[ad_1]

Đó là nhấn mạnh của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tại buổi làm việc để nghe báo cáo giai đoạn 1 về ý tưởng điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Nghiên cứu quy mô cảng hàng không Quảng Trị từ 316 ha lên 1.000 ha

Theo đó, ông Võ Văn Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tình hình thu hút đầu tư cũng như định hướng xây dựng và phát triển khu kinh tế Đông Nam trong tình hình mới đã phát sinh nhiều yếu tố mới có tác động tích cực đến quá trình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và định hướng phát triển khu kinh tế. Trong khi đó, quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế đã phê duyệt chưa đáp ứng được, làm nảy sinh một số vấn đề hạn chế, bất cập trong việc triển khai thu hút đầu tư vào khu kinh tế dẫn đến gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Từ thực tiễn nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế là nhiệm vụ cần thiết và quan trọng của tỉnh, nhằm tạo ra một sản phẩm quy hoạch bài bản, mang tính định hướng cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh Quảng Trị.

Ông Võ Văn Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã cơ bản đồng tình với tầm nhìn, hệ thống các quan điểm chiến lược để xây dựng ý tưởng quy hoạch do tư vấn đề xuất.

Ông cũng yêu cầu cập nhật các văn bản chỉ đạo của Trung ương có tính định hướng chiến lược cho sự phát triển khu kinh tế.

Cụ thể, kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về đề nghị bổ sung Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng, Quảng Trị vào quy hoạch điện lực Quốc gia. Đây là định hướng mang tính chiến lược xây dựng tỉnh Quảng Trị trở thành một trung tâm năng lượng, đồng thời phục vụ cho sự phát triển của khu kinh tế trong 50 năm tới.

Cùng với đó, yêu cầu cập nhật các văn bản liên quan đến dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư. Trong đó, cần xác định việc xây dựng cảng hàng không Quảng Trị phải mang tính khác biệt, nhằm đảm bảo thực hiện 4 mục tiêu chính là vận chuyển hành khách, logistic, đô thị sân bay, an ninh – quốc phòng và tiềm kiếm cứu hộ cứu nạn, từ đó nghiên cứu quy mô cảng hàng không Quảng Trị từ 316 ha lên 1.000 ha. Đây chính là cơ sở quan trọng để Chính phủ Việt Nam quyết định chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã cơ bản đồng tình với ý tưởng kết nối giao thông, như kết nối đường sắt từ cảng biển đến các đầu mối giao thông quan trọng, hành lang kinh tế Đông Tây và các tuyến đường bộ khác nhằm tối ưu hóa các loại hình vận chuyển phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Song song với đó yêu cầu tư vấn nghiên cứu, phân tích đặt sự phát triển khu kinh tế vào tổng thể phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Trị.

Xây dựng các điểm nhấn trong khu kinh tế như: Khu vực trọng tâm gồm trung tâm điện khí gắn với cảng biển, logistic; cảng hàng không Quảng Trị gắn với đô thị sân bay; khu nghỉ dưỡng; khu đô thị trung tâm Nam Cửa Việt,… từ đó tính toán hiện trạng để bố trí các phân khu, phân vùng phù hợp theo hướng xanh – bền vững – an toàn.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu tư vấn nghiên cứu thêm phương án kết hợp tính chất đô thị thân thiện môi trường với đô thị biển, nhằm phát huy thế mạnh phát triển kinh tế biển để có thêm nhiều phương án lựa chọn,…

Dự án cảng hàng không Quảng Trị có nhu cầu sử dụng đất bao nhiêu?

Ngày 20/12/2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Quyết định 2148/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, dự án Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Quy mô dự án theo quy hoạch cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế – ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch là 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương. CHK Quảng Trị có 5 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).

Dự án CHK Quảng Trị được xây dựng được đầu tư xây dựng trong 2 giai đoạn, với tổng mức đầu tư dự kiến là 5.822,9 tỷ đồng.

Dự kiến nhu cầu sử dụng đất khoảng 265,372 ha. Trong đó, diện tích đất dùng chung là 177,642 ha và diện tích đất khu hàng không dân dụng là 87,73 ha.

[ad_2]