[ad_1]

Liên quan đến nhận định của Bộ Giao thông Vận tải về việc lùi thời gian bàn giao của ACV sang năm 2026, khó khăn nhất là đấu thầu, Phó Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng việc mời thầu sân bay Long Thành, trách nhiệm hoàn toàn của ACV.

Phó Chủ tịch Ủy ban QLVNN tại doanh nghiệp: Mời thầu sân bay Long Thành, trách nhiệm hoàn toàn của ACV
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cho rằng việc mời thầu sân bay Long Thành, trách nhiệm hoàn toàn của ACV . Ảnh: VGP

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023, trả lời câu hỏi báo chí về việc dự án sân bay Long Thành đang chậm tiến độ so với mục tiêu Quốc hội, Chính phủ yêu cầu cũng như việc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) từng đề xuất lùi thời hạn hoàn thành sân bay Long Thành sang 2026 thay vì 2025, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết về giải pháp đẩy nhanh tiến độ, đơn vị này hoàn toàn đồng ý với Bộ GTVT.

“Đầu tiên là phải tổ chức thành công lựa chọn nhà thầu để triển khai xây dựng nhà ga. Chúng tôi đã triển khai hỗ trợ ACV thực hiện để quyết định sớm trong việc mời thầu. Trách nhiệm hoàn toàn của ACV”, ông Cảnh nhận định.

Về quan điểm Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp với việc ACV xin lùi tiến độ, ông Cảnh cho biết cơ quan này hoàn toàn thống nhất với các bộ, ban, ngành và đặc biệt với Bộ GTVT.

“ACV chủ động rà soát, trên cơ sở tham vấn các chuyên gia, nhà tư vấn trong và ngoài nước, khẩn trương hoàn thành báo cáo. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện có thể thiếu các giải pháp áp dụng, tiến độ triển khai… thậm chí khi lựa chọn được nhà thầu rồi, có thể sẽ hoàn thành sớm trong thời gian được giao, không cần phải gia hạn thêm”, ông Cảnh cho biết.

Liên quan đến trách nhiệm của các đơn vị về việc chậm tiến độ, theo ông Cảnh, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã chỉ đạo khẩn trương rà soát theo quyết định phê duyệt dự án của giai đoạn 1, các chỉ đạo của Thủ tướng, làm rõ các trách nhiệm của cá nhân, tập thể nếu không thực hiện đúng tiến độ và lãng phí nguồn lực, sau đó gửi lên cho Bộ GTVT.

Cũng liên quan đến việc ACV xin lùi tiến độ thực hiện dự án sân bay Long Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết dự án thành phần 3 (dự án thành phần chính) là các hạng mục mà ACV quản lý, hiện nay đã thi công hoàn tất được nhiều hạng mục như rà phá bom mìn, tường rào ranh giới giai đoạn 1 đối với toàn bộ diện tích mặt bằng được giao. Công tác san nền đang gấp rút triển khai để đảm bảo có mặt bằng thi công cho toàn bộ các hạng mục theo kế hoạch, hiện nay triển khai được 66%.

Về việc lùi thời gian bàn giao của ACV sang năm 2026, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết khó khăn nhất là đấu thầu vì đây là một quá trình cạnh tranh. Hiện nay chúng tôi giao cho ACV rà soát lại toàn bộ và báo cáo về cơ sở thực tiễn, pháp lý, căn cứ vào kết quả đấu thầu, đàm phán thương thảo với nhà thầu trên nguyên tắc đảm bảo tính khả thi, không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ.

Về các giải pháp cụ thể trước mặt liên quan đến dự án trọng điểm quốc gia sân bay Long Thành, theo ông Huy, trước hết thẩm quyền mời thầu là của ACV, Bộ GTVT phối hợp với ACV kêu gọi các nhà thầu xây dựng trong lĩnh vực sân bay của các nước trên thế giới tham gia vào các dự án này.

“Chúng tôi cũng trao đổi với ACV để đưa ra các giải pháp rút ngắn tiến độ”, ông Huy cho biết.

[ad_2]

Nguồn: https://markettimes.vn/pho-chu-tich-uy-ban-qlvnn-tai-doanh-nghiep-moi-thau-san-bay-long-thanh-trach-nhiem-hoan-toan-cua-acv-26885.html