[ad_1]
Trước tình trạng “bát nháo” tại sân bay đông nhất cả nước, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị tăng cường điều phối giao thông và xử lý hành vi chèo kéo, chèn ép hành khách. Cùng với đó, đẩy nhanh các dự án hạ tầng tháo gỡ ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất…
Cảnh ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) yêu cầu ACV chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải TP.HCM trong tổ chức giao thông vận tải tại sân bay này.
Các đơn vị bố trí hợp lý các khu vực đón trả khách, tạo điều kiện thuận lợi cho xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đỗ và đón trả khách.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM có trách nhiệm chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp chặt chẽ với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không Miền Nam và các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, điều phối giao thông tại khu vực cảng hàng không.
“Cần chú trọng công tác kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe tại khu vực cảng”, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo.
Thứ trưởng cũng yêu cầu Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) chủ trì, phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam tổ chức kiểm tra, làm việc với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Sở Giao thông vận tải TP.HCM về công tác phối hợp tổ chức giao thông vận tải tại sân bay đông đúc nhất cả nước này.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng có văn bản khẩn kiến nghị với UBND TP.HCM về việc đề xuất các giải pháp giảm ùn tắc, đảm bảo an ninh trật tự cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, Sở Giao thông vận tải kiến nghị ưu tiên bố trí cho xe taxi và xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đón khách tại làn C ga quốc nội.
Cùng với đó, sắp xếp các điểm đón xe trả khách khu vực ga quốc nội linh hoạt với tình hình giao thông thực tế để điều phối xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ phục vụ khách.
Đặc biệt, nghiên cứu đề xuất phương án tổ chức tuyến xe buýt trung chuyển khách nhằm giảm tải, giải tỏa hành khách tập trung đông tại sân bay.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM điều chỉnh điểm đón khách tại vị trí phù hợp cho hành khách dễ dàng tiếp cận kể từ ngày 1/8 vừa qua. Đối với tuyến xe buýt số 152 đang hoạt động, tăng lên 120 chuyến/ngày so với trước đó là 76 chuyến/ngày từ ngày 5/8. Ngoài ra, khôi phục tuyến xe buýt số 109 (sân bay Tân Sơn Nhất – Bến Thành) đã dừng thời gian qua do dịch Covid-19.
Ngoài ra, các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra các phương tiện từ chối phục vụ khách, chèo kéo khách, vòi vĩnh nhận thêm tiền cước, đón khách sai quy định…; đồng thời, tạm đình chỉ 1 tháng đối với các trường hợp vi phạm.
Ở diễn biến có liên quan, để “giải cứu” tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất, mới đây, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt kế hoạch quy hoạch cục bộ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong đó, bổ sung 3,54 ha diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý để giải quyết các vấn đề liên quan đến 12 ụ bê tông khu vực phía đông bắc.
Tổng diện tích đất theo quy hoạch điều chỉnh là 787,46 ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý). Trong đó, diện tích đất Cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện hữu là 545,10 ha; diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ là 19,79 ha; diện tích đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng là 15,26 ha; diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam là 25,66 ha; diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Bắc là 171,65 ha.
Cùng với đó, tháng 7 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị quyết đồng ý chủ trương bàn giao 27,85 ha đất quốc phòng để thực hiện dự án nhà ga hành khách T3 trong quý 3 và dự án đường giao thông kết nối với nhà ga hành khách T3 (đường nối đường Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh).
Trong cao điểm hè năm nay, mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ từ 60.000 – 110.000 lượt hành khách, chủ yếu ga quốc nội. Trong những ngày cao điểm dịp lễ 30/4 trước đó, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất lên tới 105.000 lượt, đạt con số kỷ lục, vượt cả dịp Tết Nguyên đán 2022, chỉ thấp hơn dịp lễ năm 2021 với hơn 108.000 khách.
Như vậy, sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 40 triệu hành khách/năm; vượt 1,3 lần công suất thiết kế (30 triệu hành khách/năm).
Trong khi đó, sân bay chỉ có một lối ra vào duy nhất, tập trung một lượng lớn người và phương tiện giao thông trên đường Trường Sơn, chưa kể một số tuyến đường xung quanh sân bay vẫn chưa được đầu tư đúng quy hoạch. Do đó, tình hình giao thông khu vực diễn ra khá phức tạp, dễ xảy ra ùn tắc giao thông khi có sự cố, lễ, Tết.
#box1660102001128{background-color:#b9d5bb}
Nguồn: https://vneconomy.vn/chan-chinh-trat-tu-giao-thong-som-khoi-cong-loat-du-an-go-ach-tac-san-bay-tan-son-nhat.htm
[ad_2]