[ad_1]

Lời khuyên của tổ tiên: Ba thứ không được mang về nhà, bạn có biết đó là ba thứ nào không?Lời khuyên của tổ tiên: Ba thứ này không được nhặt mang về nhà, bạn có biết đó là ba thứ nào không?
Ảnh: Soundofhope

Người xưa dạy: “Quân tử ái tài, thủ chi hữu đạo” ý nói: Người quân tử coi trọng của cải nhưng lấy của cải phải đúng đạo lý. Câu nói: “3 loại đồ tốt nhất không nên nhặt mang về nhà vì có thể sẽ gặp họa” mang ý nghĩa cảnh báo, cấm kỵ nhiều hơn. Thông tin cho bạn biết những gì phải làm và những gì không nên làm.

Khi chúng ta còn nhỏ, cha mẹ sẽ răn dạy chúng ta không nên lấy đồ của người khác: “Còn trẻ trộm kim, khi về già ắt sẽ trộm tiền”. Cần phải tu dưỡng từ khi còn nhỏ. Điều đó cũng tương tự với 3 loại đồ tốt nhất không nên nhặt mang về nhà , trong cuộc sống hàng ngày cũng đừng ham những món hời lặt vặt.

Đầu tiên là bức tượng Phật bị bỏ hoang. Trải qua quá trình lịch sử lâu dài, đạo Phật đã hoàn toàn hòa nhập vào đời sống của chúng ta. Trong 4 bộ tiểu thuyết nổi tiếng, Tây Du Ký là câu chuyện thần thoại với đề tài Phật giáo.

Nếu bạn nhìn thấy những bức tượng Phật bị bỏ rơi trên đường, điều đó có nghĩa là những bức tượng Phật này có thể đã bị người khác vứt bỏ, ý nghĩa của những bức tượng Phật là cầu bình an và cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, nếu tượng Phật đã bị người khác bỏ đi thì có thể tượng Phật đã mất chức năng “phù hộ”.

Nếu bạn tham lam những cái nhỏ nhặt và mang nó về nhà, bạn có thể làm ô nhiễm gia đình và gây ra tai họa. Người xưa cho rằng những bức tượng Phật bị bỏ hoang có linh hồn ma quỷ, oán thù.

Loại thứ hai là tiền ở ngã tư đường, đặc biệt là tiền được buộc bằng sợi chỉ đỏ. Người xưa dạy: “Quân tử ái tài, thủ chi hữu đạo” ý nói: Người quân tử coi trọng của cải nhưng lấy của cải phải đúng đạo lý.

Từ xưa đến nay, trong mọi tầng lớp xã hội, trình độ học vấn khác nhau, gia cảnh khác nhau đều có những người giữ đúng nguyên tắc này. Bởi vì họ không cầu gì ngoài việc tâm mình được thanh thản, bình yên.

Nhưng cũng có một câu nói dân gian rằng tốt nhất không nên nhặt tiền bằng sợi chỉ đỏ. Nếu có bệnh viện gần đó, nhìn chung số tiền này là một cách làm “mê tín”, hy vọng có thể dùng số tiền này để “vay mượn” tính mạng của mình trong vài ngày. Tất nhiên, đây là một khẳng định mê tín, không có cơ sở khoa học.

Nhiều người xưa hay mê tín dị đoan cố tình ném tiền ở ngã tư đường mong có người nhặt được, mong người nhặt được sẽ đỡ tai họa cho mình, tức là tiêu tiền để giải trừ tai họa. Ngoài ra, đừng nhặt những đồng tiền cũ.

Loại thứ ba là quần áo bỏ đi. Khi vật chất không dư dả, luôn phải lo cái ăn cái mặc đã lâu, nhưng bây giờ với sự bùng nổ của năng suất, không cần phải quá tiết kiệm trong những ngày này. Vì vậy, nếu bạn nhìn thấy quần áo bị bỏ rơi trên đường. Đừng tham lam nhặt và mang về nhà, thứ nhất quần áo có thể là của người đã khuất.

Phong tục ở một số nơi là phơi quần áo bên vệ đường cho người đã khuất, để họ mặc quần áo ở “thế giới khác”. Thứ hai là bạn không biết người chủ trước của những chiếc quần áo ấy có bị bệnh truyền nhiễm hay không, chẳng hạn như vi khuẩn hoặc vi rút trên quần áo.

Khi đó quần áo trở thành vật mang vi rút, có thể khiến các thành viên trong gia đình bị bệnh. Điều này là hoàn toàn xứng đáng với sự mất mát.

Ngoài ba loại vật phẩm kể trên, thực tế có rất nhiều thứ mà người ta không thể tùy tiện nhặt được, chẳng hạn như những con búp bê bị bỏ rơi, những viên đá có hình thù kỳ lạ, kinh Phật, v.v. Trên thực tế, không có cơ sở khoa học nào cho những điều này, nhưng người ta vẫn có câu nói “Quân tử ái tài, thủ chi hữu đạo” là hoàn toàn đúng.

Câu chuyện của Lý Ước là quan thời nhà Đường, cả đời tín nghĩa không tham của: Có một lần, Lý Ước cùng một vị thương nhân người Hồ lần lượt lên thuyền, người trước người sau. Thương nhân người Hồ bị bệnh nặng nên muốn giao lại hai cô con gái của ông cho Lý Ước chăm sóc. Ngoài ra ông cũng giao cho Lý Ước một miếng bảo châu đồng thời dặn dò Lý Ước rất nhiều điều.

Đến khi thương nhân người Hồ qua đời, Lý Ước giao hết số tiền bạc mà ông ta để lại cho quan phủ và gả chồng cho hai cô con gái kia. Về sau, người thân của thương nhân người Hồ đến kiểm kê tài sản mà ông để lại và nói: “Thiếu mất một miếng dạ minh bảo châu.

Lý Ước nói: “Ông ấy trước khi chết có nhắn lại rằng, sau khi ông ấy chết muốn được ngậm miếng dạ minh bảo châu, cho nên ta…”

Vì để xác thực cho người thân của thương nhân kia, quan phủ đã cho người đến đào phần mộ lên và phát hiện quả nhiên lời Lý Ước nói là đúng. Trải qua sự việc này, mọi người đều vô cùng kính trọng tấm lòng thanh cao của Lý Ước, dù không ai biết cũng nguyện giữ vững đạo làm người.

Từ Thanh biên dịch
Theo Baidu

Xem thêm

[ad_2]