[ad_1]

Bình Thuận đẩy mạnh hạ tầng, mở đường cho ‘thành phố mới Lagi’

Sau khi trở thành đô thị loại III, thị xã La Gi nâng cao khả năng kết nối vùng, hoàn thiện các công trình giao thông trọng điểm, chuẩn bị lên thành phố vào 2025.

Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây dài 99 km, quy mô 6 làn xe đã được khởi công ngày 30/9. Dự án có vốn đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022. Đây là tuyến đường quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của Bình Thuận và các vùng lân cận. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển từ TP.HCM đến trung tâm du lịch Phan Thiết.

Lagi New City, bất động sản La Gi ảnh 1

Bình Thuận tập trung đẩy mạnh hạ tầng đồng bộ với nhiều dự án.

Bình Thuận cũng đang nâng cấp mở rộng quốc lộ 55. Đây là một phần trong kế hoạch xây dựng hai trục đường nối từ cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết xuống quốc lộ 1A, từ đó đi tiếp qua khu vực huyện Hàm Tân thẳng đến La Gi.

Trong tương lai, nhờ tuyến đường này, thời gian di chuyển TP.HCM – La Gi khoảng 1,5 giờ, từ sân bay Phan Thiết hoặc sân bay Long Thành đến La Gi còn 1 giờ.

Song song đó, tỉnh lập kế hoạch đầu tư tuyến đường Nguyễn Minh Châu nối dài qua Hàm Tân, Hàm Thuận Nam để kết nối đường ven biển thị xã với quốc lộ 55, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Đồng thời, tỉnh đề nghị các ngành sớm hoàn thiện đoạn kè chống sạt lở sông Dinh, lập dự án đầu tư kè và đường hai bên bờ sông Dinh.

Lagi New City, bất động sản La Gi ảnh 2

Mặt bằng nơi xây dựng sân bay Phan Thiết.

Bên cạnh đường bộ, đường hàng không cũng đón nhận nhiều thông tin tích cực. Theo kế hoạch, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khởi công phần móng vào tháng 2/2022, các khu vực còn lại khởi công trong quý I/2022. Dự kiến, sân bay Long Thành giai đoạn I hoàn thành xây dựng vào năm 2025.

Trước đó, sân bay Phan Thiết khởi công vào tháng 4/2021 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công với tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2022.

Thực tế cho thấy, TP.HCM đang chịu áp lực lớn với lượng dân cư đông đúc, mất cân bằng dân số; hạ tầng các khu công nghiệp, khu sản xuất bị quá tải; giao thông thường xuyên ùn tắc và ô nhiễm môi trường… Do đó, việc phát triển các thành phố, khu đô thi vệ tinh để kéo giãn dân về vùng ven giúp giảm tải cho khu vực trung tâm được xem là giải pháp cấp bách và mang tính chiến lược.

Mới đây, tại hội thảo do Bộ Xây dựng phối hợp Diễn đàn đô thị Việt Nam, Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức, một số chuyên gia cho rằng để tăng sức đề kháng cho hệ thống đô thị, các đô thị nhỏ, phi tập trung, mật độ dân cư thấp cần xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.

Đối với thành phố lớn như TP.HCM, cần nhanh chóng thúc đẩy các khu đô thị vệ tinh, nơi có điều kiện phát triển mới theo hướng xanh, bền vững, mang lại giá trị sống tốt hơn cho con người và tạo cơ hội giãn dân ra khỏi khu vực nội đô.

Việc phát triển hạ tầng rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy sự phát triển bất động sản ở các tỉnh vùng ven như Bình Dương, Đồng Nai hay Bình Thuận là điều cần thiết. Thời gian gần đây, có không ít nhà phát triển bất động sản đầu tư vào các dự án khu dân cư, phức hợp đô thị tại Bình Thuận. Có thể kể đến như phức hợp đô thị thương mại – dịch vụ – du lịch biển Lagi New City có quy mô 43,4 ha.

Khảo sát trên trang Batdongsan.com.vn ghi nhận giá đất nền một số dự án ven biển tại La Gi dao động 30-45 triệu đồng/m2. Con số này được đánh giá là cạnh tranh, bằng 1/4 mặt bằng giá tại Phan Thiết, Mũi Né và thấp hơn một số thành phố biển khác. Đây được xem là cơ hội đầu tư tiềm năng khi La Gi đang hoàn thiện các mục tiêu lên thành phố vào năm 2025.

Giang Nhật Minh

[ad_2]