[ad_1]

Ngày 6/12, đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội tiến hành chạy thử các đoàn tàu ở chế độ vận hành tự động, với tốc độ tối đa theo thiết kế là 80km/h trên 8,5km tuyến trên cao…

Các đoàn tàu chạy với tốc độ 80km/h trên chính tuyến, từ ga S1 đến ga S8 (Nhổn - Cầu Giấy, khoảng 8,5km) để kiểm tra sự hoạt động của đoàn tàu.Các đoàn tàu chạy với tốc độ 80km/h trên chính tuyến, từ ga S1 đến ga S8 (Nhổn – Cầu Giấy, khoảng 8,5km) để kiểm tra sự hoạt động của đoàn tàu.

Lộ trình chạy thử từ ga S1 (Nhổn) chạy đến ga S8 (Cầu Giấy) rồi quay ngược lại, với khoảng cách từ S1 đến S8 dài 8,5 km.

Việc chạy thử là để kiểm tra hoạt động của đoàn tàu, tính đồng bộ giữa hệ thống thông tin, tín hiệu của tàu và hệ thống điều khiển. Đây là bước quan trọng trong quy trình kiểm tra đoàn tàu ở trạng thái động, phục vụ kiểm tra nghiệm thu chạy thử và đánh giá độc lập về an toàn vận hành đoàn tàu.

Trước đó, từ tháng 7/2021, dự án vận hành thử nghiệm liên động các đoàn tàu và vận hành thành công chế độ tự động tốc độ gần 80 km/giờ.

Khi đi vào vận hành chính thức, metro Nhổn – ga Hà Nội vận hành, tốc độ khai thác thương mại trung bình 35 km/giờ và có 8 đoàn tàu cùng hoạt động, một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và một đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.

Hà Nội từng dự kiến hoàn thành, đưa dự án vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thiếu vốn, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng khiến dự án bị chậm tiến độ.

Trước đó, cuối tháng 11, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trực tiếp kiểm tra công trường và việc thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn – ga Hà Nội.

 
“Đến năm 2022 hoàn thành đưa vào vận hành phần đi nổi 8,5km. Đến năm 2025 hoàn thành phần đi ngầm 4km và đưa vào vận hành toàn tuyến, coi đây là mốc thời điểm có tính pháp lệnh để tổ chức thực hiện”.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

Tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 74%,trong đó, tiến độ đoạn trên cao đạt 89,5%, tiến độ đoạn ngầm đạt 33%. Về công tác giải phóng mặt bằng, chính sách bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng khi thi công tuyến hầm và quy trình thực hiện được UBND Thành phố chấp thuận, tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng mắc tại ga S9 và S11.  

Đáng lưu ý, việc chậm trễ gói thầu CP05, các công trình kiến trúc khu depot mới đạt 70% đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chung của dự án, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) kiến nghị UBND Thành phố tiếp tục tổ chức kiểm điểm tình hình hàng tháng và đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp đôn đốc tiến độ và giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Bí thư Thành ủy chỉ đạo phải bám sát tiến độ được nêu trong tuyên bố chung của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Pháp. Cụ thể,

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước.

Dự án có 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp, mỗi đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 – 1124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6.6 – 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.

[ad_2]