[ad_1]

Tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuộc được đề xuất đầu tư với chiều dài hơn 117km, quy mô 4 làn xe, tổng chi phí đầu tư khoảng 21.935 tỉ đồng.

Đề xuất gần 22.000 tỉ đồng đầu tư cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

Minh họa

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vừa gửi Bộ GTVT, tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sẽ có chiều dài 117,5km. Dự án có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao cắt tại khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc Nam phía Tây), thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Tuyến cao tốc sẽ được xây dựng quy mô là 4 làn xe. Trong giai đoạn phân kỳ, dự án sẽ đầu tư quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17m, hoàn thiện quy mô 4 làn xe tại thời điểm thích hợp; riêng hầm xây dựng 2 ống riêng biệt, trước mắt hoàn thiện để khai thác 1 ống, ống còn lại hoàn thiện tại thời điểm đầu tư hoàn chỉnh 4 làn theo quy hoạch.

Tổng vốn đầu tư sơ bộ của tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dự kiến khoảng 21.935 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Tháng 11/2021, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã thống nhất với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về phương án đầu tư cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Dự án sẽ được đầu tư xây dựng giai đoạn 2021 – 2025, làm hoàn thiện một lần, không phân kỳ đầu tư; qua đó tạo động lực để phát triển khu vực kinh tế Nam Vân Phong và kết nối với các tỉnh Tây Nguyên.

Tổng mức đầu tư dự kiến theo các phương án từ hơn 23.200 tỉ đồng đến 25.700 tỉ đồng. So với đề xuất trước đó, tổng chiều dài tuyến đường dài hơn 8km, thay vì kết nối vào cao tốc Bắc – Nam đoạn Nha Trang – Cam Lâm sẽ kết nối đến nút giao Quốc lộ 26B; quy mô giảm từ 6 làn xe (đoạn đầu tư hoàn chỉnh) xuống còn 4 làn xe.

[ad_2]