[ad_1]

Trương Tam Phong - Chân nhân hạ phàm
Trương Tam Phong – Chân nhân hạ phàm – Ảnh: DKN

Bàn Cổ khai thiên lập địa, Nữ Oa vá trời tạo ra con người, Hậu Nghệ bắn mặt trời, trăm triệu kiếp nạn, thần thoại cổ xưa được truyền từ đời này sang đời khác. Bước vào vận trình cuối cùng của lịch sử, trong năm nghìn năm huy hoàng đó, con đường “phản bổn quy chân” đang ở đâu?

Đãng đãng thiên môn vạn cổ khai,
Kỷ nhân quy khứ kỷ nhân lai?
Du du thanh sử đa thiểu sự
Bất tri nhân sinh thị hý đài

Dịch nghĩa

Từ vạn cổ cổng trời đã mở,
Mấy người đến mấy người trở về?
Trời xanh đằng đẵng bao nhiêu chuyện
Đâu biết nhân sinh là hý đài

Hoàng đế, người sáng lập ra nền văn minh nhân loại, đã hoàn thành sứ mệnh nhân gian rồi cưỡi rồng bay đi….

Hai nghìn năm sau, Lão Tử lưu lại “ngũ thiên ngôn” rồi cũng vội đi về phía tây rời khỏi ải Hàm Cốc.

Năm trăm năm sau, Phật giáo du nhập vào Trung Quốc, và tư tưởng Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo phản ánh lẫn nhau, và xung đột giữa Phật giáo và Đạo giáo tiếp tục kéo dài hàng nghìn năm …

Nguyên Hiến Tông năm thứ 8 (1258 sau Công nguyên), Hốt Tất Liệt (sau này là Nguyên Thế Tổ) đã đích thân chủ trì cuộc tranh luận về Phật giáo và Đạo giáo lớn nhất trong lịch sử, có hơn 500 nhà sư và đạo sĩ nổi tiếng tham gia tranh luận. Đạo giáo bị đánh bại trong cuộc tranh luận.

Các đạo sĩ Đạo giáo được lệnh cắt tóc để trở thành nhà sư, giữ “Đạo Đức kinh” của Lão Tử, và đốt phần còn lại của các sách Đạo giáo,hai phái Phật Đạo trở thành bên thịnh bên suy. Đạo khi ấy chính là:“Chữa bệnh kéo dài tuổi thọ thì có, bạch nhật phi thăng thì không, thuật dưỡng sinh thì có, chuyện thần tiên thì không….

Trong hoàn cảnh ấy đã xuất hiện một Chân nhân thiên cổ trong lịch sử. Người ấy chính là Trương Tam Phong. Người ấy chính là Trương Tam Phong. Ông đắc được sinh cơ của Tạo hoá, đến và đi bất chợt, nắm được điều huyền diệu của càn khôn, ẩn dật hiển lộ lúc lớn lúc nhỏ, giải thích được điều chân thực của Tam giáo , ẩn cư núi Võ Đang, xây dựng đạo tràng thiên thu, sáng tạo Thái cực quyền, tiếp duyên thế tục ức vạn năm. Ông được mệnh danh là ‘Thiên hạ vô địch’, ‘Thiên địa nhất nhân’ (trong Trời đất chỉ có một người như vậy).

Chân nhân hạ phàm

Theo sử sách, Trương Tam Phong tên thật là Trương Toàn Nhất, tự là Huyền Huyền, hiệu là Tam Phong. Tổ tiên của ông là người ở núi Long Hồ, tỉnh Giang Tây, ông nội của Trương Tam Phong rất thông thạo về thuật chiêm tinh, Những năm cuối thời Nam Tống, ông nội ông biết được vương khí sẽ khởi lên từ phương bắc, thế là ông mang cả nhà lên phương bắc là Liêu Dương thuộc Ý Châu.

Trương Tam Phong sinh vào ngày 9 tháng Tư, mùa hè năm Nguyên Định Tông thứ hai (Đinh Mùi 1247). Căn cứ theo thư tịch ghi chép lại, vào đêm trước khi sinh Trương Tam Phong, mẹ của Trương Tam Phong là Lâm Thị ‘mơ thấy Đẩu Mẫu Nguyên Quân đang vẫy tay gọi con hạc lớn, dừng lại trên nóc nhà rồi hót ba tiếng’. Đẩu Mẫu Nguyên Quân là nữ Thần trong Đạo giáo, mẹ của chòm sao Bắc Đẩu. Khi Trương Tam Phong sinh ra, càng có nhiều Thần nhân có lai lịch bất phàm tỏ ý muốn được bảo vệ.

Trong “Cửu canh đạo tình”, Trương Tam Phong nói rằng sinh mệnh nhân loại đến từ tầng thứ cao trong vũ trụ, lúc khai thiên tịch địa là hạ thế tiến nhập vào Đông Thổ Thần châu, nhưng lại bị mê trong tam giới.

Bái Đạo thoát mê

Trương Tam Phong là người khôi ngô, khung mặt kỳ lạ giống mai rùa, mình hạc xương mai, tai to mắt tròn. Lúc năm tuổi ông mắc một căn bệnh về mắt, thị lực càng ngày càng giảm. Lúc này có một ‘dị nhân’ đến nhà Trương Tam Phong. Người ấy tự xưng là Trương Vân Am, tự là Bạch Vân Thiền Lão, trụ trì cung Bích Lạc, ông nói với mẹ Trương Tam Phong rằng: “Con trai bà ‘Tiên phong Đạo cốt’, vốn dĩ có khí chất phi phàm, nhưng đôi mắt gặp phải ma chướng (ma che), nó phải bái bần đạo để được làm đệ tử, mới có thể thoát hồng trần ‘tăm tối’, đôi mắt mới sáng trở lại” (Trích “Tam Phong tiên sinh bản truyện”).

Trương Tam Phong - Ông Tổ của Thái Cực Quyền
Trương Tam Phong – Ông Tổ của Thái Cực Quyền – Ảnh: Internet

Trương Tam Phong theo Trương Vân Am đạo trưởng đến Bích Lạc cung học đạo. Sau nửa năm Trương Tam Phong đã khỏi bệnh mắt, nhưng ông không quay trở về nhà, mà ở Bích Lạc cung 7 năm nữa, dành thời kỳ thiếu niên của mình cho Đạo quán. Trương Tam Phong tư chất thông minh, học tập kinh Đạo qua một lần là nhớ, thời gian rảnh ông còn đọc sách của Nho giáo và Thích giáo.

Ông đọc sách có một đặc điểm, thường đọc sách tuỳ hứng, biết đại ý là được, không nghiên cứu sâu. 7 năm trôi qua, mẫu thân của Trương Tam Phong quá nhớ con trai, cho nên Đạo trưởng đã cho Tam Phong về nhà.

Trong 7 năm sinh sống ở Bích Lạc cung đã đặt cơ sở thâm hậu cho việc tu luyện của Trương Tam Phong trong tương lai. Thời thiếu niên khi ấy ông đã lập chí hướng tu Đạo. Trích quyển 12 có tên “Tiên Thích” trong “Quý Châu thông chí” ghi lại rằng:

Thiếu niên lập chí Đạo tâm kiên
Khiêu xuất phàn lung xuất thuỷ liên
Tán tận cẩm vân không tự tẩy
Nhất luân minh nguyệt quải trường thiên

Tạm dịch:

Thiếu niên lập chí kiên tâm tu đạo,
Thoát khỏi lồng con mọc đóa sen
Mây gấm tiêu tan trời trong sạch,
Một vầng trăng sáng treo giữa trời cao

Đoạn dứt duyên trần

Năm Trung Thống thứ nhất (1260), Trương Tam Phong khi ấy 13 tuổi, triều Nguyên thực hành việc tuyển chọn nhân tài. Trương Tam Phong với tài năng hơn người đã được chọn làm tú tài, trở thành ‘người có tài năng và kiến thức văn học’.

Đến mùa thu năm Giáp Tý (1264), Trương Tam Phong đến Yên Kinh (nay là Bắc Kinh, Trung Quốc) để gặp quan Bình chương chính sự là Liêm Hy Hiến. Liêm Hy Hiến gặp Trương Tam Phong với tài năng kỳ dị, am hiểu Tam giáo, thông tỏ cổ kim, nên đã lập tức dâng tấu để Trương Tam Phong làm huyện lệnh Bác Lăng thuộc Trung Sơn (nay là huyện Bảo Định tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc).

Phồn hoa của thế gian khiến người vốn không màng phú quý như Trương Tam Phong vô cùng cô đơn, trong lòng luôn giữ chí lớn xuất thế gian, khó mà gặp được tri âm, ‘cao xứ bất thắng hàn’ , ‘chim én và chim sẻ làm sao biết được cái chí khí của chim hồng và chim hộc’ Trương Tam Phong viết trong “Giáp Tý thu du Yên kinh tác”:

Ngã bất nguyện đăng hoàng kim đài, ngã chỉ nguyện ẩm hoàng hoa bôi. Tuý lý hôn hôn vong thiên địa, cổ kim danh lợi tổng trần ai”.

Tạm dịch:
Ta không muốn lên đài Hoàng Kim
Ta chỉ muốn uống chén Hoàng Hoa.
Trong cơn say quên đi Trời đất
Chốn danh lợi xưa nay là cát bụi.

Trong thời gian đó, Trương Tam Phong đến núi Cát Hồng – nơi mệnh danh là xứ tu Đạo. Đến đây ông thấy ‘động thiên phúc địa’ , tức cảnh sinh tình, ông muốn tìm Thi Tiên Lý Bạch để ‘ngâm thơ luận đạo’, hy vọng sớm ngày nhập sơn tu Đạo.

Hữu cảm
Ta ẩn nơi chiếu cỏ
Cát Hồng há tiếc quan!
Muốn tìm Lý Thái Bạch
Cùng nói thuật luyện đan

Trương Tam Phong cũng được Liêm Hy Hiến tiến cử cho Tể tướng Lưu Bỉnh Trung. Lưu Bỉnh Trung nhìn thấy Trương Tam Phong liền thốt lên rằng: “Đúng là Chân Tiên”. Trương Tam Phong đã học thông suốt Tam giáo, Lưu Bỉnh Trung có ý ‘tri âm tương ngộ’, muốn đề bạt Trương Tam Phong.

Khi nhận được bức thư của Lưu Bỉnh Trung, cha mẹ của Trương Tam Phong lần lượt qua đời. Trương Tam Phong đã lập chí tu Đạo từ khi còn nhỏ, chỉ chờ đoạn dứt duyên trần nữa mà thôi. Trương Tam Phong đã viết một bức thư cho Lưu Bỉnh Trung, biểu thị đạo tâm kiên định, quyết không sờn chí.

Trong “Thư đáp Lưu Tướng công” ông viết: “Trong thiên hạ, người hiền lương như Tể tướng, thiên cổ có mấy người! Lời của ngài nặng ‘ngàn cân vàng’. Bức thư của ngài làm tôi cảm động. Ơn đó, đức đó đã chạm được vào tôi. Nhưng ngài hà tất phải trọng kẻ hèn mọn này. Khi nhận được thư ngài, phụ mẫu tôi còn chưa an táng. Tôi không muốn danh, không muốn lợi, chỉ muốn cha mẹ được an nghỉ. Cung Đại Sơn ở Huyệt Thành có một ngọn núi nhỏ, trong núi có cây cầu Thần tiên mà tôi mong ước bấy lâu nay. Do đó tôi gửi lại thư mong ngài hiểu cho ý nguyện của tôi”.

Khâu Xứ Cơ là Tổ sư phái Long Môn của Toàn Chân đạo
Khâu Xứ Cơ là Tổ sư phái Long Môn của Toàn Chân đạo – Ảnh: epochtimes

Trương Tam Phong định an táng phụ mẫu xong thì đến thăm Lưu Bỉnh Trung, không ngờ rằng ông ấy đã tạ thế rất nhanh sau đó. Trương Tam Phong lưu một bài thơ “Tưởng nhớ Lưu Tướng công, tuần đầu tháng mùa đông năm Chí Nguyên thứ 11”:

Học rộng sâu có thừa
Một đại thần kim cổ.
Đạm bạc không ham muốn
Phong tư hơn người đời.
Thiên hạ ai biết ta
Nhưng ông lại tiến cử.
Thật không may rời sớm
Rượu ngon cúng tế ngài.

Trương Tam Phong trở về quê nhà Liêu Dương để giữ trọn đạo hiếu với cha mẹ. Tang 3 năm đã mãn, một hôm Khâu đạo sĩ đến gõ cửa thăm ông và nói ‘pháp lý huyền bí’. Ngay khi đạo nhân ra đi, Trương Tam Phong từ biệt vợ con, mang theo hành trang du hành. Năm đó Trương Tam Phong đã 32 tuổi, ông bắt đầu hành trình dài đi tìm đại Đạo chân Đạo.

Trải qua bao nhiêu năm, Trương Tam Phong nhiều lần gặp Khâu đạo sĩ, họ cùng nhau du hành đến Tây Sơn. Lúc này Trương Tam Phong mới biết Khâu đạo sĩ chính là Khâu Xứ Cơ (Trường Xuân Chân nhân). Trương Tam Phong viết trong “Cùng nhàn du với Khâu Trường Xuân ở Tây Sơn”:

Ban ngày trời lạnh ở U Châu
Tìm quán rượu cũ tại Yên thành.
Người mới học Đạo như say tỉnh
Hào kiệt bạn cũ đã quên chăng.
Ngựa câu không giống ở trong chuồng
Loài kiến vẫn cứ nổi trên nước.
Tôi lại gặp ngài đàm đại đạo
Tây Sơn nắng tuyết cùng ngao du.

Khâu Xứ Cơ là Tổ sư phái Long Môn của Toàn Chân đạo, ông đã từng đi về phía tây ngàn dặm để gặp Thành Cát Tư Hãn. Ông nói “Trường Sinh Thiên” của người Mông Cổ chính là “Đạo” được giảng ở Trung Nguyên, Trung Nguyên là cánh cổng thông với Trời. Sau đó Thành Cát Tư Hãn bổ nhiệm Khâu Xứ Cơ là nắm giữ và quản lý (chưởng quản) Đạo giáo trong thiên hạ, tiếp đãi lễ tiết rất long trọng đối với Khâu Xứ Cơ.

Nguyệt Hòa
Theo Epochtimes

Xem thêm

[ad_2]