Để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2025, La Gi đang được đẩy mạnh khả năng kết nối vùng, hoàn thiện và nâng cấp loạt công trình giao thông trọng điểm.

Những ngày tháng 12/2021, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, một trong các dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã dần thành hình. Nhiều đoạn đã hoàn thành gia cố xi măng, chuẩn bị bê tông nhựa. Dự án cao tốc có tổng vốn đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, dài 99 km, quy mô 6 làn xe đã được khởi công từ tháng 9/2020. Theo đơn vị thi công dự án, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây dự kiến đưa vào sử dụng từ đầu năm 2023.

Đây là một trong những tuyến đường quan trọng với sự phát triển kinh tế – xã hội của Bình Thuận và các vùng lân cận. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển từ TP HCM đến trung tâm du lịch Phan Thiết. Đồng thời tạo lợi thế kết nối cho La Gi – đô thị hạt nhân phía Tây Nam của Bình Thuận.

Tuyến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang được đẩy mạnh thi công. Ảnh: Cần nguồn

Tuyến đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây được đẩy mạnh thi công. Ảnh: Kiên Giang

Song song đó, Bình Thuận cũng đẩy mạnh đầu tư, thi công quốc lộ 55, một trong những tuyến đường trọng điểm nối Bà Rịa – Vùng Tàu với Bình Thuận và Lâm Đồng. Công trình khi hoàn thành hứa hẹn đưa La Gi thành tâm điểm kết nối giao thương, rút ngắn thời gian di chuyển của địa phương tới các vùng kinh tế trọng điểm lân cận. Từ đây, giúp La Gi phát huy lợi thế hiện để phát triển kinh tế biển, kinh tế vùng, du lịch, dịch vụ logistics…

Cuối năm 2020, Bình Thuận cũng đẩy mạnh triển khai hai dự án đường ven biển với kinh phí gần 1.600 tỷ đồng để phục vụ phát triển du lịch. Đó là đường ven biển 719B đoạn Kê Gà – Phan Thiết được làm mới, đi qua xã Tiến Thành (Phan Thiết) và huyện Hàm Thuận Nam; dự án nâng cấp, mở rộng đường 719 hiện hữu đoạn Kê Gà – Tân Thiện đi qua hai xã Tân Thành, Tân Thuận (huyện Hàm Thuận Nam) và 6 phường xã thuộc thị xã La Gi.

Song song đó, tỉnh Bình Thuận cũng lập kế hoạch đầu tư tuyến đường Nguyễn Minh Châu nối dài qua Hàm Tân, Hàm Thuận Nam để kết nối đường ven biển La Gi với quốc lộ 55 và cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Lãnh đạo đề nghị các ngành sớm hoàn thiện các đoạn kè chống sạt lở sông Dinh, lập dự án đầu tư kè và đường hai bên bờ sông Dinh.

Ngoài các tuyến giao thông đường bộ, những công trình trọng điểm về đường hàng không cũng được đẩy mạnh triển khai. Theo kế hoạch, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khởi công phần móng vào tháng 2/2022, các khu vực còn lại khởi công trong quý 1/2022. Dự kiến, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng vào năm 2025. Sân bay Phan Thiết cũng đã khởi công vào tháng 4 năm nay và đang được đẩy nhanh tiến độ thi công với tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Khu vực miền Nam Batdongsan, sự nâng cấp đô thị sẽ hình thành nên hạ tầng đồng hộ, tăng khả năng kết nối, gia tăng dân số, từ đó thu hút người lao động, gia tăng nhu cầu về nhà ở. Đặc biệt, những nơi có ý nghĩa về du lịch sẽ tăng cường phát triển. Đất đai tại những khu vực được “thay áo mới” này sẽ tạo ra giá trị gia tăng, có thể kinh doanh, tạo giá trị cho tương lai…

Khảo sát trên trang Batdongsan cho thấy, giá đất nền một số dự án ven biển tại La Gi dao động 30 – 45 triệu đồng mỗi m2. Mức giá này được đánh giá khá “mềm” so với mặt bằng giá tại Phan Thiết, Mũi Né và thấp hơn các thành phố biển nổi tiếng khác. Theo nhiều chuyên gia, đây được xem là cơ hội cho các nhà đầu tư đi trước đón đầu tiềm năng phát triển khu vực khi La Gi đang nhanh chóng hoàn thiện các mục tiêu lên thành phố vào năm 2025.

Hoài Phong



Dự án xem nhiều:

Có thể bạn sẽ quan tâm: