[ad_1]

Bốn địa phương phía Nam gồm TP.HCM, Bình Dương, Long An và Đồng Nai cùng kiến nghị bố trí hơn 83.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương để triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 3 đi qua các địa phương này và là dự án lớn thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia…

Các địa phương TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An kiến nghị bổ trí 83.290 tỷ đồng từ ngân sách để làm đường Vành đai 3.Các địa phương TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An kiến nghị bổ trí 83.290 tỷ đồng từ ngân sách để làm đường Vành đai 3.

Nội dung tổng hợp từ các ý kiến đóng góp từ các địa phương nói trên, được Sở Giao thông vận tải TP.HCM gửi đến Ủy ban nhân dân TP.HCM để chuẩn bị báo cáo Chính phủ về kết quả nghiên cứu cũng như phương án đầu tư đường Vành đai 3.

KIẾN NGHỊ HỖ TRỢ 4 ĐỊA PHƯƠNG CHỊU THIỆT HẠI NẶNG NỀ BỞI DỊCH COVID-19

Đường Vành đai 3 đi qua 4 tỉnh, thành nói trên và dài gần 90 km, đi qua 4 tỉnh thành gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Đến nay, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được các địa phương và bộ, ngành góp ý.

Theo quan điểm của các địa phương có tuyến Vành đai 3 đi qua, việc đầu tư xây dựng tuyến đường này là cần thiết trong giai đoạn 2021 – 2025. Song, để đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), cụ thể là hợp đồng BOT, sử dụng nguồn vốn ngân sách của các địa phương (vốn đối ứng) để giải phóng mặt bằng là rất khó khăn, khó có thể thực hiện trong giai đoạn này.

Thời gian hoàn vốn cho dự án (29 năm) là kéo dài và khó hấp dẫn nhà đầu tư, tính khả thi chưa cao. Chi phí giải phóng mặt bằng và xây dựng đường song hành của dự án rất lớn, trong khi TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An chưa thể cân đối vốn ngân sách địa phương để tham gia thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025.

Từ các phân tích và diễn giải nói trên, các địa phương TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An thống nhất kiến nghị trung ương hỗ trợ vốn từ ngân sách trung ương từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, để đầu tư giai đoạn 1 của dự án, ước khoảng 83.290 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong trường hợp trung ương chưa thể cân đối và bố trí được toàn bộ số tiền 83.290 tỷ đồng theo đề xuất, các địa phương này kiến nghị trung ương hỗ trợ toàn bộ chi phí cho phần giải phóng mặt bằng, dự kiến khoảng 46.970 tỷ đồng. Các địa phương sẽ ngồi lại tính toán phương thức đầu tư phù hợp.

Cũng theo các tỉnh, thành này, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An cũng là bốn địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất trong các tỉnh, thành phía Nam trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư vừa qua, và hiện đang từng bước khắc phục hậu quả, mở cửa nền kinh tế, chung sống thích ứng với dịch Covid-19. Vì vậy kiến nghị trung ương ưu tiên hỗ trợ để tái phục hồi và phát triển.

Hiện Ủy ban nhân dân TP.HCM là cơ quan chuẩn bị đầu tư tuyến Vành đai 3. Chính quyền Thành phố sẽ chủ trì lập đề án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tổng thể; trong đó phân chia thành các dự án thành phần để các địa phương cùng thực hiện.

RÒNG RÃ HƠN 10 NĂM CHO MỘT DỰ ÁN VẪN CÒN “THAI NGHÉN”!

Theo Quyết định số 1697/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3 và Quyết định số 1698/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố (có dự án đi qua) có trách nhiệm chủ động kêu gọi, huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng dự án thành phần, trong đó ưu tiên khai thác quỹ đất.

Đến nay, sau gần 10 năm được phê duyệt quy hoạch, đường vành đai 3 mới chỉ xây dựng được 16,3 km, trong khi đường vành đai 4 chỉ mới hoàn thành xây dựng được 11 km.

Đường Vành đai 3, Vành đai 4 – TP.HCM là các tuyến giao thông liên vùng có vai trò hết sức quan trọng đối với TP.HCM và các tỉnh có tuyến đường đi qua, cũng như các địa phương lân cận, gồm TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là các tuyến đường kết nối các tỉnh miền Đông Nam Bộ cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; liên kết, phát huy hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc và quốc lộ hướng tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô TP.HCM, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực.

Mục tiêu được đặt ra là phải đầu tư “khép kín” hai tuyến đường vành đai 3 và 4 trong giai đoạn 2021- 2025. Đồng nghĩa, trong hơn bốn năm tới, các địa phương sẽ phải thực hiện đầu tư xây dựng hoàn thành gần 73 km đường vành đai 3 và 186 km đường vành đai 4.

Trước đó, tại buổi làm việc ngày 14/5/2021 cùng lãnh đạo các bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư với chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành liên quan, của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, sau khi nghe các báo cáo của các đơn vị liên quan đã chỉ đạo giao Bộ Giao thông vận tải xây dựng báo cáo tổng thể kế hoạch triển khai thực hiện, lấy ý kiến các bộ, ngành và địa phương liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/6/2021.

Sau đó, vào đầu tháng 7/2021, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các địa phương liên quan khẩn trương thống nhất phương án triển khai các dự án thành phần của các tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM theo hướng triển khai tối đa theo phương thức PPP.

Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau khi đầu tư hoàn thành dự án Vành đai 3 và Vành đai 4, sẽ tổ chức thu phí kín, không đặt trạm; riêng dự án Vành đai 3 quyết tâm hoàn thành trong năm 2025. Để đạt được, ngay từ bây giờ các địa phương phải chuẩn bị giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật và chia ra nhiều dự án để dễ thực hiện.

TP.HCM là đầu tàu kinh tế của khu vực và cả nước. Tuy nhiên, điểm nghẽn phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM được cho là kết nối giao thông giữa trung tâm thành phố với các địa phương lân cận, trong đó có dự án đường Vành đai 3 và Vành đai 4.

 
Theo quy hoạch, dự án đường vành đai 3 có chiều dài 89 km đi qua địa bàn các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An. Đường vành đai 4 có tổng chiều dài 197 km đi qua địa bàn các địa phương: Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An.
Kết quả nghiên cứu cho biết, đường Vành đai 3 giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 8 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h và có thêm hai đường song hành hai bên. Tổng mức đầu tư cho đến giai đoạn hoàn chỉnh hơn 177.710 tỷ đồng.

#box1637829268092{background-color:#9cba9e}

[ad_2]