Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm bàn giao mặt bằng cho ACV, giải quyết dứt điểm tình trạng “xôi đỗ”. Đồng thời, đẩy nhanh các tuyến giao thông kết nối với sân bay “tỷ đô” Long Thành…

Tỉnh Đồng Nai cần tăng tốc giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, gây ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng. Tỉnh Đồng Nai cần tăng tốc giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, gây ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng.

Bộ Giao thông vận tải vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức về tiến độ dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành cũng như dự án kết nối giao thông sân bay quan trọng này.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành bị chậm, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến dự án xây dựng giai đoạn 1.

Đến nay huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho hơn 5.400 trường hợp với số tiền gần 12.000 tỷ đồng. Hiện còn 559 trường hợp chưa đồng ý nhận tiền đền bù do mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa được hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm. 

 

“UBND huyện Long Thành tập trung chỉ đạo để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao toàn bộ 1.810 ha và 722 ha khu vực đất dự trữ như cam kết. Đồng thời, cần ưu tiên để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phần diện tích khu vực đắp đất “xôi đỗ”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị.

Trước đó,  tại cuộc họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra trực tiếp hiện trường, xử lý vướng mắc, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng sớm bàn giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Cùng với đó, tỉnh Đồng Nai cần thực hiện tốt công tác tái định cư, tuyên truyền, vận động người dân nhận thức được lợi ích mang lại của dự án trọng điểm quốc gia nhằm nhận được sự ủng hộ, đồng tình của nhân dân, sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của toàn bộ dự án.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, đối với hai tuyến giao thông kết nối, theo phương án thi công, đây là đường công vụ chính của toàn dự án, vì vậy, Bộ đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng công tác đền bù và thu hồi đất bàn giao mặt bằng để khởi công vào tháng 10/2022.

Thứ trưởng cũng cho phép Cảng vụ Hàng không miền Nam, Ban Quản lý dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành tham gia vào các cuộc họp kiểm điểm tiến độ hàng tuần của UBND huyện Long Thành đối với công tác giải phóng mặt bằng của dự án, nắm bắt thông tin, kịp thời báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đảm bảo tiến độ dự án.

Cùng đó, định kỳ hàng tháng họp kiểm điểm tiến độ với Bộ Giao thông vận tải để kịp thời nắm bắt tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng Long Thành và tiến độ công tác giải phóng mặt bằng để cùng đôn đốc, kiểm điểm tiến độ.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu ACV tiếp tục cử cán bộ, phối hợp với UBND huyện Long Thành khảo sát cụ thể các hộ dân chưa di chuyển, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nguyên nhân chưa di chuyển, phối hợp với UBND huyện cùng tìm ra các phương án giải quyết. Tập trung giải quyết từng khu vực theo thứ tự ưu tiên để không ảnh hưởng đến tiến độ công tác san nền của dự án.

Về các dự án kết nối Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, theo quy hoạch, sẽ có 4 tuyến đường bộ được xây dựng mới. Trong đó, tuyến số 1 và 2 sẽ được ưu tiên xây dựng trước để phục vụ xây dựng và khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Một là, đường tỉnh 25C được quy hoạch là đường trục chính liên khu vực. Quy mô đường có 12 làn xe, tổng bề rộng mặt cắt ngang 100m. Tỉnh Đồng Nai bố trí đủ vốn thực hiện giai đoạn 1 dự án với quy mô 8 làn xe, tổng bề rộng 61m trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Trong đó, đoạn từ đường Liên Cảng đến đường Hùng Vương (Hương lộ 19) dài khoảng 5 km và từ đường Hùng Vương đến đường Nguyễn Hữu Cảnh dài khoảng 6,4 km đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi, sử dụng vốn ngân sách tỉnh.

Đối với tuyến đường này, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh Đồng Nai xác định vai trò của tuyến đường không chỉ phục vụ giao thông khu vực Nhơn Trạch, còn là tuyến kết nối các tuyến cao tốc vành đai TP. HCM với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Đồng thời, tuyến còn kết nối với tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Phan Thiết – Dầu Giây.

“Đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo sớm triển khai các thủ tục để khởi công đoạn 3km từ đường Hùng Vương ra Quốc lộ 51 đồng thời với kế hoạch khởi công dự án xây dựng các tuyến kết nối Cảng Hàng không quốc tế Long Thành dự kiến vào tháng 9/2022”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nêu rõ.

Hai là, đối với đường Vành đai 3 TP. HCM đoạn từ tỉnh lộ 25B đến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, Quốc hội dự kiến thông qua chủ trương đầu tư dự án trong tháng 6/2022. Về tuyến đường này, Bộ đề nghị tỉnh Đồng Nai quan tâm bố trí nguồn vốn và có kế hoạch triển khai cụ thể.

Nguồn: https://vneconomy.vn/giai-quyet-dut-diem-tinh-trang-xoi-do-day-nhanh-trien-khai-duong-ket-noi-san-bay-ty-do-long-thanh.htm



Dự án xem nhiều:

Có thể bạn sẽ quan tâm: