[ad_1]
Bước sang năm 2023, thị trường ô tô Việt vấp phải nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Doanh số xe liên tục giảm sút nặng nề, bất chấp hãng và đại lý liên tục tung ra loạt chính sách giảm giá kích cầu lên tới hàng trăm triệu đồng.
Nhằm hỗ trợ thị trường cũng như các nhà kinh doanh ô tô vượt qua giai đoạn khó khăn, Chính phủ một lần nữa quyết định tung ra “phao cứu trợ” giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, ngay sau khi chính sách có hiệu lực, các nhà phân phối xe hơi cũng bắt đầu rục rịch “co” bớt khuyến mại.
Thực tế này được phản ánh rõ ràng nhất ở những thương hiệu có nhiều sản phẩm thuộc diện sản xuất, lắp ráp trong nước như KIA, Mazda hay Peugeot. Cụ thể, trong suốt giai đoạn quý 1 và 2 của năm, Thaco liên tục thực hiện chính sách điều chỉnh giảm giá bán lên tới cả 100 triệu đồng dành cho các dòng xe Mazda, Peugeot, hỗ trợ 50% phí trước bạ dành cho khách mua xe KIA.
Nhưng hiện nay khi đã bước sang trung tuần tháng 7, nhà phân phối các dòng xe “nội” trên vẫn chưa có bất kỳ thông báo nào về chính sách khuyến mại dành cho chuỗi sản phẩm của mình.
Xe lắp ráp rục rịch “co” khuyến mại khi phí trước bạ giảm 50%. Ảnh: Internet
Động thái “cắt giảm” ưu đãi cũng đang diễn ra tại phía đại lý. Theo khảo sát từ phóng viên Oto.com.vn, mức ưu đãi cao nhất dành cho dòng SUV 7 chỗ Hyundai Santa Fe trước đó là 90 triệu đồng thì nay giảm xuống chỉ còn 80 triệu đồng; Tucson từ 60 triệu xuống mức ưu đãi 45 triệu; Accent giảm từ 35 triệu xuống còn 30 triệu đồng.
Về phía Toyota, giá trị ưu đãi giảm khoảng 5 – 10 triệu so với trước đó. Đơn cử như Vios chỉ còn giảm 20 triệu kể từ 1/7, trước đây là 25 – 30 triệu; Avanza giảm cao nhất 20 triệu, ít hơn 5 triệu so với trước đó; Veloz cũng không còn giảm 40 triệu mà chỉ ở mức 30 triệu đồng.
Bước sang tháng 7, dòng xe lắp ráp Honda City cũng không còn nhận được hỗ trợ trước bạ từ chính hãng như trước. Thay vào đó, là các dòng xe nhập như Civic và Accord với ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, nhằm tạo thế cân bằng trước các đối thủ lắp ráp trong nước.
Riêng mẫu C-CUV CR-V vẫn tiếp tục được hãng áp dụng chương trình phí trước bạ 0 đồng, nhằm đẩy hàng tồn kho để đón phiên bản mới.
Ford Việt Nam cũng có động thái “co” khuyến mại so với tháng liền trước. Cụ thể, khách hàng mua xe bán tải Ford Ranger trong tháng 7 chỉ được hãng hỗ trợ 50% phí trước bạ khi chọn bản Wildtrak. Trong khi ở tháng 6, mức ưu đãi này được áp dụng cho cả bản Sport và XLT.
Có thể thấy, động thái giảm ưu đãi thường diễn ra ngay sau khi Nhà nước áp dụng gói hỗ trợ phí trước bạ. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, biên độ “co” khuyến mại từ phía đại lý cũng như chính hãng chỉ ở mức rất nhỏ, chưa giảm mạnh như trong năm 2021 và 2022.
Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi sức mua hiện chỉ nhích nhẹ, chưa thực sự tăng trưởng mạnh mẽ như những thời điểm trước đó. “Từ ngày 1/7 đến nay, sức mua vẫn không tăng trưởng cao, thậm chí tệ hơn 5 ngày cuối tháng 6. Lượng khách hàng đến xem, mua xe tại đại lý vẫn không nhiều”, ông Trọng Thạch Nguyên Vũ – Giám đốc bán hàng đại lý Hyundai Miền Nam cho hay.
Xem thêm: Xe nhập khẩu “oằn mình” xoay sở kích cầu
Nguồn: https://oto.com.vn/thi-truong-o-to/xe-lap-rap-co-khuyen-mai-articleid-jvc4pvn
[ad_2]