[ad_1]

Theo Bộ Giao thông vận tải, có 3 cặp cảng hàng không (CHK) có ý nghĩa quan trọng, đóng vai trò đầu mối và động lực phát triển gồm, cặp CHK quốc tế Nội Bài và CHK thứ hai vùng Thủ đô ở khu vực miền Bắc; cặp CHK Đà Nẵng và Chu Lai ở khu vực miền Trung và cặp CHK quốc tế Long Thành và CHK quốc tế Tân Sơn Nhất ở khu vực miền Nam.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Nam về đề nghị Chính phủ quy hoạch và phát triển sân bay Chu Lai thành Trung tâm dịch vụ hàng không Quốc tế.

Cảng hàng không Chu Lai, Quảng Nam Ảnh: Lê Phước Bình

Bộ GTVT cho biết, thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ GTVT đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không).

Trong đó, cặp Cảng hàng không (CHK) Đà Nẵng và Chu Lai có ý nghĩa quan trọng, đóng vai trò đầu mối và động lực phát triển của vùng kinh tế khu vực miền Trung, tương tự như vai trò của các cặp CHK khu vực miền Bắc và miền Nam

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vừa qua Bộ GTVT đã báo cáo rà soát Quy hoạch hệ thống cảng hàng không tại Văn bản số 977/BGTVT-KHĐT ngày 27/01/2022. Trong đó đánh giá kỹ lưỡng tiềm năng, điều kiện phát triển của cặp CHK Đà Nẵng và Chu Lai.

Trên cơ sở khả năng mở rộng và hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đã đề xuất quy hoạch CHK Chu Lai để từng bước đáp ứng vai trò định hướng của Cảng nói riêng và nhu cầu vận tải hàng không khu vực miền Trung nói chung.

Theo đó CHK quốc tế Chu Lai giai đoạn đến năm 2030 đạt công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm; định hướng hình thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế, trung tâm sửa chữa tàu bay lớn của khu vực, có khả năng phục vụ các hãng không nước ngoài.

Cũng theo Bộ GTVT, sau khi Quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt, Bộ GTVT sẽ tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch CHK quốc tế Chu Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để làm cơ sở nghiên cứu phương án đầu tư phát triển Cảng.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục phối hợp, hỗ trợ Bộ và các đơn vị liên quan trong quá trình lập quy hoạch CHKQT Chu Lai. Đồng thời phối hợp với Bộ GTVT huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển Cảng cho phù hợp.
.

[ad_2]