[ad_1]
La Gi đang dần “thay da đổi thịt” để hoàn thiện mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, theo định hướng quy hoạch đến năm 2025.
Đẩy nhanh các công trình trọng điểm
Nằm cách TP HCM 150 km về phía Đông Bắc, cách thành phố Vũng Tàu 90 km về phía Đông Bắc, thị xã La Gi có diện tích 185,4 km2, được chia thành 5 phường và 4 xã. Nhờ vị trí nằm giữa hai thành phố du lịch nổi tiếng là thành phố Phan Thiết và thành phố Vũng Tàu, La Gi cũng sớm vươn mình trở thành hạt nhân trong phát triển kinh tế và du lịch biển của tỉnh.
Năm 2018, thị xã được công nhận là đô thị loại III và dự kiến trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, La Gi sẽ được định hướng lên thành phố trực thuộc tỉnh. Hiện tại tỉnh Bình Thuận đang tập trung nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông đô thị, nâng cao khả năng kết nối vùng của thị xã.
La Gi là đô thị trọng điểm trong khu kinh tế Tây Nam của Bình Thuận. Ảnh: DKRA
Theo đó, tỉnh Bình Thuận đẩy mạnh nâng cấp, mở rộng quốc lộ 55. Đây là một phần trong kế hoạch xây dựng hai trục đường nối từ cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết xuống quốc lộ 1A, từ đó, đi tiếp qua khu vực huyện Hàm Tân thẳng đến La Gi. Khi hoàn thiện, công trình sẽ rút ngắn thời gian di chuyển TP HCM đến La Gi, cũng như từ sân bay Phan Thiết hoặc sân bay Long Thành đến thị xã này.
Bình Thuận đang triển khai nâng cấp quốc lộ 55. Ảnh: Google Maps
Song song đó, Bình Thuận triển khai hai dự án đường ven biển với kinh phí gần 1.600 tỷ đồng để phát triển du lịch, gồm: đường ven biển 719B đoạn Kê Gà – Phan Thiết được làm mới, đi qua xã Tiến Thành (Phan Thiết) và huyện Hàm Thuận Nam; dự án nâng cấp, mở rộng đường 719 hiện hữu đoạn Kê Gà – Tân Thiện đi qua hai xã Tân Thành, Tân Thuận (huyện Hàm Thuận Nam) và 6 phường xã thuộc thị xã La Gi.
Ngoài ra, tỉnh đồng thời lập kế hoạch đầu tư tuyến đường Nguyễn Minh Châu nối dài qua Hàm Tân, Hàm Thuận Nam để kết nối đường ven biển thị xã với quốc lộ 55, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Lãnh đạo địa phương cũng đề nghị các ngành sớm hoàn thiện các đoạn kè chống sạt lở sông Dinh, lập dự án đầu tư kè và đường hai bên bờ sông Dinh.
Bên cạnh hạ tầng giao thông đường bộ, hiện nay dự án sân bay Phan Thiết cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công với tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ và dự kiến hoàn thành vào năm 2022.
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, sức bật của La Gi đến từ những hoạt động đầu tư cụ thể như hệ thống giao thông, đường cao tốc đã được khởi công, sân bay dần được hình thành. “Một khi khoảng cách TP HCM đến La Gi được rút ngắn còn 1,5 giờ, người dân TP HCM có thể tới La Gi nghỉ dưỡng và đi về trong ngày. Nhiều đại gia cao nguyên cũng có thể xuống La Gi đầu tư bất động sản để ở, tạo sự kết nối liên thông của các cực kinh tế và mang lại giá trị gia tăng tại những vùng được phát triển bài bản”, ông Đính nói.
Thu hút dòng vốn đầu tư
Với chính sánh thu hút đầu tư mạnh mẽ, La Gi thu hút dòng vốn đầu tư lớn với loạt dự án tỷ đô. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận, thị xã La Gi hiện có 40 dự án đầu tư du lịch còn hiệu lực với tổng diện tích khoảng 565 ha, tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 3.411 tỷ đồng. Khu vực Nam Bình Thuận hiện cũng được loạt các tập đoàn lớn trong và ngoài nước như AES (Virginia, Mỹ), liên doanh Becamex – VSIP… đầu tư các dự án quy mô lớn.
Theo các chuyên gia bất động sản, sự hình thành của các khu công nghiệp lớn cùng cơ sở hạ tầng hoàn thiện sẽ giúp La Gi thu hút hàng nghìn doanh nghiệp trong và ngoài nước đổ về đầu tư với dòng vốn hàng tỷ USD, đưa nơi đây trở thành điểm đến của dòng vốn FDI.
Nhằm bắt kịp tiềm năng phát triển của khu vực khi lên thành phố, thời gian qua, không ít nhà phát triển bất động sản đã đầu tư phát triển các dự án khu dân cư, phức hợp đô thị tại đây. Giới đầu tư kỳ vọng, sự xuất hiện của loạt dự án sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế – thương mại – dịch vụ của tỉnh, giúp La Gi đạt được các chỉ tiêu lên thành phố vào năm 2025 tới đây.
Hoài Phong
[ad_2]