[ad_1]

Bộ Giao thông vận tải cho hay chưa thể cân đối được nguồn vốn để nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 47 và Quốc lộ 45 qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tuy nhiên, sẽ ưu tiên 14.893 tỷ đồng đầu tư công trung hạn để thực hiện đầu tư một số dự án cấp thiết khác…

Các dự án giao thông được kỳ vọng sẽ tạo ra "cú hích" để Thanh Hóa phát triển toàn diện kinh tế - xã hội. Các dự án giao thông được kỳ vọng sẽ tạo ra “cú hích” để Thanh Hóa phát triển toàn diện kinh tế – xã hội.

Bộ Giao thông vận tải vừa có Công văn số 7233/BGTVT-KHĐT trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa về đề nghị nâng cấp, mở rộng hai quốc lộ, gồm Quốc lộ 47 đoạn từ ngã ba Nhồi đi huyện Triệu Sơn và Quốc lộ 45 đoạn qua huyện Vĩnh Lộc. Cùng với đó, làm mới tuyến đường vành đai phía đông tránh thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh.

“Hiện nay tuyến đường Quốc lộ 47 đoạn từ ngã ba Nhồi đi huyện Triệu Sơn và Quốc lộ 45 đi qua thị trấn Bến Sung, qua huyện Vĩnh Lộc mật độ phương tiện giao thông rất lớn, lòng đường nhỏ hẹp, dân cư đông ảnh hưởng rất lớn đến an toàn giao thông”, Đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa nêu rõ khó khăn.

Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hoá, Bộ Giao thông vận tải cho biết Quốc lộ 47 đoạn từ ngã ba Nhồi đi huyện Triệu Sơn là đoạn tuyến mới được Bộ Giao thông vận tải hoàn thành năm 2017 trong dự án nâng cấp Quốc lộ 47 đoạn Km0 – Km31+260, tỉnh Thanh Hóa. Tuyến đường này có quy mô đường cấp III đồng bằng với bề rộng mặt đường 11m, mặt đường bê tông nhựa hiện đang khai thác bình thường.

Quốc lộ 45 đoạn qua huyện Vĩnh Lộc có quy mô đường cấp IV đồng bằng với bề rộng mặt đường 7m, đoạn qua khu vực trung tâm thị trấn Vĩnh Lộc được đầu tư mở rộng bề rộng mặt đường 11m, mặt đường bê tông nhựa và có bố trí rãnh thoát nước, vỉa hè.

Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án 6 tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 45 dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Cùng với đó, Bộ cũng tổng hợp trong nhu cầu đầu tư để đáp ứng các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng của ngành trong giai đoạn 2021 – 2025 khoảng 462.031 tỷ đồng.

Tuy nhiên, “do nguồn lực trong giai đoạn 2021 – 2025 được Quốc hội , Chính phủ phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng giãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT”, Bộ Giao thông vận tải bày tỏ.

 

“Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 cân đối đến 14.893 tỷ đồng để thực hiện các dự án”, Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Khẳng định việc mở rộng hai đoạn quốc lộ nêu trên để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội như đề nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa là cần thiết, tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cho hay: “Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 47 đoạn từ ngã ba Nhồi đi huyện Triệu Sơn và Quốc lộ 45 đoạn qua huyện Vĩnh Lộc”.

Bộ Giao thông vận tải ghi nhận đề nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa và sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường duy tu, sửa chữa từ nguồn vốn bảo trì đường bộ để đảm bảo khai thác an toàn.

Thay vào đó, Bộ sẽ ưu tiên bố trí vốn để thực hiện đầu tư một số dự án trên địa bàn tỉnh như tuyến nối TP. Thanh Hóa với các huyện phía Tây Thanh Hóa khoảng 4.000 tỷ đồng, tuyến đường Vành đai 3 nhánh đông đoạn từ huyện Hoằng Hóa đến huyện Quảng Xương hơn 3.300 tỷ đồng…

Còn tuyến đường vành đai phía Đông theo quy hoạch chung thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn sau năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 3610/QĐ-UBND ngày 21/9/2015 là công trình thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chủ động cân đối ngân sách địa phương để đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.

Hơn nữa, đoạn Quốc lộ 45 qua thị trấn Bến Sung được Bộ Giao thông vận tải hoàn thành đầu tư mở rộng với mặt cắt ngang bề rộng nền đường 12m; bề rộng mặt đường 10,5m từ năm 2013, đáp ứng được nhu cầu vận tải, đảm bảo phù hợp với quy hoạch và đang khai thác bình thường.  

Nguồn: https://vneconomy.vn/uu-tien-gan-15-000-ty-dong-von-dau-tu-cong-thuc-hien-nhieu-du-an-giao-thong-cap-thiet-tai-thanh-hoa.htm

[ad_2]