[ad_1]

Từ ngày 10/5, VinFast gửi thông báo tới các khách hàng sở hữu xe VF 8 để “cải thiện hiệu năng làm mát” bằng cách cập nhật phần mềm và thay thế một số linh kiện của hệ thống điều hòa. Trước đó hãng xe Việt nhận được nhiều phàn nàn từ khách về việc VF 8 có điều hòa không mát đặc biệt là trong mùa hè.

Động thái này diễn ra sau khi có một số người dùng phản ánh việc khi nhiệt độ môi trường tăng cao, xe di chuyển nhiều nhiệt pin tăng cao thì hệ thống điều hòa sẽ bị mất lạnh hoặc lạnh kém, có xe giảm công suất làm việc, xe tăng tốc chậm. Tuy vậy, không phải xe nào cũng gặp tình trạng này, có xe nhiệt pin tăng rất cao nhưng điều hòa vẫn mát.

Về cách thức xử lý, nếu xe đã nâng cấp sẵn lên phần mềm 8.7.8, chỉ cần thay thế linh kiện, với thời gian khoảng 3 giờ. Nếu xe chưa lên phiên bản 8.7.8, thời gian sẽ là 9-12 giờ vì song song cài đặt phần mềm và thay linh kiện. Thực tế, có nhiều khách hàng đã lên phần mềm 8.7.8, nhưng một số xe khắc phục được tình trạng không mát, một số xe khác vẫn bị lặp lại.

Một khách hàng tại Hà Nội cho biết, xe VF 8 gặp tình trạng không mát, có khí lạnh như hoạt động không hiệu quả, sau khi kiểm tra anh được trả lời từ phía hãng nguyên nhân do phần mềm cũ ko nhất thống với phần cứng, gây ra tình trang pin tăng cao, van tiết lưu bị kẹt, hốc gió điều hoà kêu to nhưng làm mát kém.

vf8.

Màn hình thông báo xe vào chế độ ‘con rùa’, và điều hòa không còn tỏa hơi lạnh của một khách hàng tại Nghệ An. Ảnh: Nha Thi
 

Cách khắc phục được chia sẻ là hút hết gas trong lốc điều hoà, “Update” phần mềm gần nhất và reset lại xe, điều chỉnh và kiểm tra van tiết lưu, đợi nhiệt độ pin giảm xuống tối đa, rồi bơm gas và cân chỉnh lại van tiết lưu đi kèm phần mềm mới nhất có thể. Thời gian mất khoảng một ngày thay vì 3 tiếng theo như hãng chia sẻ. 

Hiện VinFast chưa nói rõ linh kiện sẽ thay thế trong hệ thống điều hòa là gì. Hãng cho biết sẽ tuỳ từng xe tới xưởng, nhân viên kỹ thuật sẽ kiểm tra, đánh giá tình hình liệu có cần thiết phải thay thế linh kiện hay không. Trên xe điện, hệ thống làm mát pin bằng chất lỏng có cách hoạt động tương tự như một dàn điều hòa. Vì vậy, tuỳ cách bố trí hệ thống, mỗi xe sẽ có những ngưỡng khác nhau cho giới hạn chịu đựng của pin. Có thể xảy ra trường hợp khi pin quá nóng, xe sẽ ưu tiên “dồn lực” làm mát vào nơi này để đảm bảo an toàn, không xảy ra rủi ro cháy, nổ. Tuy vậy, điều kiện tiên quyết là xe cần được bố trí để có thể làm mát pin nhưng không làm giảm hiệu năng điều hòa khi nhiệt độ môi trường tăng cao.

Tuy nhiên, theo một khách hàng sử dụng VF 8 tại Hà Nội chia sẻ. Khi tới đại lý chính hãng, được kỹ thuật viên chia sẻ, sẽ chỉ có 4 đại lý được thực hiện việc sửa chữa này là VinFast Smart City, Long Biên, OcenPark và Phạm Văn Đồng. Ngoài ra, các đại lý tư nhân chỉ có thể khắc phục tạm thời bằng cách bổ sung ga cho khách hàng. Nguyên nhân được cho liên quan đến phần mềm cần kỹ thuật viên từ hãng và nhà máy kết hợp để nâng cấp.

Anh này cũng cho biết, hiện tại các điểm xử lý lỗi này đều đang quá tải do việc thay thế và chuẩn đoán mỗi xe khá lâu. Có những xe sử dụng phần mềm mới nhất 8.7.8 chỉ cần thay gioăng ở van tiết lưu, bổ sung ga là có thể vận hành được. Với một số xe sử dụng phần mềm cũ cần thay thế mô-đun cũ, do loại này không tương thích với phần mềm mới. Thời gian khắc phục có thể mất tới 3 ngày, việc cập nhật phần mềm cũng chỉ là tạm thời bởi hãng vẫn đang xử lý bản vá lỗi của 8.7.8.

Xe điện được cho phương tiện di chuyển thông minh, tuy nhiên khi vận hành phụ thuộc khá nhiều tới phần mềm cũng như hệ thống điều khiển. Dù ít chi tiết cơ khí hơn xe xăng nhưng nếu gặp sự cố liên quan tới phần mềm có thể khiến xe tê liệt tạm thời, hoặc không sử được một vài tính năng.

VF 8 là mẫu xe điện toàn cầu đầu tiên của VinFast, giao tới tay khách hàng Việt từ 9/2022 và khách Mỹ từ tháng 3 năm nay. Hiện đã có hơn 4.000 xe VF 8 lăn bánh tại Việt Nam (chưa gồm số liệu tháng 9-10/2022 do hãng không công bố). Hãng chưa ghi nhận khách hàng ở thị trường khác gặp vấn đề này.

Nguồn: https://oto.com.vn/thi-truong-o-to/VF8-loi-dieu-hoa-articleid-njq1d69

[ad_2]