[ad_1]

Theo Tổng cục Hải quan, do số ngày nghỉ nhiều hơn nên tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 sôi động hơn so với dịp nghỉ Tết năm trước.

Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 3,05 tỷ USD trong 9 ngày nghỉ Tết Nhâm Dần 2022

Theo đó, trong thời gian 9 ngày nghỉ Tết Âm lịch vừa qua (từ 29/01-6/02/2022), tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 3,05 tỷ USD, tăng mạnh 83% so với dịp Tết Tân Sửu năm 2021. Trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt 1,47 tỷ USD, cao gấp 2 lần, chiếm 48% tổng trị giá xuất nhập khẩu; trong khi đó nhập khẩu hàng hóa đạt 1,58 tỷ USD, chiếm 52% tổng trị giá xuất nhập khẩu, tăng 68%.

Như vậy, trong dịp Tết Âm lịch năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều hơn xuất khẩu hàng hóa.

Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 6/02/2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước sơ bộ đạt 61,85 tỷ USD, giảm 10,5% so với cùng thời gian năm 2021; trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá gần 31,26 tỷ USD, giảm 12,7% so với cùng thời gian năm 2021 và nhập khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá 30,59 tỷ USD, giảm 8,2%. Cán cân thương mại thặng dư 0,68 tỷ USD.

Nguyên nhân do cả xuất khẩu, nhập khẩu từ đầu năm đến hết ngày 6/02/2022 giảm so với cùng kỳ năm 2021 là Tết Âm lịch Tân Sửu 2021 không rơi vào thời gian này cùng kỳ năm 2021.

Một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn trong dịp Tết như điện thoại các loại và linh kiện trị giá 631,3 triệu USD, chiếm 43%; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 398,6 triệu USD, chiếm 27,1%; máy móc, thiết bị đạt 87,7 triệu USD, chiếm gần 6%…

Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt trị giá 799,4 triệu USD, chiếm ½ tổng trị giá nhập khẩu, tiếp theo nhóm mặt hàng điện thoại, linh kiện điện thoại trị giá 242,9 triệu USD, chiếm 15,4%, nhóm mặt hàng máy móc thiết bị các loại trị giá 111,4 triệu USD, chiếm 7,1%…

Về thị trường xuất khẩu trong 9 ngày Tết, hàng hóa Việt Nam đã xuất khẩu sang tất cả 109 nước, vùng lãnh thổ (tăng so với con số 80 nước trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021). Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất với 400 triệu USD, chiếm 27,3% tổng trị giá xuất khẩu; tiếp theo là các thị trường: Hoa Kỳ với 347,6 triệu USD (chiếm 23,7%), Hàn Quốc với 86 triệu USD (chiếm 5,9%), Hồng Kông với 59 triệu USD (chiếm 4%), Nhật Bản với 41,8 triệu USD (chiếm 2,8%), …

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ tất cả 81 nước, vùng lãnh thổ, trong đó, hàng hóa nhiều nhất nhập khẩu có xuất xứ Hàn Quốc với trị giá 547,8 triệu USD, chiếm 34,7% tổng trị giá nhập khẩu; tiếp theo hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc với 349 triệu USD (chiếm 22,1%), Hoa Kỳ với 104,7 triệu USD (chiếm 6,6%), Đài Loan với 84,7 triệu USD (chiếm 5,4%), Ireland với 72,1 triệu USD (chiếm 4,5%).

[ad_2]