[ad_1]
Nhằm hình thành một tuyến đường trục kết nối liên vùng đảm bảo phù hợp với kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu, UBND TP.Cần Thơ đề xuất xây dựng cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu với tổng mức đầu tư 9.180 tỷ đồng
Ngày 21/2, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ – ông Nguyễn Ngọc Hè cho biết: UBND TP vừa ký tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị xem xét, chấp thuận trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất đầu tư xây dựng cầu Ô Môn qua sông Hậu kết nối TP.Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp.
Theo đó, dự án cầu Ô Môn có tổng chiều dài khoảng 5.4km, điểm đầu giao QL.54, cách bến phà Phong Hòa – Ô Môn khoảng 2,7km về phía thượng nguồn sông Hậu (thuộc tỉnh Đồng Tháp). Điểm cuối tại giao đường tỉnh 920 quy hoạch (thuộc địa phận phường Thới An, quận Ô Môn, TP.Cần Thơ). Cầu Ô Môn được thiết kế có quy mô bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, vận tốc 80km/giờ.
Tổng mức đầu tư cho dự án này khoảng 9.187 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA vay Chính phủ Nhật Bản là 7.276 tỉ đồng, còn lại khoảng 1.911 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP và các nguồn vốn hợp pháp khác. Cần Thơ đề xuất thời gian thực hiện dự án trong khoảng từ năm 2023 đến 2030.
Theo UBND TP.Cần Thơ, xây dựng cầu Ô Môn cùng với tuyến đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai (TP.Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) và tuyến nối cầu Ô Môn với TP.Sa Đéc (Đồng Tháp) sẽ hình thành một tuyến đường trục kết nối liên vùng đảm bảo phù hợp với kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu của trung ương, vùng, tỉnh.
Hiện nay, trên sông Hậu đoạn thuộc TP.Cần Thơ có cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống nối với tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Tuy nhiên, UBND TP.Cần Thơ cho rằng khoảng cách giữa hai cầu này hơn 50km, chưa đảm bảo thuận lợi cho kết nối giữa các tỉnh trong khu vực.
Bên cạnh đó, thời gian di chuyển của phương tiện giao thông kéo dài, làm tăng lượng khí thải nhà kính gây ra sự nóng lên toàn cầu, từ đó làm biến đổi khí hậu.
Việc xây dựng cầu Ô Môn đồng bộ với các tuyến đường kết nối nêu trên là hết sức cần thiết, cấp bách nhằm giải quyết vấn đề trực tiếp trước mắt là việc đi lại của nhân dân trong khu vực và kết nối, phát triển kinh tế – xã hội, giao thương hàng hóa được thuận tiện, dễ dàng mang tính liên vùng Kiên Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp.
Ngoài ra sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo quy hoạch, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, văn hóa vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt.
Đồng thời, với khả năng thích ứng với điều kiện biến đối khí hậu trong tương lai, dự án sẽ tạo ra một tuyến đường vận chuyển tốt và an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư có tuyến đi qua, đặc biệt là giảm tải cho QL.1.
Với việc hoàn chỉnh tuyến liên vùng Kiên Giang – Cần Thơ – Đồng Tháp, dự án sẽ tạo tiền đề thúc đẩy giao thương trong nước giữa các tỉnh miền Tây Nam Bộ với miền Đông Nam Bộ, đặc biệt là TP.HCM với các tỉnh miền Tây…
[ad_2]
Nguồn: https://markettimes.vn/can-tho-de-xuat-xay-cau-9-180-ty-dong-bac-qua-song-hau-17477.html