[ad_1]

Lợi thế tự nhiên, hạ tầng ngày càng hoàn thiện cùng sự tham gia của các chủ đầu tư lớn… là yếu tố hậu thuẫn cho Bình Thuận tiềm năng phát triển kinh tế đêm.

Tiềm năng kinh tế đêm tại các đô thị cảng biển

Việt Nam sở hữu vùng biển rộng lớn với diện tích hơn một triệu km2, đường bờ biển trên 3.260 km trải dài từ Bắc xuống Nam, là tiền đề quy hoạch các đô thị cảng biển dọc theo chiều dài đất nước.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tính đến 2/4, Việt Nam có 286 cảng biển lớn nhỏ. Sau hai thập kỷ được quy hoạch, đầu tư phát triển toàn diện, hệ thống cảng biển Việt Nam đã có sự phát triển về chất và lượng, phù hợp với nền kinh tế toàn cầu, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu, vận tải hàng hóa đường biển cả trong nước và quốc tế.

Chợ đêm đường ray Ratchada - Thái Lan. Ảnh: Shutterstock

Chợ đêm đường ray Ratchada – Thái Lan. Ảnh: Shutterstock

Tại nhiều quốc gia, song hành cùng các cảng biển là sự phát triển mạnh mẽ của ngành kinh tế đêm, mang lại nguồn thu khổng lồ. Tại Anh, nghiên cứu của Ernst & Young (E&Y) cho thấy, ngành công nghiệp về đêm đóng góp khoảng 6% GDP với quy mô xấp xỉ 66 tỷ bảng, tạo ra hơn 1,25 triệu việc làm.

Tại Mỹ, hoạt động kinh doanh ban đêm tại các thành phố tập trung đông dân cư như San Francisco hay New York có thể thu về khoảng 6 – 10 tỷ USD. Hay ở Australia, các hoạt động kinh tế ban đêm đóng góp khoảng 4% GDP cho đất nước. Còn ở các nước châu Á như Nhật Bản, Thái Lan, kinh tế ban đêm có doanh thu đạt khoảng 3,7 – 5,5 tỷ USD một năm.

Hoà theo xu hướng phát triển chung trên thế giới, các đô thị lớn Việt Nam, đặc biệt là các thành phố cảng biển đang manh nha kế hoạch phát triển mô hình kinh tế đêm. Tại Quyết định số 1129 ngày 27/7/2020, Chính phủ cũng phê duyệt Đề án phát triển kinh tế đêm, mở ra cơ hội mới trong sự phát triển du lịch.

Cơ hội của La Gi – Bình Thuận

Để đáp ứng nhu cầu du lịch, vui chơi giải trí đêm, đầu năm 2021, UBND Bình Thuận đã phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí lập Đề án phát triển kinh tế ban đêm của tỉnh Bình Thuận đến năm 2030. Đề án nghiên cứu tập trung vào các hoạt động thương mại và dịch vụ chính trong lĩnh vực văn hóa, vui chơi, giải trí, dịch vụ ăn uống, dịch vụ mua sắm và du lịch vào ban đêm. Trọng tâm là tại các đô thị, khu du lịch – dịch vụ tập trung đông người của tỉnh Bình Thuận. Đồng thời, đề xuất các chính sách, mô hình tổ chức quản lý và điều hành đối với hoạt động kinh tế ban đêm.

Nắm bắt tiềm năng phát triển kinh tế đêm tại Bình Thuận, trong đó có đô thị hạt nhân phía Tây Nam là thị xã La Gi, một số chủ đầu tư bất động sản đã xuất hiện với nhiều dự án khu đô thị tầm cỡ, quy hoạch bài bản. Những dự án này hứa hẹn mở ra cơ hội đầu tư mới cho nhà đầu tư, đồng thời mang đến những trải nghiệm thú vị, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách.

La Gi hội tụ các yếu tố phát triển kinh tế đêm mạnh mẽ. Ảnh: Đình Hòa

La Gi hội tụ các yếu tố phát triển kinh tế đêm mạnh mẽ. Ảnh: Đình Hòa

Động lực cho sự phát triển bất động sản tại khu vực này còn là lợi thế hạ tầng ngày càng đồng bộ. Bình Thuận đang tăng tốc nâng cấp và cải thiện hệ thống giao thông, nâng cao kết nối vùng của tỉnh. Trong tương lai, khi tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết và các đường kết nối hoàn thiện, La Gi sẽ nhanh chóng kết nối với Phan Thiết, Bà Rịa – Vũng Tàu và TP HCM… Ngoài tuyến giao thông đường bộ, La Gi cũng nằm tại tâm điểm của tuyến đường ven biển với hai đầu mút là sân bay Long Thành và sân bay Phan Thiết, mở ra cơ hội đón đông đảo du khách trong và ngoài nước ghé đến.

Hoài Phong

[ad_2]