[ad_1]

Trong nhân gian có câu nói, phải có lòng khoan dung, đức độ mới lớn
Trong nhân gian có câu nói, phải có lòng khoan dung, đức độ mới lớn – Ảnh: Internet

Đồ dùng Trung Hoa xưa có điểm nhấn văn hóa riêng: nó truyền tải những nghi lễ và đạo lý vào trong đồ dùng, mỗi đồ dùng đều mang theo Đạo trong đó.

Một cái bát, một cái đũa, một cái nồi và một cái kiềng… mỗi đồ dùng, dù là hình dáng bên ngoài hay giá trị nhân văn bên trong, đều chứa đựng những kiến ​​thức trong đó.

Ấm trà, đũa và bình phong, ba đồ dùng này chứa đựng ba triết lý tu thân của người Trung Hoa xưa mà người ngày nay đáng học tập.

Định luật ấm trà

Người xưa dùng hình tròn để biểu tượng cho bầu trời, ấm trà hình tròn ngụ ý rằng vạn vật trong vũ trụ này đều có thể đựng được trong ấm trà. Nhiều thơ từ điển cố đều sử dụng hình ảnh “tròn” để biểu đạt ý nghĩa.

Sách “Hậu Hán thư” ghi lại một người tên là Phí Trường Phòng, anh ta theo một ông già nhảy vào trong một cái ấm, thấy có những cột chạm khắc và những tòa nhà được điêu khắc với những hoa văn rất tinh mĩ, hoa cỏ và cây cối rất kỳ lạ, như cả một thế giới rộng lớn trong đó.

Nguyên Chẩn, một nhà thơ đời Đường cũng đã viết một câu thơ: “Hồ trung thiên địa càn khôn ngoại, mộng lý thân danh đán mộ gian”(Trong bình là cảnh tượng ngoài đất trời càn khôn, trong mộng, tấm thân danh vọng chỉ trong sớm tối).

Làm người giống như ấm trà, cần có bụng lớn để dung nạp nhật nguyệt, và có một tấm lòng có thể chứa được trời đất. Trong nhân gian có câu nói, phải có lòng khoan dung, đức độ mới lớn.

Đời người có muôn vàn nhiễu loạn, nếu không có cái bụng bự như Phật Di Lặc thì làm sao có thể coi thường thiên hạ mà không chút chướng ngại. Phùng Đạo, tể tướng của Ngũ triều và Thập quốc, tính tình hào sảng.

Một lần, Phùng Đạo rời thị trấn Đồng Châu và vô tình thiếu nhã ý với Phó sử Hồ Nhiêu. Hồ Nhiêu mang trong mình mối hận thù và thường xuyên xúc phạm Phùng Đạo trong lúc say rượu. Nhưng Phùng Đạo cũng không để ý, thường gọi Hồ Nhiêu vào biệt phủ để thiết đãi.

ấm trà hình tròn ngụ ý rằng vạn vật trong vũ trụ này đều có thể đựng được trong ấm trà
ấm trà hình tròn ngụ ý rằng vạn vật trong vũ trụ này đều có thể đựng được trong ấm trà – Ảnh: Internet

Lần khác, có người dắt lừa vào chợ. Trên mặt lừa có treo một tấm biển với chữ “Phùng Đạo”. Nghe vậy, Phùng Đạo cũng không tức giận, ngược lại nói: “Trên đời có rất nhiều người trùng tên, cùng họ. Đây có thể là người đang tìm chủ nhân của con lừa. Có gì lạ đâu?”

Trong “Thái Căn Đàm” nói rằng không trách lỗi nhỏ của người khác, không vu khống người khác, không nghĩ đến những việc xấu trước kia của người ta, làm được ba điều này có thể xa rời tai hại, hơn nữa có thể tu nhân tích đức.

Lữ Đoan, một tể tướng thời Bắc Tống, vì bị hãm hại mà bị giáng chức về quê làm thứ dân. Sau khi biết ông về quê nhà, các quan chức địa phương và quý tộc đã đến thăm ông với rất nhiều tiền và quà tặng.

Lữ Đoan dở khóc dở cười, sau khi họ biết sự thật, sắc mặt của các quan viên và quý tộc đột nhiên thay đổi, họ lần lượt mang quà về, thậm chí còn có những lời châm chọc trước khi rời đi. Nhưng Lữ Đoan vẫn cười trừ.

Vài ngày sau, quan tòa tuyên án rằng Lữ Đoan vô tội, và được phục hồi chức vụ. Những người đó lại tụ tập ở nhà Lữ Đoan, nịnh nọt bằng mọi cách. Cậu bé đọc sách nhà Lữ Đoan trong thấy vậy rất tức giận và muốn đuổi họ ra khỏi nhà.

Nhưng Lữ Đoan cho rằng đây là bản tính của con người, không cần ôm mối hận. Những người có đại trí sẽ có con mắt rộng lớn để có thể bao dung cả thiên hạ, tấm lòng rộng mở để có thể tha thứ cho thiên hạ. Những thăng trầm của cuộc đời, những lời gièm pha, đàm tiếu của thiên hạ, tất cả đều là trò đùa.

Định luật đũa

Đũa của người Trung Hoa thể hiện nhiều đạo lý trong đó. Một đầu vuông và một đầu tròn. Nếu cả hai đầu đều tròn, đũa có thể dễ dàng lăn ra. Nếu cả hai đầu đều vuông, sẽ rất bất tiện khi kẹp đồ.

Chỉ có đầu tròn, đũa mới hữu dụng, với đầu vuông, đũa có thể đứng thẳng. Điều này chứa đựng lối sống của người Trung Quốc: muốn làm người thì phải vuông, không tròn thì khó gặt hái được thành công.

Trương Đình Ngọc, một học sĩ thời nhà Thanh, được Khang Hy tin tưởng phong chức giám khảo kỳ thi tú tài. Nhiều quan chức nhân cơ hội nhận hối lộ khi làm giám khảo. Ngay cả khi không có lợi gì trước khi kiểm tra, những tiến sĩ được nhận vào sau khi kiểm tra sẽ gửi quà cho giám khảo, đó là một hiện tượng phổ biến thời bấy giờ.

Nhưng Trương Đình Ngọc không những không chịu nhận quà tặng trước khi thi cử, mà sau khi các sĩ tử thi xong đều đến cảm ơn, ông luôn chỉ nhận quà một cách tượng trưng.

Trương Đình Ngọc cảnh báo các đệ tử của mình rằng liêm khiết nên bắt đầu từ việc nhỏ: nếu bạn không hành động một cách cẩn thận, tỉ mỉ, cuối cùng bạn sẽ hỏng việc. Đồng thời, Trương Đình Ngọc tuân thủ triết lý của Hoàng Đình Kiên về “giữa một ngàn lời nói, thà giữ im lặng”.

Càn Long đã đánh giá về ông là người vừa có tính triết lý vừa rõ ràng. Sau khi Trương Đình Ngọc qua đời, ông được truy tặng Thái miếu, trong triều đại nhà Thanh, ông là người duy nhất được hưởng vinh dự này trong số các quan lại.

Ba định luật tu thân của người xưa: Định luật ấm trà, định luật đũa và định luật bình phong
Ảnh: Aboluowang

Cứng nhắc quá thì dễ bị gập, mềm quá thì vô dụng. Khi người đứng trên đời nhất định phải tuân thủ điểm mấu chốt, đây là nguyên tắc làm người, cũng cần phải linh hoạt, đây là sự khôn ngoan khi làm việc gì.

Tả Tông Đường là Lưỡng Giang tổng đốc. Với quyền lực và uy tín như vậy, ông ta chưa bao giờ mưu cầu lợi ích cá nhân. Phần lớn tiền lương của ông được ông sử dụng để tài trợ cho các hoạt động công ích trong triều đại nhà Thanh.

Trong cuộc viễn chinh, ông ăn ở với binh lính, khi thiếu quân lương, ông tự bỏ tiền túi ra trả. Là một quan chức và một con người, Tả Tông Đường có những tiêu chí riêng, và ông cũng biết cách hòa đồng với những người khác.

Mỗi khi về nhà, Tả Tông Đường luôn chiêu đãi hàng xóm và đến tận nhà để tặng quà. Tả Tông Đường rất rõ ràng rằng bản chất con người là ghen tị, và rất dễ tích tụ oán hận thành thù hận. Dành sự ưu ái cho họ là cách tốt nhất để giải quyết điểm yếu này của bản chất con người.

Phân biệt được rõ thiện ác, làm việc một cách công tâm, gọi là chính trực; Biết bản chất con người và quan tâm đến người khác được gọi là trí tuệ cảm xúc. Sự toàn vẹn bên trong và sự khéo léo bên ngoài là cảnh giới cao nhất mà chúng ta có thể bước đi.

Định luật bình phong

Trong “Thích Danh- Thích Sàng Trướng” của Lưu Hi vào thời nhà Hán, có nói: “Một tấm bình phong, có thể chắn gió”. Bình phong thường được đặt sau giường hoặc trong phòng khách để chắn gió và tạo sự riêng tư. Điều này bao hàm một triết lý sống: kín đáo, khiêm tốn, không khoa trương.

Cái gọi là: tài hoa của quân tử, ngọc bội cất giấu bên trong, không thể dễ dàng để người khác biết. Những người quá phô trương thường dễ trở thành cái gai trong mắt người khác. Người khiêm tốn và không kiêu căng, nhũn nhặn, không tự cao tự đại, có thể có được thiện cảm của người khác.

Sách “Lễ ký- Biểu ký” nói: “Quân tử nhân không khoa trương việc của mình, không đề cao công lao của mình”.

Người có thể đạt tới cảnh giới như vậy dù quang vinh rực rỡ cũng có chỗ cất đi, hòa hợp với họ giống như tận hưởng sự dễ chịu của gió xuân vậy.

Phẩm chất thể hiện ở sự việc, tâm ẩn chứa ở thân. Dù bạn có khả năng và tài hoa lớn tới đâu cũng không cần phải lúc nào cũng phô trương.

Làm người nên giống như ngọc thạch, cho dù sáng rực rỡ vẫn ẩn chứa bên trong, ẫn có thể khiến người khác cảm nhận được hơi ấm lan tỏa từ trong ra bên ngoài.

Mỗi người đều là một nghệ nhân trong cuộc sống của mình. Học ba định luật này có thể giúp chúng ta đánh bóng và điêu khắc bản thân tốt hơn.

Nguyệt Hòa
Theo Aboluowang

Xem thêm

[ad_2]