[ad_1]

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tiếp tục ủng hộ dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long dùng vốn vay WB để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định để có thể triển khai các bước tiếp theo…

Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long dùng vốn vay WB sẽ thực hiện trong vòng 4 năm. Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long dùng vốn vay WB sẽ thực hiện trong vòng 4 năm.

Tỉnh Vĩnh Long vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nâng cấp tuyến Quốc lộ 53, từ ngã ba Long Hiệp qua Cầu Cống, hiện nay, tuyến đường trên bị ngập nước, làm ảnh hưởng việc đi lại của người dân.

NÂNG CẤP QUỐC LỘ 53 BẰNG VỐN VAY WB

Bộ Giao thông vận tải cho biết Quốc lộ 53 qua địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, dài 168 km. Tuyến được xây dựng từ trước năm 1975 và đã được Bộ Giao thông vận tải đầu tư nâng cấp, mở rộng các đoạn từ Vĩnh Long – Long Hồ, Ba Si – Trà Vinh với quy mô đường cấp III đồng bằng.

Còn đoạn từ Long Hồ – Ba Si chưa bố trí được nguồn vốn để đầu tư nâng cấp cải tạo, hiện chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, mặt đường bê tông nhựa.

Trong giai đoạn từ năm 2017 – 2020, Bộ Giao thông vận tải đã bố trí vốn từ nguồn quỹ bảo trì đường bộ trung ương sửa chữa, thảm tăng cường một số vị trí nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, để đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân, tạo điều kiện phát triển kinh – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, Bộ đã gửi các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

 

Theo đó, “tuyến Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ – Ba Si và cầu Ngã Tư dự kiến sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III, đồng bằng 2 làn xe”, Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Trên cơ sở ý kiến tham gia đối với đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại đồng bằng sông Cửu Long của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đã tiếp thu hoàn chỉnh nội dung đề xuất và có văn bản số 12549/BGTVT-KHĐT ngày 28/11/2022 gửi hai bộ này làm rõ một số nội dung liên quan đến đề xuất dự án.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tiếp tục ủng hộ, sớm xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định để có thể triển khai các bước tiếp theo.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ quyết định, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long, các bộ, ngành liên quan và nhà tài trợ để thực hiện các thủ tục và triển khai đầu tư dự án theo quy định.

NÂNG CẤP 3 TUYẾN QUỐC LỘ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG TRONG 4 NĂM

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, tuyến Quốc lộ 53 có điểm đầu tại Km11+295 thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km56+000 thuộc địa phận xã Phương Thạch, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, với tổng chiều dài hơn 40 km.

“Trong tổng số hơn 40 km sẽ nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu dài gần 20 km và làm mới tuyến tránh dài 23 km”, Bộ Giao thông vận tải cho hay.

Dự án sẽ đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ này thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ mặt cắt ngang theo hiện trạng.

 

Dự kiến tổng mức đầu tư 3 dự án này khoảng 7.158 tỷ đồng, tương đương khoảng 309,71 triệu USD, trong đó vốn vay WB hơn 5.381 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực, dự kiến từ năm 2024 – 2027.

Cũng trong dự án này, Bộ Giao thông vận tải dự kiến nâng cấp tuyến Quốc lộ 62 qua tỉnh Long An với tổng chiều dài hơn 76 km. Tuyến quốc lộ này sẽ được đầu tư cải tạo, nâng cấp thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. 

Còn tuyến Quốc lộ 91B (tuyến Nam Sông Hậu) có tổng chiều dài hơn 141 km. Đối với đoạn từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui, dự án giữ nguyên theo quy mô theo hiện trạng, chỉ tăng cường mặt đường cũ đảm bảo đáp ứng cường độ khai thác thiết kế theo tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.

Với đoạn từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa Quốc lộ 91B với tỉnh lộ Bạc Liêu – Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng, các đoạn tuyến hiện hữu có nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m sẽ được giữ nguyên quy mô và thảm tăng cường mặt đường. Những đoạn nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 6m được mở rộng, nâng cấp đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Theo đánh giá, việc cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ nêu trên sẽ nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, đảm bảo an toàn giao thông của các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh khu vực này.

Nguồn: https://vneconomy.vn/som-bao-cao-thu-tuong-quyet-dinh-dau-tu-cai-tao-3-tuyen-quoc-lo-tai-dong-bang-song-cuu-long.htm

[ad_2]