[ad_1]

Khi khai thác ổn định các chuyến bay quốc tế thường lệ khoảng 3 – 5 chuyến/tuần, Bộ Giao thông vận tải sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chuyển Cảng hàng không Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế…

Khi khai thác ổn định các chuyến bay quốc tế thường lệ khoảng 3 - 5 chuyến/tuần, Cảng hàng không Đồng Hới sẽ được xem xét nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế. Khi khai thác ổn định các chuyến bay quốc tế thường lệ khoảng 3 – 5 chuyến/tuần, Cảng hàng không Đồng Hới sẽ được xem xét nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2343 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đồng ý với báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới. 

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Bình tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, chủ động nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi/đến Cảng hàng không Đồng Hới.

Đồng thời, làm việc với Bộ Giao thông vận tải khi khai thác ổn định các chuyến bay quốc tế thường lệ để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chuyển thành cảng hàng không quốc tế.

Sân bay Đồng Hới thuộc xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, cách trung tâm thành phố Đồng Hới 6 km về phía Bắc, cách quốc lộ 1A 300m về phía Đông cho nên rất thuận tiện cho quá trình lưu trú, lưu thông của hành khách. Nhà ga hành khách hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 5/2008, với tổng diện tích mặt sàn nhà ga là 4.282m2.

Bên trong nhà ga hành khách, Cảng hàng không Đồng Hới.Bên trong nhà ga hành khách, Cảng hàng không Đồng Hới.

Cảng hàng không Đồng Hới hiện có 4 vị trí đỗ tàu bay, gồm 3 vị trí đảm bảo khai thác tàu bay A320/A321 và tương đương, 1 vị trí đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 và tương đương. Cấu hình đường cất hạ cánh kích thước 2.400m x 45m. Nhà ga hành khách quốc nội đáp ứng công suất khai thác 500 nghìn hành khách/năm.

Hiện sân bay Đồng Hới có 5 hãng hàng không trong nước khai thác 3 đường bay nội địa: Đồng Hới – Hà Nội, Đồng Hới – TP. HCM và Đồng Hới – Hải Phòng và 1 đường bay quốc tế thường lệ Đồng Hới – Chiang Mai (Thái Lan).

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xây dựng tiêu chí để chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế nhằm đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch.

Cảng hàng không quốc tế phải đặt tại trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch quốc gia; có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của vùng, địa phương.

Đồng thời, có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ, ổn định; xây dựng được đường bay và phương thức bay, xác định được vùng trời phục vụ khai thác các chuyến bay quốc tế. Thiết lập được đầy đủ cơ sở để thực hiện thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, y tế công cộng, kiểm dịch và các thủ tục khác có liên quan.

Qua đánh giá, tư vấn xác định Cảng hàng không Đồng Hới là cảng hàng không quốc nội trong hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Hồ sơ quy hoạch xác định Cảng hàng không Đồng Hới được phép khai thác chuyến bay quốc tế theo quy định tại Điều 80 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam chỉ rõ, khi tần suất các chuyến bay quốc tế tại Cảng hàng không Đồng Hới tăng dẫn đến nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ tăng, trung bình khoảng 3 – 5 chuyến/tuần, Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc chuyển Cảng hàng không Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ.

Nguồn: https://vneconomy.vn/xem-xet-nang-tam-dong-hoi-thanh-cang-hang-khong-quoc-te.htm

[ad_2]