[ad_1]
Trên thị trường ô tô cũ hiện nay, những chiếc xe “lướt” có tuổi đời từ 1 – 2 năm sử dụng với ODO dưới 10.000 km, thậm chí là vài trăm km đang đạt thanh khoản tốt. Trong đó, các mẫu xe lướt đời cao tầm giá khoảng 400 – 800 triệu đồng như Mazda 3, CX-5, Honda CR-V hay Hyundai Santa Fe được người mua săn đón ráo riết.
Lý giải về hiện tượng trên, anh Thế Nghĩa, chủ một salon ở Hà Nội cho hay, sở dĩ các mẫu xe lướt này được khách hàng quan tâm nhiều hơn cả là do nguồn cung sẵn có trên thị trường hiện ít hơn so với thời điểm trước. Trong khi nhu cầu người mua lại có xu hướng tăng cao về dịp cuối năm.
Giá bán xe Hyundai Santa Fe mới sau đợt điều chỉnh gần nhất trở về mức từ 969 triệu đến 1,299 tỷ đồng. Để lăn bánh xe, khách hàng cần phải chi khoản tiền từ khoảng 1,021 – 1,4 tỷ đồng, tùy phiên bản và khu vực đăng ký. Tuy nhiên, khoảng giá thực tế tại đại lý hiện bị “kênh” lên từ 10 – 30 triệu đồng, tùy nơi và phiên bản cụ thể. Nguyên nhân là do lượng xe sẵn có ở showroom không đủ để bàn giao khách.
Trường hợp muốn nhận xe sớm thì phải chi tiền chênh, khoản này được cộng thẳng vào số tiền thanh toán mua xe chứ không được khuyến mại hay lắp thêm phụ kiện gì. Nếu không muốn mất thêm vài chục triệu tiền chênh, khách hàng có thể để lại thông tin cá nhân cũng như thông tin về chiếc xe muốn mua (phiên bản, màu sắc,..), song thời gian nhận xe sẽ dài hơn.
Xe lướt đời cao tăng thanh khoản giai đoạn cuối năm. Ảnh: Oto.com.vn
Khảo sát trên các nền tảng mua bán ô tô trực tuyến uy tín hiện nay cho thấy, giá những chiếc Santa Fe “lướt” đời 2021 – 2023 đang được rao bán trên thị trường xe cũ nằm trong khoảng từ 875 triệu đồng đến 1,275 tỷ đồng, tùy ODO, tình trạng, năm sản xuất và phiên bản xe. Đáng chú ý, đây chưa phải là mức giá cuối cùng vì khách hàng có thể thương lượng thêm và nhận quà tặng từ các salon.
Như vậy, bài toán tiết kiệm chi phí cũng là nguyên nhân khiến nhiều người chuyển hướng sang tìm mua xe lướt thay vì xe mới. Theo tính toán từ giới kinh doanh, lựa chọn mua xe đã qua sử dụng 2 đến 3 năm, khách hàng chỉ phải trả khoản tài chính 70 – 80% so với việc tậu xe mới. Hơn nữa, khi làm thủ tục sang tên, phí trước bạ cũng chỉ ở khoảng 2%. Trong khi, khi mua xe mới phải đóng từ 10 – 12 % phí trước bạ cùng nhiều khoản phí khác.
Với một năm kinh tế khó khăn như hiện nay, bài toán tiết kiệm chi phí luôn được người dân đặt lên hàng đầu. Thêm vào đó, “việc các salon chấp nhận biên lãi mỏng để tăng thanh khoản cũng là lý do giúp các mẫu ô tô lướt bán nhanh hơn dịp cuối năm”, anh Thế Nguyễn chia sẻ.
Xe lướt tuy cũ hơn xe mới, nhưng lại mới hơn xe cũ, trong khi lựa chọn đa dang hơn, giá thành tốt hơn và không bị mất giá nhanh như xe mới. Do đó, nếu không quá quan trọng việc bóc tem xe hoàn toàn mới, phương án chọn mua xe lướt sẽ có rất nhiều lợi ích thiết thực đối với người tiêu dùng.
Xem thêm: Sóng đảo chiều, các đại lý rục rịch “co” khuyến mại ở tháng cuối giảm 50% lệ phí trước bạ
Nguồn: https://oto.com.vn/thi-truong-o-to/xe-luot-doi-cao-tang-thanh-khoan-articleid-s27tg1f
[ad_2]