[ad_1]

Thông tin từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) cho biết, IFC cùng liên doanh của công ty kho vận hàng đầu Singapore là Tập đoàn YCH và Tập đoàn T&T của Việt Nam sẽ hợp tác xây dựng một “siêu cảng” kho vận quốc tế tại Việt Nam.

Ảnh minh họa

Nằm cách Hà Nội khoảng 60 km tại tỉnh phía bắc Vĩnh Phúc, dự án Trung tâm Logistics và Cảng Cạn Quốc tế (ICD) Vĩnh Phúc sẽ do Công ty cổ phần T&Y Superport Vĩnh Phúc, liên doanh của công ty kho vận hàng đầu Singapore là Tập đoàn YCH và Tập đoàn T&T của Việt Nam phát triển.

Theo IFC, dự án là một trong những ICD đầu tiên của Việt Nam với các hạng mục kho vận đa phương thức, trong đó có một trung tâm phân phối quốc tế và một cảng cạn nội địa phục vụ kết nối đường sắt và đường không.

Trong 12 tháng tới, IFC sẽ hỗ trợ Tập đoàn YCH và Tập đoàn T&T thiết kế dự án theo các tiêu chuẩn quốc tế về xã hội và môi trường, đảm bảo khả năng thu hút nguồn tài trợ từ các nhà đầu tư nước ngoài.

IFC sẽ nhận ủy thác độc quyền từ Liên danh nhà đầu tư Tập đoàn T&T và Tập đoàn YCH, sau khi kết thúc thành công thỏa thuận hợp tác phát triển dự án này, để thu xếp nguồn tài trợ vốn dài hạn cho dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc.

Tổng vốn đầu tư cho dự án dự kiến sẽ lên đến hơn 4.500 tỷ đồng (tương đương 199 triệu USd).

Trung tâm ICD Vĩnh Phúc có vị trí chiến lược khi nằm gần các cảng nội địa, sân bay quốc tế Nội Bài, và các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc và CHDCND Lào. Siêu cảng cũng thuộc phạm vi tiếp cận của 20 khu công nghiệp, cho phép cảnh cạn này trở thành trung tâm phục vụ chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp trong nước.

Khi đi vào hoạt động, dự kiến siêu cảng sẽ xử lý khoảng 10% tổng sản lượng hàng hóa container ở các tỉnh phía Bắc. Siêu cảng sẽ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của các dịch vụ kho vận tại Việt Nam và giảm chi phí dịch vụ kho vận, vốn vẫn ở mức cao ở Việt Nam, chiếm 21% tổng sản phẩm quốc nội năm 2019, so với mức dưới 10% ở các quốc gia OECD.

Theo ông Alfonso Garcia Mora, Phó Chủ tịch của IFC phụ trách Châu Á và Thái Bình Dương cho biết, dự án này sẽ không chỉ giúp cải thiện ngành kho vận của Việt Nam để hỗ trợ tốt hơn khu vực sản xuất chế tạo và thúc đẩy phát triển kinh tế. Nó cũng sẽ trở thành một dự án kiểu mẫu mà các nhà phát triển dự án có thể nhân rộng ở các thị trường khác trong khu vực, góp phần cải thiện toàn bộ năng lực logistics của khu vực ASEAN.

[ad_2]