[ad_1]

Chuyên gia SSI: “Lái” có nhiều bẫy để dụ nhà đầu tư vào

Trong chương trình Bí mật Đồng tiền phát sóng ngày 29/12, ông Phạm Lưu Hưng – Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI (SSI Research) đã có nhiều chia sẻ về việc “lái” chứng khoán (thao túng giá chứng khoán).

Theo ông Hưng, thế giới có khái niệm nhà tạo lập thị trường, khi cổ phiếu không có giao dịch thì cần có người đứng ra mua – bán để tạo thanh khoản cho cổ phiếu. Hoạt động tạo lập thị trường là bình thường. Ở mức độ nào đấy thì việc tạo lập thanh khoản để tác động tốt thì không vấn đề gì. Việc tạo thanh khoản cho thị trường theo quy định pháp luật là chấp nhận được nhưng còn tác động giá cổ phiếu “nhân tạo” thì không tốt.

Chuyên gia SSI: “Lái” có nhiều bẫy để dụ nhà đầu tư vào

Ông Phạm Lưu Hưng

Trên thị trường, có thể nghe các câu chuyện môi giới hay người này người kia quen “lái” cổ phiếu nào đó. Rất nhiều vụ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phát hiện ra “lái” mở rất nhiều tài khoản ở các công ty.

Một trong những chiêu trò của đội “lái” là tạo “bánh vẽ” (kỳ vọng ảo) cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư dễ dàng bị cuốn theo những bánh vẽ này. Câu chuyện bánh vẽ liên quan tới việc nhà đầu tư xây dựng kỳ vọng như thế nào. Thường thì họ kỳ vọng những gì xảy ra trong quá khứ sẽ tái diễn mà không tính toán đến những rủi ro, lo lắng về khả năng bán hàng, kinh doanh của Công ty trong tương lai. Cuối cùng xây ra những kỳ vọng không hợp lý và trở thành ảo vọng. 

Đặc biệt là khi đầu cơ, người ta lại không quan tâm nhiều tới nội tại của doanh nghiệp. Giá tăng thì người giao dịch sẽ có tâm lý tốt. Nắm bắt được tâm lý này, nên “lái” thường sử dụng các bẫy tâm lý để đưa nhà đầu tư vào.

Có rất nhiều bẫy tâm lý có thể đưa ra, ví dụ như bẫy thiên kiến xác nhận. Khi tham gia một đội nhóm nào đó, “lái” sẽ lọc và tung ra các thông tin theo hướng xác nhận các thông tin mà họ đưa ra. Ai đưa thông tin trái chiều thì sẽ bị loại ra. Nhà đầu tư đi tìm thông tin ở các room này sẽ rơi vào bẫy, cứ như thế sẽ đi theo hướng mà “lái” mong muốn.

Yến Chi

[ad_2]