. Đây đã là phạm một trong 5 nghịch tội – xuất Phật thân huyết.
Một trong những nữ đệ tử của Phật Thích Ca Mâu Ni là Liên Hoa Sắc đến thuyết phục Đề Bà Đạt Đa nên sám hối với Đức Phật, và cải tà quy chính, không ngờ lại bị Đề Bà Đạt Đa đánh chết. Kết quả là ông ta đã phạm tiếp một trong năm nghịch tội – giết A la hán.
Tới đây, mọi người có thể thắc mắc tại sao lại xảy ra sự việc như vậy, và các tăng nhân cũng có nghi ngờ như vậy. Hơn nữa, Liên Hoa Sắc cũng là người có thần thông đệ nhất, lẽ nào bà không thể tự cứu mình được?
Phật Thích Ca Mâu Ni nói với các đệ tử rằng bi kịch như hiện nay không phải chỉ xảy ra một lần, nó đã từng xảy ra trong quá khứ. Kiếp trước Đề Bà Đạt Đa là một con sói dữ, còn Liên Hoa Sắc là con dê mẹ. Khi đó con dê đã bị con sói giết chết một lần, nay lại vì tội lỗi kiếp trước chín muồi, mà lịch sử luân hồi lặp lại một lần nữa.
Không chỉ vậy, vì để thỏa mãn dục vọng tội lỗi của bản thân, Đề Bà Đạt Đa còn tự xưng là Đại sư, đề xuất rất nhiều điều xem ra có vẻ đường hoàng, giống thật mà giả. Một số tăng nhân mới xuất gia, chưa có hiểu biết sâu về Phật Pháp, đã đồng tình với Đề Bà Đạt Đa và đứng về phía ủng hộ ông ta.
Nhưng Đức Phật Thích Ca thương xót những người mới xuất gia này, nên đã sai các đệ tử của Ngài đến thuyết phục họ. Những người này cũng trở lại tu theo Phật Pháp và sám hối trước Đức Phật Thích Ca.
Cuối cùng mọi ý đồ xấu xa của Đề Bà Đạt Đa đều thất bại, tội nghiệp quấn thân, nơi ông ta đứng nứt tách một khe lớn trên mặt đất. Vậy là Đề Bà Đạt Đa bị đọa vào địa ngục vô gián như thế, và đã được định sẵn là phải chết trong đau đớn và tội lỗi cực đại.
Từ ‘địa ngục vô gián’ xuất phát từ trong các kinh thư như ‘Pháp Hoa Kinh’, ‘Câu Xá Luận’, ‘Huyền Ứng Âm Nghĩa’ của Phật giáo. Những người bị đọa vào địa ngục vô gián là những người ác độc nhất, phạm tội nặng nhất, sẽ bị giáng vào địa ngục vô gián. Trong địa ngục vô gián không bao giờ có hy vọng được giải thoát, không có cảm giác nào khác hơn là chịu đựng đau khổ.
Đề Bà Đạt Đa từ một đệ tử của Phật có biểu hiện tốt, có uy tín, nhưng rồi sa đọa trở thành kẻ đại ác, bị đẩy vào địa ngục, thực sự đã để lại một bài học lớn cho con người. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói rằng giả như hoàng tử A Xà Thế của Ma Yết Đà quốc không cúng dường 500 phần thức ăn ngon, thì Đề Bà Đạt Đa cuối cùng đã không làm điều tồi tệ như vậy.
Chính vì sự ngưỡng mộ và khen ngợi mù quáng của những người xung quanh mà Đề Bà Đạt Đa dương dương tự đắc và cuối cùng bị đọa vào địa ngục.
Thực tế từ xưa đến nay, luôn có những kẻ như Đề Bà Đạt Đa bức hại chư Phật, đệ tử của Ngài, nhưng hình thức biểu hiện cũng thay đổi theo sự thay đổi của thời đại và xã hội.
Nguyệt Hòa bên tập
Theo NTDVN
[ad_2]