[ad_1]

Bộ Tài chính cho rằng việc quy định mức phí chênh lệch giữa hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM và tại các địa phương khác gây bất bình đẳng và có sự phân biệt đối xử…

Quy định bất cập như trên đã và đang tạo ra một số hệ lụy không nhỏ tới hoạt động trực tiếp của doanh nghiệp.
Quy định bất cập như trên đã và đang tạo ra một số hệ lụy không nhỏ tới hoạt động trực tiếp của doanh nghiệp.

Bộ Tài chính vừa có công văn số 3978/BTC-CST gửi Uỷ ban nhân dân TP.HCM về việc xem xét lại phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.

Công văn nêu rõ, Bộ Tài chính nhận được công văn số 3206/UBND-KTNS ngày 31/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, công văn số 627/HQBD-GSQl ngày 29/3/2022 của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương về Đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM và công văn số 05/BanIV ngày 4/4/2022 của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo một số bất cập, tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp từ việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP.HCM.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài chính đã có các công văn số 2681/BTC-CST ngày 17/3, công văn số 6665/BTC-CST ngày 21/6/2022, công văn số 2784/BTC-CST ngày 25/3/2022 gửi Ủy ban nhân dân TP.HCM.

Lo tác động tiêu cực, Bộ Tài chính đề nghị TP.HCM xem xét lại việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển - Ảnh 1

Theo đó, các công văn này nêu rõ: “Việc quy định mức phí chênh lệch giữa hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM và mở tờ khai tại các địa phương khác gây bất bình đẳng, có sự phân biệt đối xử.

Tại Điều 8 Luật Phí và lệ phí quy định mức thu phí được xác định cơ bản bảo đảm bù đắp chi phí, có tính đến chính sách phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân.

Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban nhân dân TP.HCM xem xét trả lời kiến nghị của các doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng về tính hợp lý của Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND (nhất là quy định về mức phí chênh lệch) và rà soát nội dung Hiệp định Vận tải đường thủy Việt Nam – Campuchia để điều chỉnh Nghị quyết thu phí đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, bình đẳng quyền và nghĩa vụ, phù hợp quy định”.

Vì vậy, tại công văn số 3978/BTC-CST, Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban nhân dân TP.HCM khẩn trương báo cáo Hội đồng nhân dân Thành phố sửa đổi Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phát triển, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, bình đẳng quyền và nghĩa vụ, phù hợp quy định Luật Phí và lệ phí.

 

Theo Công văn 3206/UBND-KTNS ngày 31/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai gửi Bộ Tài chính, nhiều doanh nghiệp phản ánh mức thu phí mở tờ khai là rất cao và có sự phân biệt đối xử giữa các địa phương.

Cụ thể, trường hợp mở tờ khai tại các đơn vị Hải quan ngoài Cục Hải quan TP.HCM: 500.000 đồng/cont đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng hóa lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Trường hợp mở tờ khai tại các đơn vị Hải quan trực thuộc Cục Hải quan TP.HCM quản lý, mức thu chỉ bằng một nửa so với trường hợp hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại các Cục Hải quan tỉnh, thành khác TP.HCM.

 

 

Theo công văn số 05/Ban IV ngày 4/4/2022 của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) gửi Thủ tướng Chính phủ, Ban IV cho rằng việc quy định bất cập như trên đã và đang tạo ra một số hệ lụy không nhỏ, vừa ảnh hưởng tới hoạt động trực tiếp của doanh nghiệp, vừa tác động tiêu cực tới một số mục tiêu của nền kinh tế và các mặt chỉ đạo, điều hành của Chính phủ cũng như khâu thực thi pháp luật trong hệ thống các cơ quan hành pháp.

Nguồn: https://vneconomy.vn/lo-tac-dong-tieu-cuc-bo-tai-chinh-de-nghi-tp-hcm-xem-xet-lai-viec-thu-phi-su-dung-ha-tang-cang-bien.htm

[ad_2]