[ad_1]

Tục ngữ dân gian:
Nguồn ảnh: Lamimg

Phong thủy là một nghệ thuật bí ẩn và chưa được biết đến nhiều, nó còn được gọi là nghệ thuật giải phẫu và sinh lý học. Phong thủy chia làm hai loại: nhà dương trạch và nhà âm trạch, đúng như tên gọi, nhà dương trạch là chọn nhà ở cho người sống, còn nhà âm trạch là chọn nghĩa trang cho người đã khuất.

Các chuyên gia phong thủy thường phân định âm và dương, cho cả sinh và tử. Tuy nhiên, dù các chuyên gia Phong thủy giỏi và gan dạ đến đâu, họ đều tâm niệm một quy tắc: thấy chín dương, không thấy âm một, dời được chín mộ nhưng không được động một cửa.

Vậy, ý nghĩa sâu xa hơn của câu này là gì? Tại sao các chuyên gia phong thủy từ xa xưa lại coi nó như một bảo bối và thực hành nó một cách vững vàng?

Tục ngữ dân gian: "Thấy chín dương đừng nhìn một âm, rời chín mộ chớ đụng một cửa”
Ảnh: Baidu

Theo nghĩa đen, ý nghĩa của câu này thực sự rất đơn giản và rõ ràng. Mọi người đều biết. “Dương” là ngôi nhà nơi người sống sinh sống, ” m” và “Mộ” là nghĩa trang nơi chôn cất người chết, “cửa” là cổng, “chín” là định lượng.
Thế thì, nghĩa đen của cả câu: “Thấy chín dương, đừng nhìn một âm, dời chín mộ, chớ dời một cửa” nghĩa đen là: Thà chọn 9 nhà làm cho người sống, còn hơn chọn 1 mộ cho người chết; thà dời nghĩa trang, không đổi vị trí cổng.

1. Lăng mộ Tổ tiên và Cổng

Thấy vậy, chắc ai cũng thắc mắc, nhất là “chín mộ dời được, không dời một cửa”, tại sao cái cổng lại quan trọng hơn phần mộ tổ tiên?

Xét cho cùng, người Trung Quốc rất có ý thức về gia sản và dòng họ, trong thâm tâm của họ, các thế hệ tổ tiên đang ngủ yên trong mồ mả, người chết yên ổn là điều quan trọng nhất, bất cứ động thái nào về việc di dời mồ mả đều là bất kính và làm phiền đến tổ tiên.

Việc di dời mộ tổ tiên thường phải có sự đồng lòng nhất trí của cả dòng họ, đây là điều vô cùng khó khăn. Thậm chí trong suy nghĩ của người xưa, việc dời mộ tổ tiên giống như trên trời rơi xuống, theo quan niệm của họ, việc dời mộ tổ tiên sẽ làm phiền đến những người còn lại và mang lại nhiều điều xui xẻo.

Trong trường hợp này, Phong Thủy cho rằng việc dời cổng còn nguy hiểm hơn cả việc dời mộ tổ tiên, thậm chí thà dời 9 ngôi mộ của dòng họ còn hơn dời một cánh cổng.

Điều này là do trong Phong thủy, cổng đại diện cho nhiều “khẩu nhập”, chẳng hạn như lối vào của sự giàu có và may mắn, v.v. Bởi vì chức năng của cổng là sâu sắc, phong thủy thậm chí có nhiều chi tiết và quy tắc phải tuân theo khi bố trí vị trí của cổng.

Tục ngữ dân gian: "Thấy chín dương đừng nhìn một âm, rời chín mộ chớ đụng một cửa”
Ảnh: Quangtrimang

Ví dụ, trước cửa phải thắp một ngọn đèn sáng, tượng trưng cho ý nghĩa thu hút của cải, vì “thần tài bất như ám môn” – Thần tài không đi bằng cửa tối; cửa không được đối diện với bếp, vì bếp hướng ra ngoài tức là thất thoát tiền bạc, thấp quá thì không thu hút được miệng lưỡi của mọi người, cũng không nên cao quá sẽ khiến vận khí không vào nhà được, nếu cửa thì phải “Toạ Bắc triêu Nam, khai môn kiến núi” thì âm dương mới giao hòa, phúc khí kéo dài.

Vì vậy, cổng là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong phong thủy, cổng di chuyển dễ dàng sẽ phá hủy âm dương phong thủy, làm hao tổn tài lộc, phúc khí.

2. Âm dương

Thế thì “thấy chín dương nhưng chẳng thấu một âm” cũng là điều dễ hiểu. Các chuyên gia phong thủy thà giao nhà cho chín người còn hơn nhường đất cho người đã khuất, việc này có mối quan hệ rất quan trọng với các vai trò liên quan.

Tục ngữ dân gian: "Thấy chín dương đừng nhìn một âm, rời chín mộ chớ đụng một cửa”

Người sống là dương, người xưa thường nói “dương khí”, “người sống là hơi thở” nên dương khí càng thể hiện ý nghĩa thịnh vượng, dương khí.

Giao tiếp với người sống rất tự nhiên và dễ dàng, và giao tiếp trôi chảy hơn và không bị cản trở. Âm là người chết, trên trường thường có câu nói “âm thịnh thì dương suy”.

Người xưa tin rằng âm khí quá nhiều sẽ làm tổn hại dương khí. Theo quan điểm hiện đại, lập luận này cũng có một số sự thật. Nếu đối mặt với quá nhiều người chết, những người có tâm lý yếu có thể bị gánh nặng tâm lý, dẫn đến suy nhược thần kinh, suy nghĩ cáu kỉnh. Về lâu dài, nó gây bất lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

Thậm chí, người xưa mê tín còn có cách giải thích khác cho việc “chín dương nhưng chẳng thấy một âm”. Người quá cố không nói chuyện, và thầy Phong thủy không biết gì về kinh nghiệm của họ trong suốt cuộc đời và nguyên nhân cái chết.

Vì vậy, nếu người quá cố oán hận hoặc không hài lòng với nhà âm có thể gây ảnh hưởng xấu đến phong thủy của gia chủ. Đặc biệt thầy phong thủy “thường tại hà biên tẩu” dễ bị kích động âm khí, nếu người đã khuất “đả kích báo phục” thì thiệt hại về người là rất lớn.

Vì vậy, để tránh những trường hợp đó xảy ra, các chuyên gia phong thủy cố gắng không chọn nghĩa trang cho người đã khuất, như vậy sẽ giảm bớt tác hại của âm khí đối với bản thân.

3. Kế thừa và thay đổi

Với thời thế thay đổi, khoa học dần thay thế mê tín phong kiến. Tuy nhiên, Phong thủy, với tư cách là một học thuật đã được ông cha ta truyền lại hàng nghìn năm, có những khía cạnh nên loại bỏ và những khía cạnh nên kế thừa.

Trong phạm trù hiện đại, bản chất của phong thủy là tương đối, và sự chung sống hài hòa giữa con người và thiên nhiên là do con người lựa chọn. Nó nhằm mục đích làm cho con người thuận theo sự phát triển tự nhiên của môi trường, không “trái ý trời”, không để “âm dương rối loạn”.

Tục ngữ dân gian: "Thấy chín dương đừng nhìn một âm, rời chín mộ chớ đụng một cửa”
Ảnh: Baidu

Vì vậy, Phong Thủy là một môn siêu hình học, cũng như kiến ​​trúc, triết học và khoa học môi trường, và giá trị của nó rất đáng để các thế hệ mai sau khám phá. Chúng ta nên hiểu đúng về Phong thủy, chắt lọc lấy tinh hoa và bỏ đi những điều hoang đường.

Từ Thanh biên dịch
Theo Baidu

 

Xem thêm

[ad_2]