[ad_1]

Cà Mau mong sớm nâng cấp sân bay Cà Mau đạt tiêu chuẩn 4C theo quy hoạch; đồng thời, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh ngay trong giai đoạn 2021 – 2025 để gỡ điểm nghẽn về giao thông, thu hút đầu tư, tạo đà bứt phá…

Cảng hàng không Cà Mau dự kiến nâng cấp đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, giai đoạn đến năm 2030 có công suất khoảng 1 triệu khách/năm.
Cảng hàng không Cà Mau dự kiến nâng cấp đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, giai đoạn đến năm 2030 có công suất khoảng 1 triệu khách/năm.

Cà Mau là địa phương duy nhất có ba mặt giáp biển, nằm ở cực nam của Việt Nam và là 1 trong 4 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Với nhiều tiềm năng phát triển nhưng hạ tầng giao thông vùng đất mũi còn yếu, chưa bảo đảm kết nối đồng bộ với các trung tâm kinh tế lớn.

Chính vì vậy, cử tri tỉnh Cà Mau vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải sớm xem xét, thực hiện đầu tư xây dựng Cảng hàng không Cà Mau đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C theo quy hoạch, để hỗ trợ Cà Mau rút ngắn khoảng cách với các trung tâm lớn của cả nước, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho tỉnh. Đồng thời, kiến nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 từ TP. Cà Mau đến Năm Căn đảm bảo quy mô 4 làn xe; nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt đường rộng 11m, nền đường rộng 12m theo quy hoạch; thực hiện ngay trong giai đoạn 2021 – 2025.

SỬA CHỮA ĐƯỜNG CẤT HẠ CÁNH TRONG KHI CHỜ QUY HOẠCH

Hồi đáp kiến nghị tỉnh Cà Mau, Bộ Giao thông vận tải cho biết Cảng hàng không Cà Mau hiện đạt tiêu chuẩn cấp sân bay 3C, đáp ứng khai thác tàu bay ATR 72 và tương đương.

Theo Quy hoạch được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 4149/QĐ-BGTVT ngày 03/11/2014, giai đoạn đến năm 2020, giữ nguyên cấp sân bay 3C và hạ tầng hiện hữu của cảng hàng không Cà Mau; giai đoạn đến năm 2030, nâng cấp cảng hàng không Cà Mau thành cảng hàng không nội địa cấp 4C.

Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 

Theo quy hoạch hệ thống cảng hàng không đang trình Thủ tướng phê duyệt, Cảng hàng không Cà Mau dự kiến quy hoạch với cấp sân bay 4C. Giai đoạn đến năm 2030 có công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 có công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm.

“Sau khi Quy hoạch hệ thống cảng hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cần triển khai lập Quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở nghiên cứu đầu tư, phát triển cảng”, Bộ Giao thông vận tải cho hay.

Cũng tại Văn bản số 12025/BGTVT-KCHT ngày 16/11/2022, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị UBND tỉnh Cà Mau xem xét, tài trợ sản phẩm là hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau nhằm sớm nghiên cứu thực hiện đầu tư phát triển cảng đạt tiêu chuẩn cấp sân bay 4C.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, theo quy định pháp luật, việc đầu tư xây dựng cảng hàng không phải phù hợp với quy hoạch được phê duyệt nên việc nghiên cứu triển khai đầu tư sẽ thực hiện sau khi quy hoạch hệ thống cảng hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hiện Bộ Giao thông vận tải đã cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thực hiện sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Cà Mau trong năm 2023 để có thể tiếp nhận một số loại tàu bay Embraer khai thác các đường bay tầm trung, giúp kết nối Cà Mau với các trung tâm lớn của cả nước.

Sau khi hoàn thành công tác sửa chữa các công trình khu bay, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội phối hợp, có ý kiến với UBND tỉnh Cà Mau tiếp tục khuyến khích các hãng hàng không mở thêm các đường bay đi, đến Cảng hàng không Cà Mau bằng dòng tàu bay phù hợp nhằm phát huy đối đa hiệu quả của kết cấu hạ tầng.

CHƯA THỂ BỐ TRÍ VỐN DÙ NHU CẦU CẤP THIẾT

Cũng theo cử tri tỉnh Cà Mau, Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ TP. Cà Mau đến Mũi Cà Mau hiện trạng có quy mô chưa đạt theo quy hoạch khi Quốc lộ 1 đoạn Cà Mau – Năm Căn hiện trạng 2 làn xe, quy hoạch là 04 làn xe; đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi phần lớn mặt đường 6m, quy hoạch mặt đường rộng 11m.

Cụ thể, hiện trạng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau có quy mô còn nhỏ hẹp. Trong đó, Quốc lộ 1 từ giáp tỉnh Bạc Liêu đến thị trấn Năm Căn chiều dài 69km, hiện trạng phần lớn có quy mô đường cấp IV, 2 làn xe; đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi chiều dài 59km, hiện trạng phần lớn có quy mô tương đương đường cấp V, chỉ đảm bảo 2 làn xe hạn chế (chưa đảm bảo 2 làn xe tiêu chuẩn).

Bên cạnh đó, lưu lượng giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau rất cao và không ngừng tăng nhanh, tập trung nhiều phương tiện trọng tải lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông, dẫn đến khó khăn cho tỉnh trong việc thu hút đầu tư vào các trung tâm kinh tế như Cảng biển Hòn Khoai, Khu kinh tế Năm Căn và thu hút khách du lịch đến Mũi Cà Mau.

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường công tác duy tu, sửa chữa, tuy nhiên chủ yếu chỉ duy trì chất lượng khai thác mà chưa giải quyết dứt điểm được tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông như hiện nay. Đây cũng là điểm nghẽn lớn để tỉnh còn nhiều khó khăn như Cà Mau vươn lên phát triến kinh tế – xã hội.

Cùng với đó, đường bộ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đang được đầu tư và sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hay một số dự án đường bộ cao tốc trọng yếu khác trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng sẽ được triển khai đồng bộ trong thời gian tới.

“Khi các tuyến đường bộ cao tốc hoàn thành đưa vào khai thác sẽ có sức lan tỏa cao, tạo động lực thúc đẩy phát triển cho cả khu vực và cùng với đó sẽ làm tăng cao hơn nữa lưu lượng phương tiện, gia tăng áp lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh từ TP. Cà Mau đến Mũi Cà Mau”, tỉnh Cà Mau lo ngại.

 

Vì vậy, tỉnh Cà Mau cho rằng việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh là vấn đề hết sức cấp thiết và bức xúc đối với địa phương, phù hợp với yêu cầu tại các Nghị quyết của Quốc hội và Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Từ những nội dung nêu trên, tỉnh Cà Mau kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 từ TP. Cà Mau đến Năm Căn đảm bảo quy mô 4 làn xe; đồng thời, nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi, đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt đường rộng 11m, nền đường rộng 12m theo quy hoạch; thực hiện ngay trong giai đoạn 2021 – 2025.

Trả lời kiến nghị nêu trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ TP. Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các đơn vị liên quan của tỉnh phối hợp Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trong quá trình nghiên cứu để sớm báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và triển khai.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, hiện các dự án này chưa có trong danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ Giao thông vận tải đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 và nguồn vốn cũng rất hạn hẹp, chỉ tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tiếp tục cùng Bộ Giao thông vận tải làm việc với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn phù hợp để sớm triển khai đầu tư các dự án.

Nguồn: https://vneconomy.vn/de-xuat-som-nang-cap-san-bay-va-mo-rong-nhieu-tuyen-duong-khai-pha-tiem-nang-dat-mui-ca-mau.htm

[ad_2]