[ad_1]

Bí ẩn về vụ án y khoa của Hoa Đà

Hoa Đà đã tạo ra nhiều kỳ tích trong y học, không biết bao nhiêu người thở dài, hối tiếc vì những cao thuật của Ông đã bị thất truyền. Trong sách sử, có rất ít thông tin về những năm đầu của Thần y Hoa Đà. Các nhà sử học luôn dựa vào một vài thông tin rồi lập tức miêu tả lại những kỹ thuật cao siêu của Hoa Đà. Thực tế y thuật của Hoa Đà rực sáng, chói lọi, trải qua hàng ngàn năm,  kỹ thuật y học của ông không gì sánh được. 

Tuy nhiên, lý do khiến mọi người buồn là vì Hoa Đà được mệnh là Thần y, nhưng y thuật của ông lại bị thất truyền. Nếu bạn có thể thay đổi quan niệm của mình và nhìn nhận lại Hoa Đà từ một góc độ khác, bạn có thể đột nhiên sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Thích tìm kiếm trường sinh bất tử và tìm Đạo còn hơn cả danh tiếng thế gian

Hoa Đà và Tào Tháo là người cùng quê. Ông tính tình điềm đạm, thông minh và ham học hỏi, mặc dù thông hiểu kinh thư, nhưng lại thích thuật giả kim và phương pháp tu luyện, ngày thường thích đến danh sơn u động đề thăm dò phương pháp tu đạo. 

Một câu chuyện thú vị được ghi lại trong “Trung Tàng Kinh”, kể về truyền thuyết về sự vui mừng của Hoa Đà khi có được cuốn sách Tiên trên núi.

Một ngày nọ, sau khi uống rượu, Hoa Đà đi dạo trên núi như thường lệ. Lúc này, ông chợt nghe có người nói về phương pháp chữa bệnh. Hoa Đà cảm thấy rất kỳ lạ, không khỏi âm thầm tiến đến cửa động nghe trộm.

Một lúc sau, ông nghe thấy có người nói: “Hoa Đà ở gần đây, chúng ta có thể giao cho ông ta cái thuật giả kim này.” Nhưng một người khác cố tình nói: “Hoa Đà bản tính tham lam, không thương xót chúng sinh, làm sao có thể giao cho ông ta được?” 

Hoa Đà nghe vậy thì giật mình, toát mồ hôi lạnh, lập tức vào trong động để giải thích, thì thấy có hai ông lão đang ngồi trong đó, họ mặc quần áo bằng vỏ cây và trên đầu đội mũ rơm.

Hoa Đà vội vàng cúi đầu cung kính nói: “Vừa rồi tôi nghe hai vị hiền giả nói về thuật giả kim chữa bệnh, tôi rất thích thú, nghe xong quên mất về nhà. Hơn nữa, tôi luôn mong muốn tìm được Đạo pháp để cứu giúp bách tính, nhưng không tìm được cách hữu hiệu, trong lòng luôn cảm thấy có lỗi. Hi vọng hai vị tiên nhân có thể minh xét sự thành ý của ta, mà khai sáng cho trí huệ, ta đời này nhất định không cô phụ sự ân tình của các vị”. 

Lúc này, ông lão ngồi ở vị trí trên nói: “Chúng ta không tiếc cao thuật mà truyền dạy cho ngươi, chỉ e rằng sau này sẽ liên lụy đến ngươi thôi.  Nếu như lúc ngươi cứu người, có thể không phân giàu nghèo, không nhận tiền tài dụ hoặc, không sợ khổ cực, có thể thương hại đến những người già yếu, tương lai mới có thể miễn trừ tai họa”

Ông Hoa Đà vội vàng cảm ơn nói: “Tôi nhất định sẽ ghi nhớ lời răn dạy của tiên nhân,, một lời cũng không dám quên.

Hai ông lão sau đó mỉm cười chỉ vào động nói: “Trên giường đá có một hộp sách, ngươi tự mình nhặt lấy, rồi mau rời khỏi đây, đừng cho người thường xem, cần phải giữ bí mật”. Hoa Đà bước tới, vội cầm lấy cuốn sách, khi quay lại thì hai ông lão đã biến mất. Hoa Đà mau chóng rời sơn động, mới bước ra cửa hang, bỗng nhiên một trận mây đen ùa đến, thoáng chốc mưa to gió lớn nổ lên, hang đá liền bị phá đổ.

Hóa ra việc Hoa Đà đi ngắm cảnh là để cầu Đạo, ông còn tình cờ gặp tiên nhân trên núi và tặng cho anh một cuốn sách. Sau đó dưới trướng của Trần Khuê và được Thái úy Hoàng Uyển muốn ban cho ông một chức quan, nhưng ông không nguyện ý tiếp nhận.

Kỳ duyên trong núi

Kỳ duyên trong núi của Hoa Đà có thể còn có nhiều hơn nữa. Từ một số dữ liệu lịch sử rời rạc, kể rằng Hoa Đà ở trên núi gặp được Tiên gia truyền thừa một bộ khí công tu mệnh và thuật dưỡng sinh trường kỳ dựa vào ăn dược thảo.

Bí quyết dưỡng sinh được Hoa Đà sử dụng để duy trì sức khỏe là một loại cây có tên là Thanh dinh (hiện nay gọi là Hoàng Chi). Một đám bạn của ông trên núi đã từng nhìn thấy tiên nhân dùng nó, sau đó đem chuyện này kể lại với Hoa Đà. Sau khi Hoa Đà uống, cảm thấy hiệu quả rất tốt sau đã trở thành phương pháp bảo toàn sức khỏe bí mật của mình.

Hoa Đà có hai vị đệ tử: Ngô phổ và Phiền A. Hoa Đà đem phương pháp phục hồi dưỡng sinh truyền cho Phiền A, Phiền A sống đến trăm tuổi, khí lực cường thịnh, tóc đen đầy đầu. Mọi người cảm thấy rất kỳ lạ, nhiều lần dò hỏi phiền A bí quyết. Một lần phiền a uống say, liền nói ra phương pháp bí mật này, mọi người làm theo, quả nhiên hiệu quả phi thường tốt

Hoa Đà đem một bộ dưỡng sinh là “Ngũ Cầm hí” truyền cho một đệ tử khác là Ngô Phổ. “Ngũ Cầm hí” là phương pháp được các vị cổ nhân bất tử xưa kia truyền thụ lại , chủ yếu là bắt chước tư thế của năm con vật: hổ, hươu, gấu, vượn, chim, có thể trừ tật bệnh, tăng cường cước lực, cũng giúp đường khí mạch thông suốt. Ngô Phổ làm theo, đến hơn chín mươi tuổi, tai thính, mắt tinh, răng vẫn còn nguyên.

Nhiều kỹ năng y học của Hoa Đà đã bị thất truyền. 

Tu luyện thành công

Tóm lại, Hoa Đà vốn là một người tu luyện và luôn khao khát tìm Đạo, nhân duyên trùng hợp mà có tiên sách y đạo, từ đó dốc sức nghiên cứu. Trong Tiên Thư nội dung kì lạ cổ quái, nhưng lại rất sâu xa thần diệu, bởi vậy Hoa Đà nghiên cứu không ngừng. Ngoài ra, Hoa Đà biết đến nấm linh chi, nghiên cứu nó trong nhiều năm, học được bộ sách hướng dẫn kỹ thuật giữ gìn sức khỏe và kéo dài tuổi thọ nên ông đã chọn con đường tu Đạo và hành nghề y.

Việc tu luyện của Hoa Đà quả nhiên có kết quả, theo tiểu sử thì ông “biết nghệ dưỡng sinh, đã trăm tuổi vẫn phong độ ngời ngời, thời đó người ta cho là trường sinh bất lão.” Ông rất tinh nhanh, và mọi người thời đó nghĩ rằng ông là một vị Thần tiên.

Thành thạo thuốc nam, châm cứu và phẫu thuật

Tiểu sử Hoa Đà trong “Tam quốc diễn nghĩa” đặc biệt yêu thích tài chữa bệnh của Hoa Đà. Ở đầu chương, Hoa Đà được miêu tả là “Tinh thông phương dược”. Tuy nhiên, chỉ có một số thuốc được kê đơn, và khi bốc  thuốc, ông chỉ cần nghĩ trong lòng, không cần dùng đến cân. Thay người châm cứu, chỉ châm vài huyệt lập tức là có tác dụng huyền diệu.

Kỹ thuật châm cứu của Hoa Đà rất tuyệt diệu. Có một người đàn ông bị bệnh tàn tật cả hai chân, không thể đi lại được, ông ta ngồi kiệu và đến tìm Hoa Đà để chữa trị. Sau khi chẩn đoán, Hoa Đà yêu cầu anh ta cởi quần áo, sau đó dùng roi đánh hơn chục vết trên lưng bệnh nhân, cách nhau một tấc và năm tấc theo chiều ngang và chiều dọc.

Hoa Đà nói với bệnh nhân: “Tại những chỗ đánh này tôi sẽ đắp mười trụ ngải lên, sau khi vết sẹo lành, ông có thể đi lại”. Sau đó mọi người xem xét phần lưng người bệnh, phát hiện hai bên xương sống hai bên cách nhau đúng một tấc, đầu trên đầu dưới thẳng đều nhau, chính xác như kéo một sợi dây. 

Hoa Đà cũng là một bậc thầy về phẫu thuật, khoảng 1.700 năm trước, ông đã biết sử dụng “Ma Phí tán” làm thuốc mê và phẫu thuật thành công.

Phẫu thuật chủ yếu nhắm vào các bệnh trong cơ thể bị ngưng trệ, không thể chữa khỏi bằng châm cứu và thuốc. Đầu tiên Hoa Đà cho bệnh nhân uống “Ma Phí tán” với rượu, sau khi bệnh nhân bất tỉnh và được gây mê hoàn toàn, ông mở bụng và lưng của bệnh nhân để loại bỏ hoặc cắt bỏ chất bẩn tích tụ trong cơ thể. Nếu là bệnh đường tiêu hóa, tức là mổ ruột, rửa sạch sát trùng, bỏ chất bẩn rồi khâu lại, rồi bôi thuốc mỡ thần, bốn, năm ngày vết thương sẽ liền, trong 1 tháng có thể hồi phục hoàn toàn.

Nhìn sắc, bắt mạch biết rõ bệnh

Trong lịch sử có ghi chép rất nhiều trường hợp, làm sáng tỏ tài năng y thuật của Hoa Đà. Trước hết, Hoa Đà tự nhiên rất thành thạo các phương pháp “nhìn, ngửi, hỏi, cắt” trong y học cổ truyền Trung Quốc.

Nghiêm Hân ở huyện Diêm Độc và một số người khác đợi Hoa Đà đến. Ngay khi Hoa Đà đến, nhìn thấy Nghiêm Hân và hỏi: “Sức khỏe của ông có ổn không?” Nghiêm Hân nói, “Vẫn như mọi khi, không có gì là không khỏe cả”. Hoa Đà nói: “Trông anh giống như đang bị bệnh cấp tính, vậy nên đừng uống rượu”. Nghiêm Hân ngồi một lúc rồi về, vừa đi được vài dặm, liền chóng mặt và ngã khỏi xe, được mọi người đỡ dậy, đưa về nhà, đến nửa đêm mới chết.  

Đối với những bệnh có cùng triệu chứng, Hoa Đà có thể phân biệt được nguyên nhân của từng người, kê đơn riêng.

Phủ Lại Nghê và Lý Diêm, hai người ở cùng một nơi và cả hai đều bị đau đầu và sốt. Hoa Đà giải thích: “Phủ Lại Nghê uống thuốc nhuận tràng còn Lý Diên kê đơn thuốc để đổ mồ hôi.” Mọi người nghĩ rất lạ là tại sao các đơn thuốc cho cùng một triệu chứng lại khác nhau. Hoa Đà nói: “Nguyên nhân của Phủ Lại Nghê là do tà khí ngoại lai gây ra, còn Lý Ngôn từ bên trong cơ thể sinh ra, vì vậy phương pháp điều trị cũng khác nhau.” Sau khi hai người uống đơn thuốc do Hoa Đà kê, sáng hôm sau đã có thể đứng dậy.

Một lần, Hoa Đà bắt mạch cho Tương phu nhân, bà đã mang thai được sáu tháng nhưng bị đau bụng, Hoa Đà kiểm tra và nói: “Thai nhi đã chết rồi, bài tiết bằng thuốc sắc, và bệnh của phu nhân sẽ được chữa khỏi”.

Một lần quan giám sát Từ Nghị đổ bệnh, Hoa Đà đi chữa trị. Từ Nghị nói với Hoa Đà: “Hôm qua, sau khi ngự y Lưu Dịch giúp tôi châm cứu vào bụng, tôi liên tục ho và cảm thấy khó chịu ngay cả khi nằm xuống.” Hoa Đà nói, “Cây kim của ông ấy không đâm vào dạ dày, mà đâm vào gan. Nếu gan bị tổn thương, ông sẽ kém ăn đi, sau năm ngày sẽ không cứu được“. Sau đó, mọi thứ phát triển như lời Hoa Đà nói.

(Còn nữa)

Nguyệt Hòa dịch

Theo Epochtimes 

Xem thêm

[ad_2]