Hơn 1.600 tỷ đồng để khôi phục dịch vụ tư vấn cho metro số 1 TP.HCM

Chi phí tư vấn của dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) phát sinh hơn 1.669 tỷ đồng dựa trên cơ sở khối lượng bổ sung của dự án.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi UBND TP.HCM về chi phí phát sinh lên tới 1.669 tỷ đồng của dịch vụ tư vấn chung thuộc dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Gói thầu tư vấn dự án metro số 1 được Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư – MAUR) và Liên danh NJPT (đơn vị tư vấn Nhật Bản) ký kết năm 2007, trị giá gần 1.300 tỷ đồng (thời diểm đó). Trong quá trình thực hiện, hợp đồng phát sinh chi phí nên giai đoạn 2009-2017, MAUR đã thực hiện thủ tục ký kết 18 phụ lục.

Tháng 4/2017, dự án tiếp tục gặp vướng mắc phải điều chỉnh thời gian hoàn thành đến cuối năm 2021 nên phát sinh phụ lục hợp đồng số 19 với tổng giá trị hơn 1.669 tỷ đồng.

Theo tờ trình của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, dự án metro số 1 phát sinh chi phí tại phụ lục 19 gồm các nội dung quan trọng như tư vấn; đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga; lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin gói thầu CP4… Trong đó tư vấn NJPT chịu trách nhiệm rà soát vật liệu, đề xuất biện pháp thi công, phê duyệt hồ sơ thanh toán…

Tổng chi phí phát sinh là 1.669 tỷ đồng, được nhà thầu Liên danh tư vấn chung NJPT (Nhật Bản) tính toán dựa trên cơ sở khối lượng bổ sung, phát sinh và có sự thống nhất giữa các bên.

1.600 tỷ đồng khôi phục dịch vụ tư vấn của metro số 1 TP.HCM ảnh 1

Khu vực sửa chữa tàu metro tại Depot Long Bình (TP Thủ Đức). Ảnh: Quỳnh Danh.

Sở GTVT đánh giá phần chi phí tư vấn phát sinh có giá trị rất lớn, nội dung liên quan nhiều lĩnh vực thuộc nhiệm vụ của sở, ngành. Để đảm bảo quản lý chặt chẽ chi phí này, Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo MAUR căn cứ yêu cầu kỹ thuật, phạm vi công trình, đơn giá (tại thời điểm thực hiện) để lựa chọn nhà thầu, thương thảo, ký hợp đồng, nghiệm thu, thanh toán.

Tháng 7/2021, NJPT thông báo đình chỉ làm việc tại văn phòng đại diện vì chủ đầu tư không thực hiện đủ thủ tục ký kết phụ lục 19. Hơn một tháng đơn vị tạm dừng dịch vụ chính thức, dự án tồn đọng 801 hồ sơ công việc do các nhà thầu trình nộp bị chậm giải quyết.

Đồng thời, do thời gian chờ ký phụ lục hợp đồng kéo dài, cuối năm 2020 phía NJPT đã ngưng đào tạo học viên lái tàu vì chưa được thanh toán tiền. Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cho biết thành phố sẽ ký lại phụ lục và tái khởi động lớp đào tạo này trong tháng 3/2022.

Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Tính đến tháng 2/2022, dự án đạt 89% tổng khối lượng. Hiện, 11/17 đoàn tàu metro đã được đưa về TP.HCM chuẩn bị vận hành thử nghiệm trong năm nay.

Thư Trần



Dự án xem nhiều:

Có thể bạn sẽ quan tâm: