[ad_1]

Thị trường ô tô 2023 đang “ngấm đòn” từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu cùng hoạt động thắt chặt tín dụng, tăng lãi suất vay mua xe trả góp của ngân hàng. Không khí cạnh tranh của phân khúc SUV 7 chỗ dần giảm nhiệt do sức mua giảm. Ford Everest là mẫu xe duy nhất trong phân khúc tăng trưởng dương, trong khi doanh số các mẫu xe khác khá èo uột.

Box chèn khuyến mại – biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Cộng dồn doanh số bán xe Ford Everest 6 tháng đầu năm đạt 4.411 xe, giữ khoảng cách biệt lập hoàn toàn với Hyundai Santa Fe và Fortuner đang xếp phía sau. Ở thời điểm hiện tại, Ford Everest vững vàng ngồi ở vị trí cao nhất trong phân khúc và gần như không cho đối thủ có cơ hội soán ngôi trong thời gian tới.

Ford Everest dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ - Santa Fe, Fortuner không phải đối thủ ngang cơ 1

Ford Everest dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ nửa đầu năm 2023.

Hyundai Santa Fe từng trở thành đề tài nóng trên các diễn đàn do thường xuyên được đại lý bán “kèm phụ kiện giá cao”. Thế nhưng bây giờ, Hyundai Santa Fe chỉ là lựa chọn đáng chú ý sau Ford Everest.

Doanh số 6 tháng đầu năm của Hyundai Santa Fe đạt 2.556 xe, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái, xếp thứ 2 trong phân khúc dù liên tục được đại lý giảm giá sâu. Có thời điểm, đại lý xả hàng tồn kho, giá xe Hyundai Santa Fe (đời 2022) “bốc hơi” 135 – 145 triệu đồng, trong khi xe đời 2023 được bán kèm ưu đãi 40 – 70 triệu đồng.

Xem thêm: Hyundai Santa Fe đang ở đâu trong cuộc đua giành thị phần phân khúc SUV 7 chỗ?

Ở chặng đua 6 tháng đầu năm 2023, “cựu vương” Toyota Fortuner xếp vị trí thứ 3 trong phân khúc với doanh số 1.801 xe. Việc lười nâng cấp và chốt giá cao hơn đối thủ khiến Toyota Fortuner giảm sức hút và ngày càng tụt sâu trong bảng xếp hạng từng tháng.

"Cựu vương" Toyota Fortuner không còn là đối thủ ngang cơ với Everest 1

“Cựu vương” Toyota Fortuner không còn là đối thủ ngang cơ với Everest.

Cũng là mẫu xe chậm cải tiến nhưng Mazda CX-8 cũng là mẫu xe tích cực chạy đua giảm giá trong thời gian qua. Nhờ đó, doanh số 6 tháng đầu năm của Mazda CX-8 đạt 1.316 xe, xếp thứ 4 trong phân khúc.

Chốt vị trí cuối cùng trong Top 5 là mẫu xe điện VinFast VF 9 với doanh số 1.034 xe. Dù là tân binh nhưng sức hút của VinFast VF 9 không thua kém các mẫu xe Top đầu nhờ tích hợp nhiều công nghệ thông minh, tiện ích hàng đầu phân khúc.

Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về KIA Sorento (doanh số 819 xe), Mitsubishi Pajero Sport (doanh số 440 xe), Isuzu mu-X (doanh số 90 xe). Trong đó, mẫu xe của Isuzu có nhiều bất lợi nên thường xuyên xếp ở vị trí cuối bảng.

 

 

 

Doanh số xe SUV 7 chỗ nửa đầu năm 2023 (đơn vị: xe)

Tại Việt Nam, Isuzu mu-X không có chỗ dựa về thương hiệu. Hệ thống đại lý của Isuzu chỉ tập trung ở các thành phố lớn, không thuận tiện cho khách hàng thực hiện bảo dưỡng định kỳ. Ngoài ra, thiết kế không bắt mắt, trang bị tiện nghi nghèo nàn cùng chiến dịch quảng bá, PR chỉ mang tính chất nhất thời khiến Isuzu mu-X khó tiếp cận khách hàng.

Dự đoán, chính sách hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ sẽ giúp phân khúc SUV 7 chỗ ấm dần lên trong giai đoạn nửa cuối năm 2023 bởi nơi đây có khá nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước như Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8, Toyota Fortuner (CKD), Kia Sorento,…

Bên cạnh đó, việc TC Group tung vào thị trường ô tô Việt phiên bản Hyundai Santa Fe Hybrid và dùng làm quân cờ “chiếu tướng ” Kia Sorento hybrid và plug-in hybrid góp phần hâm nóng bầu không khí cạnh tranh.

Nguồn ảnh: Internet

Nguồn: https://oto.com.vn/thi-truong-o-to/phan-khuc-suv-7-cho-nua-dau-nam-2023-articleid-wldrh1m

[ad_2]