[ad_1]

Bộ Giao thông vận tải vừa có quyết định giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 qua Đồng Tháp hơn 4.770 tỷ…

Đầu tư 4.770 tỷ đồng xây 26 km cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 qua Đồng Tháp (ảnh minh hoạ). Đầu tư 4.770 tỷ đồng xây 26 km cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 qua Đồng Tháp (ảnh minh hoạ).

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận có trách nhiệm triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án theo quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng và tiến độ yêu cầu.

Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Keximbank), các cơ quan liên quan trong việc quản lý và sử dụng vốn vay ODA theo quy định.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2021, Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 sẽ sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc.

Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản dự án, nhà tài trợ là Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF). Thời gian thực hiện dự án là 5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực.

 

Dự kiến tổng vốn thực hiện dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 khoảng hơn 4.770 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc là hơn 3.677 tỷ đồng, vốn đối ứng dự kiến khoảng hơn 1.093 tỷ đồng.

Vốn vay ODA của Quỹ EDCF sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị, chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công không bao gồm thuế VAT, dự phòng phần vốn ODA. 

Phần vốn đối ứng sử dụng để thanh toán thuế VAT, phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước như chi phí khảo sát, lập dự án đầu tư, thẩm tra thiết kế kỹ thuật, chi phí thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành, chi phí khác… theo các quy định hiện hành, chi phí giải phóng mặt bằng, dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.

Dự án sẽ xây dựng với chiều dài 26km, nằm trọn trong địa phận tỉnh Đồng Tháp.

Điểm đầu dự án kết nối với tuyến N2 tại thị trấn Mỹ An; điểm cuối tiếp giáp với điểm đầu của dự án xây dựng cầu Cao Lãnh.

Quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, bề rộng đường nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Sơ đồ tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh.Sơ đồ tuyến cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh.

Sau khi hoàn thiện, tuyến cao tốc An Hữu – Cao Lãnh với vai trò là hành lang xương sống trục ngang, kết nối các tuyến trục dọc như tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây.

Từ đó, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và các tỉnh Long An, Đồng Tháp nói riêng…

[ad_2]