[ad_1]

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công cho thấy, sức tiêu thụ của toàn thị trường ô tô Việt bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc ở tháng thứ 2 của năm 2023 khi tăng trưởng 17% theo tháng.

Không nằm ngoài xu hướng chung của toàn thị trường, doanh số phân khúc SUV 7 chỗ cũng ghi nhận tăng trưởng ở hầu hết các mẫu xe thành viên. Trong đó, Ford Everest tiếp tục chiếm lĩnh ngai vàng.

Ford Everest lần thứ 3 trong năm 2022 trị vì ngai vàng phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam.

Phân khúc SUV 7 chỗ tháng 2/2023: Hyundai Santa Fe tăng trưởng tốt nhưng vẫn “lép vế” trước Ford Everest

Cụ thể, đã có tất cả 651 chiếc Ford Everest được khách hàng Việt lựa chọn trong tháng. Con số này tuy giảm 119 xe so với tháng 1/2023 nhưng vẫn đủ sức giúp chiến binh của Ford giữ vững vị trí thủ lĩnh nhóm và tạo cách biệt trước “kình địch” Hyundai Santa Fe.

Dù chưa thể thăng hạng khi tiếp tục đứng ở vị trí á quân phân khúc nhưng lượng xe Hyundai Santa Fe bán ra trong tháng 2/2023 ghi nhận mức tăng trưởng đáng nể với 511 hợp đồng mua bán ký kết thành công, tăng 188 xe theo tháng, tương đương 58,2%. Một trong những đòn bẩy giúp mẫu xe chủ lực của Hyundai thăng hạng doanh số trong tháng vừa qua là nhờ chính sách kích cầu mạnh từ hãng cũng như phía đại lý với tổng giá trị ưu đãi lên tới 160 triệu đồng.

Tuy vậy, Santa Fe vẫn chưa thể lấy lại phong độ lẫy lừng xưa và phải chịu lép vế trước đối thủ Mỹ. Nguyên nhân có lẽ do mẫu SUV Hàn đang nằm ở cuối vòng đời, trong khi đối thủ Everest lại vừa bước vào thế hệ mới với nhiều thay đổi vượt bậc và được đánh giá cao.

Hyundai Santa Fe giữ vững vị trí ngai vàng phân khúc tháng 8/2022

Doanh số xe Hyundai Santa Fe tăng trưởng tốt nhưng chưa thể lấy lại ánh hào quang của kẻ dẫn đầu

Vị trí quý quân phân khúc tiếp tục do Toyota Fortuner nắm giữ với 382 xe bán ra, tăng 191 chiếc so với tháng 1/2023. Dù doanh số bán hàng tăng trưởng tới 100% nhưng Fortuner chưa thể thăng hạng và vẫn phải chịu cảnh đứng sau các đối thủ Mỹ, Hàn. 

Doanh số bán xe Mazda CX-8 cũng ghi nhận tăng trưởng trong tháng vừa qua với 200 xe rời đại lý, tăng 44 chiếc theo tháng. Vị trí tiếp theo là KIA Sorento với 154 xe mở bán thành công, tăng 34 xe so với tháng liền trước. Hai vị trí cuối cùng vẫn gọi tên Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu mu-X với kết quả bán hàng là 101 và 14 (xe), tăng lần lượt 93 và 7 (xe) theo tháng.

Doanh số Toyota Fortuner ghi nhận mức tăng trưởng khá tốt nhưng chưa đủ để làm người dẫn đầu.

Toyota Fortuner chưa thể thăng hạng dù tăng trưởng doanh số tới 100% theo tháng

Dự đoán, cuộc đua giành thị phần phân khúc SUV 7 chỗ sẽ còn gay cấn hơn ở những tháng tiếp theo khi nhiều mẫu xe đang được hãng cũng như đại lý đang tổng lực chạy đua khuyến mãi giảm giá sâu. Đặc biệt, nếu đề xuất giảm 50% phí trước bạ từ VAMA và các Hiệp hội liên quan được thông qua, chắc chắn tạo nên nhiều thay đổi trên thị trường và thứ hạng các mẫu xe trong nhóm MPV cũng sẽ có những đảo chiều nhất định.

Mẫu xe Doanh số (xe)
Tháng 1/2023 Tháng 2/2023
Ford Everest   770 651
Hyundai Santa Fe   323 511
  Toyota Fortuner 191 382
 Mazda CX-8 156 200
   KIA Sorento    120 154
Mitsubishi Pajero Sport  8 101
Isuzu mu-X    7 14

Xem thêm: Phân khúc CUV hạng C tháng 2/2023: Mazda CX-5 ‘hạ gục’ Ford Territory đầy thuyết phục

Số liệu: VAMA, TC Motor

Ảnh: Tin rao Oto.com.vn

Nguồn: https://oto.com.vn/thi-truong-o-to/doanh-so-suv-7-cho-thang-2-2023-articleid-iikc2mp

[ad_2]