[ad_1]

Cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, sẽ được khởi công xây dựng vào cuối tháng 3/2022 và hoàn thành sau khoảng bốn năm thi công…

Cầu Rạch Miễu hiện đang quá tải trầm trọng, bất kể dịp lễ, tết hay ngày thường. Cầu Rạch Miễu hiện đang quá tải trầm trọng, bất kể dịp lễ, tết hay ngày thường.

Thông tin trên được lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre chính thức xác nhận và cho biết Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1741/QĐ-TTg ngày 05/11/2020.

Bộ Giao thông vận tải đã giao Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, nay là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Theo đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), dự án cầu Rạch Miễu 2 sẽ phải giải phóng mặt bằng khoảng 62,38ha; trong đó, phía tỉnh Tiền Giang khoảng 26,56 ha và phía tỉnh Bến Tre khoảng 35,82 ha. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.279 tỷ đồng.  Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng hiện đã đo đạc xong. Các cơ quan hữu quan đang đẩy nhanh công tác kiểm đếm, dự thảo phương án, công khai phương án bồi thường với người dân.

Tại buổi làm việc đầu Xuân Nhâm Dần của đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải đến hai địa phương Tiền Giang và Bến Tremới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh: Việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là nhu cầu bức thiết để giải quyết tình trạng ách tắc giao thông cầu Rạch Miễu (hiện hữu). Do đó, Bộ đã chỉ đạo rất quyết liệt việc triển khai nhanh các thủ tục để dự án sớm được thực hiện. Thứ trưởng cũng đề nghị hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre trong quý 1/2022 phải đẩy nhanh tiến độ, linh hoạt, rút ngắn thủ tục bàn giao mặt bằng cho các gói thầu. Gói thầu nào khởi công trước, vị trí nào cần xử lý thiết yếu thì tập trung giải quyết để ưu tiên bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trước. 

Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài 17,5 km, được xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 4 km về phía thượng lưu, có điểm đầu giao với quốc lộ 1 trên trục đường tỉnh 870, thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông, tỉnh Bến Tre. Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt khoảng 5.175,45 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách (dự án nhóm A).

Dự án bao gồm phần cầu vượt luồng chính sông Tiền và cầu vượt sông Mỹ Tho. Cầu chính trên sông Tiền có kết cấu dây văng, dài gần 2 km, rộng 21,5 m, gồm 4 làn xe, thiết kế cho thời gian khai thác 100 năm. Phần cầu vượt sông Mỹ Tho dài 456 m với 4 làn xe. Riêng đường dẫn trên tuyến có 4 làn dành cho ôtô, 2 làn hỗn hợp, vận tốc 80 km/h. Dự án xây dựng bốn cây cầu, mỗi cầu rộng 20,5 m, gồm: cầu Xoài Hột, cầu Ba Lai, cầu Tam Sơn và cầu Sông Mã.

 

Cầu Rạch Miễu nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, trên tuyến quốc lộ 60 đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, được khởi công xây dựng vào ngày 30/4/2002 và hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 01/2009.

Sau khi hoạt động được ít năm, và đặc biệt từ khi cầu Cổ Chiên vượt sông Cổ Chiên nối tỉnh Bến Tre qua tỉnh Trà Vinh hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu Rạch Miễu đã trở nên quá tải. Tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra, không chỉ ở các dịp lễ, tết mà vào các dịp cuối tuần, đầu tuần đều xảy ra ùn tắc nghiêm trọng.

Đầu năm 2021, tỉnh Bến Tre đã khánh thành bến phà Rạch Miễu tạm, để giảm tải cho cầu Rạch Miễu trong thời gian chờ xây dựng cầu Rạch Miễu 2. 

#box1645332458395{background-color:#caf1ce}

[ad_2]