[ad_1]

UBND tỉnh Lai Châu là cơ quan chủ quản dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên cao gần 2.100 m so với mặt nước biển, kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu…

Sau khi xây hầm qua đèo Hoàng Liên, việc di chuyển từ Sa Pa sang Lai Châu nhanh chóng, an toàn hơn. Sau khi xây hầm qua đèo Hoàng Liên, việc di chuyển từ Sa Pa sang Lai Châu nhanh chóng, an toàn hơn.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đồng ý về nguyên tắc UBND tỉnh Lai Châu là cơ quan chủ quản dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lai Châu nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bộ, cơ quan, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, vào tháng 2/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu có công văn số 399/UBND – KTN gửi Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Lai Châu đề nghị Thủ tướng cho phép tỉnh này đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai và huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu bằng nguồn vốn do tỉnh này quản lý.

Dự án bao gồm tuyến hầm và đường dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi với tổng chiều dài tuyến khoảng 8,8 km, trong đó chiều dài hầm 2,5 km, đường dẫn và cầu dài 6,3 km. 

 

Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.300 tỷ đồng dự kiến được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 trị giá 2.500 tỷ đồng, đã giao cho tỉnh Lai Châu và vốn ngân sách địa phương tự cân đối là 800 tỷ đồng.

Điểm đầu dự án tại Km78, Quốc lộ 4D, điểm cuối dự kiến kết thúc tại điểm đấu nối vào trục đường D1 theo quy hoạch chi tiết Khu dân cư tổ 13, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa, Lào Cai.

Vị trí xây dựng hầm nằm trên đèo Hoàng Liên có độ cao lên tới 2.094 m so với mực nước biển, sẽ thay thế 22 km đường đèo nguy hiểm nhất trên Quốc lộ 4D.

Đồng thời, rút ngắn thời gian di chuyển qua đèo từ 52 phút với xe con và khoảng 120 phút với các xe tải, xe container xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ma Lù Thàng xuống còn 11 phút.

Nhờ đó, tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông giữa tỉnh Lai Châu với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; giảm thiểu nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 4D, đặc biệt trong điều kiện là sương mù vào mùa đông, sạt trượt trong mùa mưa lũ; hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội khu vực.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai và huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo đột phá về hạ tầng giao thông.

Bên cạnh đó, dự án còn được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn về kiến trúc, du lịch tại khu vực Ô Quý Hồ, Sa Pa, Tam Đường góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân.

Nguồn: https://vneconomy.vn/dong-y-giao-lai-chau-lam-chu-quan-du-an-xay-duong-ham-qua-deo-hoang-lien-cao-gan-2-100m.htm

[ad_2]