[ad_1]

Tháng 8/2023, giới truyền thông Nhật bản rầm rộ đưa tin Mazda CX-8 ngừng sản xuất tại đất nước mặt trời mọc từ năm 2024. Mới đây, thị trường Úc tiếp tục nhận thông tin khai tử của mẫu crossover hạng trung này.

Mazda Úc xác nhận CX-8 sẽ không xuất hiện trong danh mục sản phẩm của hãng vào cuối năm 2023, cùng thời điểm với thị trường Nhật Bản. Mazda Úc muốn dồn lực vào việc tái sinh danh mục sản phẩm bằng các mẫu xe điện khí hóa sau khi ngừng bán CX-8.

Được biết, mẫu xe CX-80 sẽ gánh vác nhiệm vụ mà “đàn anh” CX-8 để lại. Đây cũng là chiến lược được triển khai tại Nhật. Ông Alastair Doak, Giám đốc marketing của Mazda Úc, chia sẻ: Chiến lược của chúng tôi là luôn cập nhập những mẫu xe mới để bổ sung cho giá trị dải sản phẩm, cung cấp những thứ mà khách hàng muốn và cần. Năm 2018, CX-8 ra mắt và đã làm tốt điều đó.

Mazda CX-8 liên tiếp báo tin khai tử ở thị trường lớn, Việt Nam có bị ảnh hưởng? 1

Mazda CX-8 liên tiếp báo tin khai tử ở thị trường lớn, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Trong 5 năm mở bán tại Úc, doanh số tích lũy của Mazda CX-8 đạt 25.000 xe. Sau khi ngừng sản xuất, đại lý vẫn tiếp tục bán xe Mazda CX-8 trong năm 2024 cho khi hết hàng tồn.

Ngoài  CX-8, Mazda Úc khai tử thêm mẫu SUV cỡ nhỏ MX-30 nhằm dọn đường chào đón những dòng xe hybrid, plug-in hybrid và thuần điện. “Nhìn vào tương lai, danh mục sản phẩm của chúng tôi sẽ nâng cấp hơn với các loại sản phẩm và động cơ tiên tiến dành cho thị trường Úc, bao gồm cả Mazda CX-80”, ông Doak tiết lộ.

Xem thêm: Toyota Vios thế hệ mới lộ ảnh đăng ký bản quyền tại Việt Nam, ngày ra mắt đã cận kề?

Theo một số nguồn tin, Mazda CX-80 sẽ ra mắt thị trường Nhật Bản vào cuối năm nay. CX-80 thuộc dòng sản phẩm Large Product của hãng Mazda, đứng cạnh CX-60, CX-70 và CX-90. Trong đó, CX-60 và CX-80 là sản phẩm dành riêng cho thị trường châu Á – Thái Bình Dương và châu Âu.

"Nhìn vào tương lai, danh mục sản phẩm của chúng tôi sẽ nâng cấp hơn với các loại sản phẩm và động cơ tiên tiến dành cho thị trường Úc, bao gồm cả Mazda CX-80", ông Doak tiết lộ.

Kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm SUV/Crossover của Mazda công bố từ năm ngoái.

Mazda CX-60 là mẫu crossover 2 hàng ghế, còn Mazda CX-80 có cấu hình 3 hàng ghế giống đàn anh CX-8. Thiết kế của CX-80 có nhiều điểm tương đồng với mẫu xe CX-60 trong khi động cơ của Mazda CX-80 có khả năng sẽ “vay mượn” CX-90.

Nếu thông tin trên trở thành sự thật thì Mazda CX-80 sẽ có 2 lựa chọn về động cơ gồm:

  • Hệ truyền động mild hybrid với máy xăng 6 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, dung tích 3.3L, cho công suất tối đa 340 mã lực, mô-men xoắn tối đa 500 Nm, kết hợp với mô-tơ điện đặt giữa động cơ và hộp số tự động 8 cấp.
  • Hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV) gồm máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.5L, mô-tơ điện, pin 17,8 kWh và hộp số tự động 8 cấp. Hệ truyền động này sinh ra công suất 323 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm.

Ngoài hai thị trường xác nhận khai tử là Nhật Bản và Úc, các thị trường còn lại thuộc khu vực châu Đại Dương hoặc châu Á vẫn chưa có động thái nào khác. Dòng xe này vẫn được bán bình thường tại Việt Nam. Tuy Mazda CX-8 2023 có sức tiêu thụ không cao nhưng mang lại nguồn thu ổn định. Doanh số tháng 9/2023 của Mazda CX-8 đạt 250 xe, nâng doanh số tích lũy năm 2023 lên 2.130 xe.

Nguồn ảnh: Internet

Nguồn: https://oto.com.vn/thi-truong-o-to/Mazda-cx-8-lien-tiep-bao-tin-khai-tu-lon-articleid-phbtgi1

[ad_2]