[ad_1]

(Dân trí) – Nhiều nhà đầu tư tìm kiếm ngôi nhà thứ 2 ưng ý, tọa lạc tại những điểm đến hấp dẫn với mục đích cân bằng, gia tăng chất lượng sống và hưởng thụ tiện nghi cho bản thân cùng gia đình.

Cư dân thành thị ngày càng thiếu không gian xanh

Những năm gần đây, đặc biệt sau đại dịch Covid-19, xu hướng đầu tư second home (ngôi nhà thứ 2) tiếp tục được quan tâm nhiều hơn để đáp ứng các nhu cầu an cư, làm việc, nghỉ ngơi của người dân.

Mô hình bất động sản second home lần đầu xuất hiện và phát triển tại Pháp, sau đó vươn tới Mỹ và lan rộng trên toàn cầu. Song, Mỹ vẫn là quốc gia điển hình cho mô hình này. Theo số liệu từ một công ty môi giới bất động sản tại Mỹ, khi đại dịch bùng phát, nhu cầu tìm hiểu second home tại nước này đã tăng hơn 100% trong tháng 12/2020 so với cùng kỳ năm trước đó.

Việt Nam – nơi từng được xếp vào Top 20 Thị trường có tốc độ tăng trưởng second home nghỉ dưỡng cao nhất thế giới, theo Telegraph, cũng không nằm ngoài xu thế này. Tình trạng dịch bệnh, ô nhiễm không khí, khan hiếm không gian xanh, cuộc sống nội đô chật chội khiến ngày càng nhiều người mong muốn tìm tới thiên nhiên trong lành, bình yên.

Người dân đầu tư cho sức khỏe, xu hướng second home lên ngôi - 1
Cuộc sống nội đô với không gian xanh ngày càng ít ỏi khiến người dân mong muốn tìm tới thiên nhiên trong lành, bình yên.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Heriot-Watt (Edinburgh, Scotland) chỉ ra, não bộ phản ứng tích cực khi con người tiếp xúc với thiên nhiên như rừng, núi, biển, sông hồ… giúp giảm cảm xúc tiêu cực, gia tăng trạng thái dễ chịu, cân bằng tâm trí và từ đó thúc đẩy sự sáng tạo, óc phán đoán và khả năng giải quyết vấn đề.

Thực tế, mật độ dân số cùng mật độ đô thị hóa ngày càng cao khiến không gian sống thiếu mảng xanh, chất lượng không khí giảm và tiện ích hạn chế tại các trung tâm đô thị lớn trên thế giới.

Tại Việt Nam, quỹ đất ở các thành phố lớn hiện rất hạn chế, dẫn đến thiếu không gian để phát triển thêm những hệ sinh thái tiện ích quy mô, có thể đáp ứng sở thích của nhiều độ tuổi.

Những yếu tố trên thúc đẩy nhà đầu tư tìm đến ngôi nhà thứ 2, tọa lạc tại những điểm đến lý tưởng với mục đích cân bằng, gia tăng chất lượng sống và hưởng thụ tiện nghi cho bản thân cùng gia đình.

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, từ đầu năm đến nay, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng ghi nhận đà tăng tích cực. Báo cáo từ DKRA Việt Nam cho thấy, tỷ lệ tiêu thụ 3 tháng đầu năm nay đạt 57%, tăng gấp 2,3 lần cùng kỳ năm ngoái.

Xu hướng nghỉ dưỡng, đầu tư của cư dân hiện đại

Second home tại Việt Nam được phát triển đa dạng với nhiều loại hình và phân khúc khác nhau. Trong đó, những second home ở các địa điểm mang đậm dấu ấn cá nhân với số lượng hữu hạn, nằm trong hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng hoàn chỉnh, tại các điểm đến nổi tiếng như: Lâm Đồng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Phú Quốc… luôn có sức hút. Loại hình second home được đầu tư kỹ lưỡng về kiến trúc, công năng, vị trí độc đáo càng có lợi thế.

Dòng sản phẩm này thường hướng đến các yếu tố tái tạo năng lượng, nuôi dưỡng các giá trị tinh thần và gắn kết tình cảm gia đình cho gia chủ. Đây cũng là lựa chọn thích hợp cho các gia đình có 3 thế hệ, với tầng trệt ưu tiên cho người lớn tuổi sinh hoạt, an dưỡng.

Người dân đầu tư cho sức khỏe, xu hướng second home lên ngôi - 2
Second home với thiết kế tầng trệt ưu tiên cho người lớn tuổi sinh hoạt, an dưỡng là lựa chọn tối ưu cho các gia đình có 3 thế hệ (Ảnh minh họa: Freepik).

Tại các nước phát triển, second home là nhu cầu mà nhiều gia đình hướng tới. Báo cáo của Redfin – một công ty môi giới bất động sản nổi tiếng tại Mỹ – cho biết, nhóm khách thượng lưu ưu tiên dồn tiền vào ngôi nhà thứ 2, khiến nhu cầu với sản phẩm này cao gấp đôi so với nhu cầu sở hữu ngôi nhà chính, vào cuối năm 2020. Bởi, tại second home, yếu tố cây cảnh, không gian xanh luôn được chú trọng và đặt lên hàng đầu, giúp gia chủ có thể thư giãn, tái tạo năng lượng sau những ngày làm việc căng thẳng.

Về nhu cầu nghỉ dưỡng ngắn ngày, ngôi nhà thứ 2 là nơi chủ nhân có thể đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên và nằm trong khu quần thể tích hợp đầy đủ các tiện ích. Theo đó, mô hình nhà ở này thường tọa lạc tại các vùng ngoại ô, tránh xa khói bụi trung tâm thành phố.

Second home thường được xây dựng tại những nơi có giao thông bài bản và đạt chuẩn, kết nối đa hướng, đa chiều, giúp rút ngắn thời gian di chuyển cho cư dân. Không gian sống càng được ưu tiên bởi xu hướng làm việc từ xa phát triển mạnh.

Người dân đầu tư cho sức khỏe, xu hướng second home lên ngôi - 3
Dự án Khu Dân cư Nông thôn mới Đô Thị Xanh được đầu tư về kiến trúc, công năng, tiện ích để trở thành second home hấp dẫn (Ảnh phối cảnh dự án).

Ngoài ra, các nhà đầu có thể tận dụng xu hướng second home như một phương thức kinh doanh thông qua các hình thức cho thuê trong thời gian không sử dụng. Báo cáo của Savills ghi nhận có đến 45% khách hàng mua second home phục vụ cho mục đích nghỉ ngơi thư giãn của bản thân và gia đình; vừa có nhu cầu cho thuê lại nhằm gia tăng nguồn thu nhập thụ động.

“Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe và tái tạo năng lượng cho người sở hữu, second home còn là tài sản tiềm năng khi trở thành xu hướng của nhà đầu tư hiện đại”, đại diện một chủ đầu tư đánh giá.

Công ty cổ phần Địa Tín phân phối độc quyền dự án: Khu đô thị Từ Sơn Garden City

Nguồn: https://dantri.com.vn/bat-dong-san/nguoi-dan-dau-tu-cho-suc-khoe-xu-huong-second-home-len-ngoi-20221207102731953.htm

[ad_2]