[ad_1]

Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng tại Việt Nam tháng 11.2021 chứng kiến màn bứt tốc doanh số mạnh mẽ, trong đó Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander tiếp tục cuộc đua song mã kịch tính.

Sau thời điểm tháng 8 “đen tối” chứng kiến doanh số “rơi tự do”, 3 tháng trở lại đây, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng tại Việt Nam đã bất ngờ hồi sinh mạnh mẽ.

Xe gia đình cỡ nhỏ 2020: Xpander và XL7 ‘hạ bệ’ Innova

đình tuyên

Theo đó, số liệu báo cáo mới nhất vừa được Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, khép lại tháng 11.2021, lượng tiêu thụ ô tô gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam (tính cộng dồn doanh số 6 mẫu xe tham chiến, gồm Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Innova, Suzuki Ertiga, KIA Rondo và Toyota Avanza) đã tăng mạnh, đạt 2.901 xe.

Xe gia đình cỡ nhỏ: Doanh số tăng mạnh, Suzuki XL7 bám sát Mitsubishi Xpander - ảnh 1

Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng tại Việt Nam đang hồi sinh mạnh mẽ

Nếu so với tháng 10 trước đó, lượng xe bán ra của phân khúc này trong tháng 11 tăng đến 1.256 xe, tương đương hơn 43%. Đáng nói, sau thời điểm tháng 8 gây thất vọng chỉ với vỏn vẹn 141 xe đến tay khách hàng, đây đã là tháng thứ 3 liên tiếp xe gia đình cỡ nhỏ ghi nhận doanh số “bứt tốc” theo cấp số nhân.

Mặc dù vậy, cũng có một thực tế cần nhìn nhận, màn tăng trưởng của phân khúc này chủ yếu phụ thuộc vào hai mẫu xe “trụ cột” gồm Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7. Trong đó, Xpander vẫn là mẫu xe gia đình cỡ nhỏ ăn khách nhất với doanh số 1.447 xe trong tháng 11.2021. Tính cộng dồn từ đầu năm, Xpander cũng tỏ ra áp đảo khi các đại lý Mitsubishi đã giao đến tay khách hàng 11.607 xe.

Xe gia đình cỡ nhỏ: Doanh số tăng mạnh, Suzuki XL7 bám sát Mitsubishi Xpander - ảnh 2
Mitsubishi Xpander vẫn đang là mẫu xe thống lĩnh phân khúc

Không thành công bằng đối thủ, nhưng Suzuki XL7 cũng gây ấn tượng mạnh trong năm 2021 khi tạo ra cuộc đua “song mã”, thậm chí nhiều thời điểm bám đuổi sít sao Xpander về doanh số. Tháng 11 vừa qua, mẫu xe nhà Suzuki cũng khiến đối thủ “toát mồ hôi” khi bán ra đến 1.103 xe, chỉ kém Xpander hơn 300 xe. Cộng dồn từ đầu năm cũng đã có 4.404 xe XL7 được bán ra tại Việt Nam.

5 điểm nhấn trên thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2021

đình tuyên

Một mẫu xe gia đình cỡ nhỏ khác cũng đáng chú ý là Toyota Innova. Sau kỉ lục “ế chưa từng có” hồi tháng 8.2021 với vỏn vẹn 10 xe giao đến tay khách hàng, mẫu xe ăn khách một thời của Toyota cũng đã dần tìm lại đà tăng trưởng, dù chưa thực sự ấn tượng. Tháng 11 vừa qua, Innova bán ra tổng cộng 220 xe. Lũy kế từ đầu năm, “ông hoàng” một thời của phân khúc này đạt doanh số 2.338 xe.

Xe gia đình cỡ nhỏ: Doanh số tăng mạnh, Suzuki XL7 bám sát Mitsubishi Xpander - ảnh 3
Suzuki XL7 cùng với “đàn anh” Ertiga đang giúp Suzuki vượt mặt Toyota ở phân khúc xe gia đình

Ở nửa cuối bảng xếp hạng doanh số trong phân khúc, Suzuki Ertiga là mẫu xe duy nhất cho thấy tín hiệu tích cực. Nếu tháng 10 trước đó, Ertiga chỉ bán được vỏn vẹn 8 xe, thì khép lại tháng vừa qua, mẫu xe này ghi nhận mức tăng trưởng mạnh khi các đại lý Suzuki giao đến tay khách hàng 130 xe. Cộng dồn 11 tháng đầu năm, Ertiga bán ra tổng cộng 1.084 xe.

Như vậy, cùng với “người anh em” XL7, Suzuki có hai mẫu xe tham chiến ở phân khúc xe gia đình cỡ, đóng góp gần 5.500 xe, tương đương gần 23% tổng thị phần phân khúc đến thời điểm này. Con số này gấp đôi so với Toyota. Bởi dù cũng bán ra 2 mẫu xe gồm Innova và Avanza, tuy nhiên Toyota đang dần đánh mất vị thế ở phân khúc xe gia đình từ đầu năm 2021 khi Innova không còn duy trì được sức hút như cách nay vài năm, trong khi Avanza không thể thuyết phục được khách hàng và chỉ bán tổng cộng 33 xe sau 11 tháng.

Xe gia đình cỡ nhỏ: Doanh số tăng mạnh, Suzuki XL7 bám sát Mitsubishi Xpander - ảnh 4
KIA Rondo gần như đã “bỏ cuộc” trước sự áp đảo của các đối thủ đến từ Nhật

Ngoài ra, mẫu xe còn lại ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng là KIA Rondo cũng tiếp tục gây thất vọng khi vừa ghi nhận thêm một tháng “trắng tay” vì các đại lý không thể giao nổi, dù chỉ 1 xe.

[ad_2]