“Siêu sân bay” Long Thành không chỉ thay thế vai trò, vị trí của Tân Sơn Nhất hiện nay, mà còn kỳ vọng sẽ cạnh tranh với Changi (Singapore) hay Suvarnabhumi (Thái Lan)… trong tương lai.

Cạnh tranh với Changi, Suvarnahbumi

Trao đổi với Thanh Niên, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), cho biết theo mục tiêu đặt ra, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1 sẽ được khánh thành và đưa vào khai thác chào mừng Quốc khánh 2.9.2025.

Kỳ vọng 'siêu sân bay'

Thi công thử nghiệm phần cọc móng nhà ga hành khách. Ảnh: LÊ LÂM

“Giai đoạn 1 sân bay Long Thành sẽ có công suất 25 triệu khách, sau đó nâng lên 50 triệu khách vào giai đoạn 2 và lên 100 triệu khách sau năm 2030. Kỳ vọng đặt ra khi xây dựng dự án sân bay Long Thành là thành cảng hàng không trung chuyển lớn trong khu vực, cạnh tranh với các sân bay lớn như Changi của Singapore, Suvarnahbumi của Thái Lan…”, ông Thanh nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo ACV, siêu sân bay Long Thành được quy hoạch là sân bay lớn nhất cả nước. Các hãng hàng không lớn sẽ xây dựng theo chiến lược kinh doanh của từng hãng, biến Long Thành thành sân bay trung chuyển. “Khi đó, Long Thành không phải là 1 nan hoa nữa mà biến thành trục bánh xe, từ Long Thành sẽ trung chuyển đi các sân bay lớn trên thế giới. Nói cách khác, Long Thành sẽ thành hub (điểm kết nối chung) của khu vực và thế giới. Chiến lược được kỳ vọng của ngành hàng không trong tương lai là VN sẽ có 2 trung tâm cạnh tranh khu vực và quốc tế, gồm Cảng HKQT Long Thành và Nội Bài (mở rộng công suất lên 80 – 100 triệu khách/năm)”, Chủ tịch ACV chia sẻ.

Bên cạnh đó, Long Thành sẽ thay thế vai trò, vị trí của sân bay Tân Sơn Nhất trong mạng lưới sân bay cả nước. Tân Sơn Nhất đang đóng vai trò là sân bay quan trọng và lớn nhất cả nước, phục vụ TP.HCM và nền kinh tế trọng điểm phía nam. Tuy nhiên, sau khi khai thác, Long Thành sẽ thay thế trở thành cảng hàng không chính của khu vực, cùng với sự hỗ trợ của Tân Sơn Nhất và Cần Thơ. Sân bay Tân Sơn Nhất khi đó sẽ đóng vai trò thứ yếu, chủ yếu phục vụ mạng bay nội địa và đường quốc tế ngắn.

Theo liên danh tư vấn JFV, Long Thành sẽ được trang bị các hệ thống hiện đại, áp dụng công nghệ mới nhất hiện nay như hệ thống làm thủ tục hành khách tự động (selfkios), hệ thống làm thủ tục ký gửi hành lý tự động (self baggage drop), hệ thống làm thủ tục xuất nhập cảnh tự động, cửa ra máy bay tự động… Những công nghệ này dự kiến hiện đại không kém sân bay lớn trong khu vực là Changi (Singapore).

“Hệ kinh tế sân bay”

Về đường kết nối cho siêu sân bay Long Thành, theo quy hoạch sẽ có 3 tuyến đường bộ và 2 tuyến đường sắt nhẹ, gồm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành; các tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, Phan Thiết – Dầu Giây.

Theo ông Lại Xuân Thanh, hiện tuyến số 1, 2 nối Long Thành với các tuyến đường quốc gia đã được Quốc hội đồng ý cho phép đưa vào phần đất thuộc dự án sân bay Long Thành. ACV cũng đã trình dự án đường kết nối với UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh này đang kiểm đếm mặt bằng, dự kiến cuối năm nay bắt đầu triển khai.

Tổng vốn đầu tư hơn 16 tỉ USD

Dự án Cảng HKQT Long Thành gồm 3 giai đoạn, tổng vốn đầu tư hơn 16 tỉ USD (tương đương hơn 336.000 tỉ đồng). Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư là hơn 5,4 tỉ USD, đầu tư xây dựng 1 đường cất, hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2, sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất, hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3, hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Nguồn: https://cafeland.vn/tin-tuc/ky-vong-sieu-san-bay-109242.html



Dự án xem nhiều:

Có thể bạn sẽ quan tâm: