[ad_1]

Doanh số toàn thị trường xe du lịch có mức tăng trưởng 9% nhưng riêng phân khúc sedan hạng D chứng kiến sự sụt giảm nhẹ trong tháng 8.2022 so với tháng trước đó. Điều này cho thấy, khách Việt không còn dành nhiều quan tâm đến sedan cỡ lớn.

Phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam trong năm 2022 có sự tham chiến của 4 mẫu xe quen thuộc Toyota Camry, Honda Accord, Mazda6 và Kia K5. Ngoài ra, còn có Volkswagen Passat cũng đang phân phối chính hãng nhưng hãng xe Đức không công bố doanh số.

Sedan hạng D: Mất dần sức hút tại Việt Nam - ảnh 1

Kết quả kinh doanh các dòng xe sedan hạng D tại Việt Nam trong tháng 8.2022

Toyota Camry vẫn bán chạy nhất phân khúc sedan hạng D trong tháng 8.2022 với doanh số 208 xe. Con số này không quá ngạc nhiên khi Toyota Camry vẫn được xem là “tượng đài” trong phân khúc này từ trước đến nay, nhất là khi mẫu sedan Nhật Bản hiện đang là mẫu xe duy nhất phân khúc trang bị động cơ hybrid (xe lai xăng- điện) trên phiên bản 2.5HV cao cấp nhất, vượt trội hơn đối thủ trực tiếp Honda Accord có cùng tầm giá nhưng chỉ sử dụng động cơ 1.5L tăng áp.

Sedan hạng D: Mất dần sức hút tại Việt Nam - ảnh 2

Ngôi vương phân khúc D năm nay khó thoát khỏi tay Toyota Camry

Kia K5 xếp vị trí thứ 2 với 104 xe bán ra, dù không đạt thứ hạng doanh số cao nhất phân khúc nhưng Kia K5 có tín hiệu khởi sắc so với thế hệ cũ vốn không được người Việt ưa chuộng những năm trước đó. Trong năm 2021, Kia K5 thế hệ cũ với tên gọi Kia Optima có doanh số ổn định chỉ ở mức dưới 100 xe/tháng.

Dù là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có doanh số tăng trưởng so với tháng trước, Mazda6 vẫn xếp vị trí thứ 3 quen thuộc với 102 xe bán ra trong tháng 8.2022. Kết quả này không quá bất ngờ khi Mazda6 vẫn thuộc thế hệ cũ, chưa có nâng cấp mang tính đột phá để tăng lực cạnh tranh lên 2 mẫu xe xếp thứ hạng cao hơn. Tuy nhiên, với mức tăng trưởng đáng kể, Mazda6 vẫn cho thấy sự ảnh hưởng nhất định trong phân khúc này.

4 mẫu sedan được ưa chuộng nhất thị trường Việt Nam

đình tuyên

Trong khi đó, Honda Accord tiếp tục sụt giảm doanh số, xuống còn 9 xe bán ra, “đội sổ” bền vững trong phân khúc này với chỉ 183 xe bán ra tính từ đầu năm 2022 đến nay. Đây là con số rất đáng thất vọng, nhất là với mẫu xe có sẵn danh tiếng về thương hiệu cũng như độ bền bỉ. Gần đây, mẫu xe này cũng chỉ được nâng cấp, bổ sung thêm hệ thống an toàn Honda Sensing, không quá nổi bật so với những cải tiến có phần vượt trội của đối thủ Toyota Camry hay Kia K5.

Sedan hạng D: Mất dần sức hút tại Việt Nam - ảnh 3

Mazda6, mẫu xe duy nhất trong phân khúc tăng trưởng doanh số trong tháng 8.2022

Hầu hết mẫu xe trong phân khúc này đã cải tiến lên bản mới trong thời gian gần đây. Đặc biệt, Kia K5 đã bước sang thế hệ hoàn toàn mới, trong khi Toyota Camry và Honda Accord nâng cấp thêm các tính năng an toàn. Ở chiều ngược lại, Mazda6 và Volkswagen Passat chưa có thay đổi lớn trong 2 năm gần đây.

Trong các mẫu sedan hạng D tại Việt Nam, Toyota Camry và Honda Accord nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Trong khi đó, Kia K5 và Mazda6 lắp ráp trong nước. Phân khúc này tại Việt Nam vẫn còn khá ít đại diện, trước đó còn có nhiều mẫu xe khác cạnh tranh nhưng đã bị khai tử như Ford Mondeo, Nissan Teana, Renault Latitude hay Hyundai Sonata. Nhiều khách Việt vẫn mong chờ những mẫu xe này quay lại thị trường để có thêm lựa chọn.

Nguồn: https://thanhnien.vn/sedan-hang-d-mat-dan-suc-hut-tai-viet-nam-post1499963.html

[ad_2]