[ad_1]

Tại sao có câu nói: ​​Thà ngủ cạnh ngôi mộ hoang còn hơn nằm trong một ngôi đền đổ nát?
Ảnh: Soundofhope

Ngôi đền có thể che mưa gió, và nghĩa trang đã là nơi đáng sợ từ thời xưa tới nay. Đừng nói đến việc ở lại nghĩa trang một đêm, ngay cả khi đi ngang qua vào ban đêm, nhiều người đã sợ hãi run rẩy toát mồ hôi. Và nhiều người không thể hiểu được, tại sao lại ngủ cạnh ngôi mộ hoang còn hơn nằm trong một ngôi đền đổ nát? Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau khám phá sự thật đằng sau nó.

Trong xã hội ngày nay, việc đi xa không chỉ bằng tàu hoả mà cả máy bay, mọi thứ đều vô cùng thuận tiện, một số nơi gần bạn có thể đến trong vài giờ, còn những nơi xa có thể đến bằng một hoặc hai ngày. Nhưng ở thời cổ đại, một chuyến đi xa chỉ có thể đi xe ngựa hoặc đi bộ, một mình đi trên đường cũng phải mất nhiều ngày.

Sau một ngày đêm mệt mỏi thì việc tìm một nơi để nghỉ ngơi trở thành một câu hỏi khó nhất. Bạn phải biết rằng ở thời cổ đại, không giống như thời hiện đại, không có những khách sạn cho bạn có thể ở. Chỉ có những ngôi làng, nhưng nếu lộ trình của bạn đi qua nơi hoang dã vào ban đêm, việc nghỉ ngơi sẽ trở thành vấn đề lớn nhất.

Trong xã hội phong kiến ​​xa xưa, người dân thường tin vào thuyết ma, Trời, quỷ, Thần, ai cũng nể sợ, nếu qua đêm trong ngôi đền hoang tàn thì sợ khi gặp ma và đến chùa gây rối, hay oan hồn chết oan vào chùa để báo thù, kể cả trong các bộ phim truyền hình, điện ảnh chúng ta thường thấy thường có những hồn ma đói khát chạy đến chùa để chờ sự bố thí.

Những hồn ma trong chùa không khỏi khiến người ta sợ hãi, những người yếu tim có thể đã sợ chết khiếp trước khi nhìn thấy. Thời xưa nghĩa trang còn tốt hơn, dù có ma ở nghĩa trang cũng là ma của người thường, lễ hội con cháu đều cúng mời, nói chung là không có ma đói, nên so với đền cũ thì nghĩa trang thích hợp hơn để nghỉ ngơi.

Trong mắt người xưa, ngôi chùa tuy bỏ hoang nhưng vẫn thờ tượng Phật, Thần Phật cao hơn người. Tuy nhiên đó cũng là nơi ẩn náu của bọn cướp trong thời đại loạn lạc một số kẻ chạy trốn bị chính quyền truy đuổi thường đến trốn cũng rất nguy hiểm. Ngôi chùa vừa không bị mưa gió, tránh quan binh săn bắt, vì thế nên người bình thường không dám vào.

Trong “Những câu chuyện kỳ ​​lạ ở Liêu Châu”, có một thương nhân tên là Vương Ngô, thường đi công tác nhiều nơi khác nhau, một năm nọ, khi trên đường đi qua ranh giới Thanh Châu, vì trời đã khuya và khu vực lân cận hoang vắng, chỉ có một ngôi đền nhỏ đổ nát. Sợ, nhưng cũng có thể ở lại một đêm. Vào trong miếu vỡ nát phát hiện có một vị sư đã định cư ở đây, nơi hoang vu lại có một vị tu sĩ tình cờ xuất gia, sắc mặt cũng tỏ ra rất tốt bụng, Vương Ngô sau đó bắt đầu a trò chuyện với nhà sư. Trong lúc trò chuyện, cả hai dần trở nên quen biết, vị sư nhỏ nhân cơ hội hỏi: Chỉ có một mình tôi trong ngôi chùa hoang tàn này, lớp sơn son thếp vàng của tượng Phật cũng đã bong hết.

Vương Ngô cho rằng hai người là duyên phận nên tặng một số lượng bạc, tiểu hòa thượng nhìn thấy Vương Ngô ra tay hào phóng mở miệng sư tử, Vương Ngô cũng nhận ra điều gì không đúng, muốn rời đi, quay người lại. Anh ta thấy nhà sư nhỏ đang cầm một con dao trên tay nên anh ta tự mình quyết định, sẽ phải tiêu diệt kẻ này ngay lập tức. Chuyện cứ tiếp diễn như vậy, nên người bình thường cũng không dám vào chùa cũ, dù không có kẻ đào tẩu, thì cũng có trộm cướp…

Việc xây dựng chùa chiền thường chú ý đến phong thủy, và thường được xây dựng ở những nơi gần sông núi, những nơi này thường dân cư thưa thớt, thiên nhiên giúp ích rất nhiều cho các nhà sư trong việc tu dưỡng. Hơn nữa, hầu hết các ngôi chùa đều để tu Phật và là nơi các nhà sư tụng kinh tu luyện trong đó. Tránh xa đám đông cũng có thể tránh làm phiền Đức Phật!

Ở trên núi, có thể rời xa nhịp sống hối hả của thế giới, xung quanh là cây cối, môi trường yên tĩnh và thoải mái, tương tự như việc trở về với chân lý trong đạo Phật. Tuy nhiên, vì cách xa thành phố, việc tu sửa và bảo vệ ngôi chùa lâu ngày không thể đảm bảo, trong thời kỳ chiến tranh tàn phá thời xa xưa cũng có những ngôi chùa bị đổ nát. Nếu gặp mưa gió lại càng thêm bấp bênh, qua đêm trong chùa sẽ không an toàn, có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào, nếu không cẩn thận sẽ bị vạ lây, bị thương hoặc thậm chí chết. Kết quả là người trong chùa càng thêm thưa thớt.

Đối với người xưa, tuy ngôi mộ cằn cỗi là điềm báo điềm gở, nhưng so với những hồn ma, kẻ cướp thì nó có vẻ bình thường. “Không nên sống trong các ngôi chùa cổ vào ban đêm”, kinh nghiệm của người xưa cũng đã xác minh sự thật này trên thực tế sự sống.

Nhưng trong cuộc sống ngày nay, với điều kiện sinh hoạt thuận tiện, giao thông đi lại phát triển, không còn cảnh đi đêm khuya vắng như vậy nữa, những cảnh tượng oan hồn đã mai một dần khỏi cuộc sống của chúng ta.

Từ Thanh biên dịch
Theo Baidu

Xem thêm

[ad_2]