CafeLand – Ai được, ai mất sau pha “quay xe” lịch sử ở Thủ Thiêm; Sau vụ “bỏ cọc” của Tân Hoàng Minh, HoREA đề nghị sửa luật tránh tình trạng đấu giá cao bất thường; Khi đất sốt rần rần trên mặt báo là lúc nhà đầu tư nên dè chừng “ôm bom”; Khởi công 3 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành trong năm 2023… là những thông tin nóng trong tuần qua.

Nóng trong tuần: Nóng vụ bỏ cọc đấu giá đất ở Thủ Thiêm

Hình minh họa

Hệ lụy cực lớn từ việc Tân Hoàng Minh bỏ cọc đất “vàng” Thủ Thiêm

Hệ lụy thứ nhất là hoạt động đấu giá, Tân Hoàng Minh là người tạo ra tiền lệ thách thức các quy định của luật pháp. Quy định của luật về việc đặt cọc và mất cọc là một hình thức vừa tạo điều kiện cho nhiều đơn vị tham gia đấu thầu, đưa đến giá đấu thầu có tính cạnh tranh.

Luật pháp có thể quy định mức đặt cọc cao hơn nhưng điều đó sẽ phá vỡ quyền tiếp cận tài sản bị hạn chế và giá đấu thầu không còn tính cạnh tranh. Và khắc phục một tỷ lệ cọc thấp bằng nhiều hồ sơ khác để người đấu giá thành công có khả năng thực hiện kết quả đấu giá.

Sau vụ “bỏ cọc” của Tân Hoàng Minh, HoREA đề nghị sửa luật tránh tình trạng đấu giá cao bất thường

Theo HoREA, luật nên sửa theo hướng quy định nhà đầu tư chỉ được trả giá lô đất đấu giá khi có đủ tiền trên tài khoản, hoặc khi có tổng tài sản cao hơn giá trị trả giá, hoặc khi có bảo lãnh thanh toán của ngân hàng tương tự như quy định tại điểm a khoản 1 Điều 7 Thông tư 120 ngày 31/12/2020 của Bộ Tài chính về giao dịch chứng khoán.

Hoặc đề nghị xem xét có thể quy định ngưỡng giá (có thể xem xét quy định ngưỡng giá ở mức khoảng gấp rưỡi giá khởi điểm đấu giá là phù hợp) thì nhà đầu tư đã nộp “tiền đặt trước” được trả giá không vượt quá ngưỡng giá.

Ai được, ai mất sau pha “quay xe” lịch sử ở Thủ Thiêm?

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng vừa biên tâm thư gửi các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương về việc xin bỏ cọc lô đất trúng giá ở Thủ Thiêm. Tập đoàn này chấp nhận mất khoản tiền cọc trước khoảng gần 600 tỉ đồng. Nhưng cái mất của doanh nghiệp này có thể chẳng thấm thía vào đâu so với những tổn thất mà thị trường phải gánh lấy.

Chỉ trong vòng một tháng, Chủ tịch Đỗ Anh Dũng cùng cái tên Tân Hoàng Minh trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý không riêng gì lĩnh vực bất động sản. Đầu tháng 12/2021, doanh nghiệp con của Tân Hoàng Minh tạo ra cú sốc choáng váng khi quyết định bỏ ra cái giá gần 2,5 tỉ đồng/m2 để dành lấy Lô đất 3-12 có diện tích hơn 10.000m2 tại Khu đô thị Thủ Thiêm (tổng giá trị đấu giá là 24.500 tỉ đồng).

Hàng loạt cổ phiếu bất động sản nằm sàn sau ồn ào giao dịch của FLC, Tân Hoàng Minh

Hai sự kiện diễn ra ngày 11/1 liên quan tới nhóm cổ phiếu bất động sản đã tạo ảnh hưởng không nhỏ tới diễn biến của nhóm cổ phiếu này trong phiên giao dịch ngày 12/1/2022 khi hàng loạt mã cổ phiếu tăng nóng trước đó đã giảm sàn.

Ngay sau tuần giao dịch thành công của năm mới 2022 khi VN Index đã có thời điểm thiết lập đỉnh cao lịch sử 1.528,57 điểm, hàng loạt mã cổ phiếu tăng nóng bất ngờ bị chốt lời ồ ạt, quay đầu giảm điểm mạnh. Nhiều mã cổ phiếu từ tăng trần trở nên giảm sàn, trong đó, cổ phiếu FLC đã thiết lập kỷ lục thanh khoản với gần 290 triệu cổ phiếu khớp lệnh chỉ trong hai phiên ngày 10/1 và 11/1.

Khi đất sốt rần rần trên mặt báo là lúc nhà đầu tư nên dè chừng “ôm bom”

Thị trường nhà đất tăng giá chóng mặt và liên tục được cập nhật trên các phương tiện truyền thông báo đài là một “tín hiệu” nhà đầu tư cần chú ý bởi có thể thị trường đang lên đỉnh và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Có nhiều nguyên nhân nhà đất tăng giá được các nhà đầu tư, chuyên gia bất động sản đưa ra như dòng tiền từ các lĩnh vực kinh doanh khác đang dổ vào bất động sản do gặp khó khăn bởi dịch bệnh, nguồn cung trên thị trường khan hiếm, mối lo lạm phát sắp tới, lãi suất ngân hàng thấp nên người dân rút tiền để đầu tư bất động sản… Bên cạnh đó, tâm lý đầu tư đám đông, những cú sốc kiểu đấu giá đất ở Thủ Thiêm…cũng tác động không nhỏ đến mặt bằng giá của thị trường.

Khởi công 3 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành trong năm 2023

Trong năm 2023, 3 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành gồm ĐT 770B, ĐT 773 và ĐT 769 sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng với tổng kinh phí gần 20.000 tỉ đồng.

Theo Sở GTVT Đồng Nai, các dự án nêu trên thuộc dự án đầu tư công nhóm A, nằm trong danh mục mà tỉnh sẽ ưu tiên triển khai trong 5 năm tới. Hiện nay, Sở GTVT đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan triển khai các bước nhằm thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đấu thầu chọn đơn vị thi công để đầu năm 2023 khởi công cả 3 dự án.



Dự án xem nhiều:

Có thể bạn sẽ quan tâm: