[ad_1]

Hiện vẫn còn khoảng 7km thuộc tuyến cao tốc ven biển Ninh Bình-Hải Phòng đi qua địa phận TP. Hải Phòng vẫn chưa được nghiên cứu đầu tư xây dựng. Bộ Giao thông vận tải ủng hộ đề xuất giao TP. Hải Phòng quyết định đầu tư dự án này…

Sơ bộ tổng mức đầu tư của 7km cao tốc ven biển Ninh Bình-Hải Phòng đi qua địa phận TP. Hải Phòng là 1.781 tỷ đồng (ảnh minh hoạ). Sơ bộ tổng mức đầu tư của 7km cao tốc ven biển Ninh Bình-Hải Phòng đi qua địa phận TP. Hải Phòng là 1.781 tỷ đồng (ảnh minh hoạ).

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng.

Bộ Giao thông vận tải cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (CT.08) có chiều dài khoảng 109km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Hiện nay, UBND TP. Hải Phòng đang đầu tư xây dựng khoảng 22 km, trong đó, đoạn qua Hải Phòng dài 13km, Thái Bình 9 km.

Còn UBND tỉnh Thái Bình đang chuẩn bị đầu tư khoảng 80 km, trong đó, đoạn qua Ninh Bình 18 km, Nam Định 29 km, Thái Bình 33 km. Các tỉnh: Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đang tích cực rà soát chặt chẽ, tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đoạn tuyến cao tốc đi qua địa bàn từng địa phương kịp thời, hiệu quả từ nguồn vốn ngân sách địa phương theo đúng quy định. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo việc chuẩn bị, triển khai dự án cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình

Như vậy, chỉ còn khoảng 7 km đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư.  

 

“Để sớm hình thành đường cao tốc kết nối các khu công nghiệp, dịch vụ, cảng biển phía Đông TP. Hải Phòng với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển giữa các địa phương ven biển vùng đồng bằng sông Hồng, việc UBND TP. Hải Phòng đề xuất đầu tư đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng (đoạn còn lại) là cần thiết”, Bộ Giao thông vận tải khẳng định.

Tuy nhiên, nêu rõ khó khăn về việc thu xếp nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải, cho hay theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải chỉ được phân bổ vốn khoảng 304.104 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư khoảng 462.000 tỷ đồng

Do đó, chỉ đáp ứng yêu cầu đầu tư một số đường cao tốc, khởi công mới một số dự án động lực, cấp bách và xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng trong giai đoạn 2021 – 2025.

Trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao địa phương thực hiện đầu tư một số dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc, quốc lộ như dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai; dự án xây dựng cầu Như Nguyệt, tỉnh Bắc Giang; dự án cải tạo Quốc lộ 10 đoạn từ nút giao Quốc lộ 18 đến cầu Quán Toan.

“Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải ủng hộ đề xuất giao TP. Hải Phòng quyết định đầu tư dự án đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng sẽ thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực, chỉ đạo thực hiện đầu tư. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ địa phương trong quá trình thực hiện đầu tư”, công văn của Bộ Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Trước đó, vào tháng 2/2022, UBND TP. Hải Phòng có công văn số 964/UBND – GT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất dự án nhận vốn từ chương trình phục hồi kinh tế – xã hội.

Theo đó, công trình được UBND TP. Hải Phòng chọn là dự án xây dựng đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn từ đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến đường bộ ven biển, đi qua địa bàn quận Dương Kinh và huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng.

Dự án có điểm đầu tại nút giao với tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn TP. Hải Phòng (Km5+300) tại xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy; điểm cuối tại giao cắt khác mức với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại Km93+970.

Dự án có chiều dài tuyến là khoảng 7 km, vận tốc thiết kế 100 km/h, với quy mô bề rộng nền đường 24,75m, tương ứng 4 làn xe, kết cấu mặt đường bê tông nhựa. 

Trên tuyến xây dựng 2 nút giao, gồm nút giao đầu tuyến với tuyến đường bộ ven biển (tại Km5+300) dạng ngã ba đồng mức; nút giao với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (tại Km93+970) dạng hoa thị (quy hoạch là nút giao ngã 4). 

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 1.781 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn ngân sách trung ương, ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác, trong đó kế hoạch vốn năm 2022 là 500 tỷ đồng; năm 2023 là 1.100 tỷ đồng; năm 2024 là 181 tỷ đồng. Dự kiến tiến độ thực hiện dự án là 2022 – 2024.

 

Tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng dài khoảng 109km là tuyến đường hết sức quan trọng, kết nối nhiều tỉnh, thành phố. Bên cạnh tuyến đường ven biển, đầu tư tuyến đường bộ cao tốc sẽ tạo động lực phát triển khu vực phía Nam Thủ đô Hà Nội, vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này là cần thiết, phù hợp với quy hoạch và cần sớm được triển khai.

#box1662296744708{background-color:#c1d7c3}

Nguồn: https://vneconomy.vn/giao-hai-phong-quyet-dinh-dau-tu-7km-con-lai-thuoc-cao-toc-ven-bien-ninh-binh-hai-phong.htm

[ad_2]