[ad_1]

Nhiều nhãn hàng tìm đến các tựa game và eSport để hợp tác quảng cáo với nhiều hình thức khác nhau giúp nhanh chóng tiếp cận với khách hàng trẻ.

Hiển thị tốt không còn là tiêu chí đánh giá hiệu quả quảng cáo

Game và eSports phát triển mạnh ở Việt Nam những năm qua tạo ra một phương thức quảng bá thương hiệu mới cho các nhãn hàng. Tài trợ cho các giải đấu, đội tuyển và đặt để nhận diện thương hiệu tại các vị trí bắt mắt là những hình thức quen thuộc. Cách làm này đạt được hiệu quả ở giai đoạn tạo “awareness” về nhãn hàng khi tiếp cận được đối tượng khán giả lớn của thị trường game.

Tuy nhiên, nhiều nhãn hàng hiện nay chỉ xem game là một hình thức quảng cáo để đặt logo. Điều này dẫn đến một vấn đề là chưa chắc tất cả quảng cáo hiển thị hướng tới đúng tệp khách hàng tiềm năng hoặc chưa đủ ấn tượng để thu hút người dùng.

Hạn chế của việc chỉ sử dụng quảng cáo hiển thị là không tính toán được tỉ lệ tương tác và phản ứng của khách hàng. Nó cũng khó thể hiện tính cách của thương hiệu, chưa truyền tải được “câu chuyện” của một chiến dịch. Vì vậy, dù hiển thị tốt, xuất hiện với tần suất liên tục nhưng cốt lõi không đủ sức nặng, khả năng cao chiến dịch quảng cáo sẽ đi vào quên lãng.

Để thực sự chinh phục người xem, ngoài quảng cáo hiển thị, nhãn hàng nên lồng ghép thêm những hình thức tiếp cận trực tiếp khác, như xây dựng nội dung, tạo sự kiện trong trò chơi,… Trường hợp của Liên Quân Mobile Thái Lan và KFC là một ví dụ.

Lồng ghép thương hiệu vào game

KFC Thái Lan bắt đầu chiến dịch tiếp cận gen Z từ năm 2017, theo Thaismescenter. Đầu tiên, họ thử nghiệm âm nhạc và nghệ thuật. Sau 4 năm, khi nhận ra thị trường game trên điện thoại di động phát triển mạnh, KFC đã bắt tay cùng Liên Quân Mobile.

KFC hợp tác cùng Liên Quân cho ra mắt nhân vật dựa trên cha đẻ thương hiệu gà rán. Ảnh: Liên Quân Mobile

KFC hợp tác cùng Liên Quân cho ra mắt nhân vật dựa trên cha đẻ thương hiệu gà rán. Ảnh: Liên Quân Mobile

Họ bắt đầu chiến dịch hợp tác quảng cáo với Liên Quân bằng việc trình làng combo đồ ăn mới. Khách mua hàng ngoài thưởng thức sản phẩm thơm ngon còn có cơ hội trúng kho quà khổng lồ trong game.

Tiếp theo, KFC hợp tác cùng Liên Quân Thái Lan cho ra mắt trang phục đặc biệt, biến vị tướng Ormarr trở thành phiên bản “cụ già thể lực” của Colonel Sanders – cha đẻ của thương hiệu gà rán. Sáng tạo này cùng nhiều chiến dịch, thông điệp trong game của KFC và Liên Quân Mobile Thái Lan để lại ấn tượng rất tốt với khách hàng.

Câu chuyện của KFC và Liên Quân Thái Lan là một ví dụ của việc lồng ghép nhiều yếu tố thương hiệu vào game hay giải đấu Esports. Tại Việt Nam, nhiều nhãn hàng cũng đã làm được điều tương tự, như trường hợp của Clear.

Với mục tiêu nhắm tới đối tượng khách hàng là gen Z tại Việt Nam, Clear trở thành đối tác chiến lược dài hạn của Liên Quân Mobile, tham gia hợp tác cùng Đấu trường danh vọng với một hướng triển khai mới và lạ. Cụ thể, Clear đã cùng với Liên Quân Mobile phát triển và tung ra chuyên gia “Clear Men AI 31” – một AI dự đoán kết quả của từng trận ngay trên sóng trực tiếp.

AI 31 của Clear đưa ra phân tích và dự đoán chính xác kết quả các trận đấu. Ảnh: Liên Quân Mobile

“AI 31” của Clear đưa ra phân tích và dự đoán chính xác kết quả các trận đấu. Ảnh: Liên Quân Mobile

Dựa trên những phân tích thực tế về các tướng được sử dụng, số lượng vàng của từng đội, số lượng quái rừng bị hạ gục, “AI 31” đưa ra những dự đoán về kết quả trận đấu và khả năng chiến thắng của mỗi đội với tỷ lệ chính xác rất cao. “AI 31” trở thành một sản phẩm đặc biệt khiến game thủ thích thú. Nó cho người xem có thêm lý do để nán lại stream của Đấu trường danh vọng lâu hơn.

In trực tiếp sản phẩm

Một ví dụ khác cho thấy sự đa dạng trong quảng cáo hình ảnh làm nên thành công là chiến dịch của Swing và Liên Quân Mobile trong năm 2018. Thay vì quảng cáo logo, TVC thông thường, Swing cho ra mắt nhóm sản phẩm có in hình tướng Liên Quân trên bao bì. Giá trị sản phẩm của họ qua đó tăng lên. Khách hàng sau khi mua sản phẩm của Swing có cơ hội giành được nhiều phần quà từ Liên Quân Mobile.

Tương tự, Hồng Hà cũng in hình Liên Quân lên sản phẩm vào giai đoạn tháng 9 vừa qua. Sổ lò xo với hình ảnh của các nhân vật Fennik, vở kẻ ngang với Triệu Vân, Tel’Annas, hay túi bút Nakroth, Valhein,… đến lúc này vẫn đang được giới học sinh, sinh viên Việt Nam “săn đón” và ủng hộ.

Hình ảnh Liên Quân xuất hiện trên các sản phẩm của Hồng Hà. Ảnh: Liên Quân Mobile

Hình ảnh Liên Quân xuất hiện trên các sản phẩm của Hồng Hà. Ảnh: Liên Quân Mobile

Có thể thấy, gen Z là thế hệ nhanh nhạy, trực quan và thích những nội dung tương tác. Vì thế chỉ tập trung cho quảng cáo hiển thị là chưa đủ. Các nhãn hàng cùng nhà phát hành game cần tạo ra nội dung chất lượng, có chiều sâu và kích thích khách hàng tương tác nhiều hơn. Người xem quảng cáo cần được biến thành một phần của chiến dịch. Bằng cách đó, những thông điệp, chiến dịch sẽ được truyền tải mạnh và đúng đối tượng khách hàng.

Hoài Phương

[ad_2]