7 năm qua, anh Phạm Hồng Minh, biệt danh Minh Râu thường xuyên tặng thực phẩm cho sinh viên, công nhân nghèo. Sau khi đến một sạp bán rau có người nhiễm Covid-19, anh tự cách ly tại nhà để đảm bảo an toàn cho mọi người.

Vừa mới đây, cư dân mạng lại được dịp “dậy sóng” trước một anh chàng bán rau hết sức thú vị với cái tên là Minh Râu. Thật ra, nếu ai đó thường xuyên xem mạng xã hội thì hoàn toàn có thể nhận ra anh, bởi cách đây gần 1 năm, người ta cũng đã từng trầm trồ trước những câu chuyện bán rau hết sức thú vị của anh như: ai không đeo khẩu trang tính giá gấp đôi, để khách tự cân, tự tính tiền vì chủ hàng đã… say rồi, thường xuyên tặng, cho rau củ hay gạo cho những người khó khăn…

Hình ảnh được chia sẻ rầm rộ vào giữa năm 2020

Năm nay, vẫn trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, cư dân mạng một lần nữa lại “dậy sóng” trước sự dễ thương của anh Minh Râu. Với tấm lòng nhân ái, thường xuyên giúp đỡ mọi người, anh vẫn tặng rau cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, những “content bán rau” vô cùng sáng tạo, hài hước của anh cũng là điều khiến cộng đồng mạng phải bật cười khi đọc.

Được biết, anh Phạm Hồng Minh (37 tuổi, còn gọi là Minh Râu, ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai) bán rau ở ngã tư bồn nước, gần khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Đồng Nai). Anh bán ở đây đã khoảng ngót nghét 12 năm, chủ yếu bán và hỗ trợ cho công nhân của các khu công nghiệp. Hình ảnh của anh chủ hàng rau vui tính này không chỉ quen thuộc với người dân nơi đây, mà bây giờ, nó còn được cư dân mạng ở khắp nơi chia sẻ rầm rộ bởi sự hài hước, những “content bán rau” sáng tạo và đặc biệt là tấm lòng nhân ái của anh.

Theo một vài chia sẻ, anh Minh còn bị bạn trêu là khờ khạo khi cứ mang cho như vậy, bởi trong tình hình như hiện nay thì bán giá cao lên sẽ còn lãi hơn rất nhiều, nhưng điều đó cũng không làm thay đổi suy nghĩ cũng như hành động của anh. Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, nhiều người gặp khó khăn thì sự giúp đỡ của những người như anh Minh là điều vô cùng quý giá.

Anh Minh Râu bán rau: Chiến lược kinh doanh có trách nhiệm với xã hội khiến nhiều doanh nghiệp phải học hỏiTrước khi bị cách ly tại nhà, anh Minh bán rau ở khu chợ dành cho công nhân của Khu công nghiệp Biên Hòa 1.

Bị chê là dại vì không tăng giá, tạm ngừng bán rau

Sắp xếp xong hàng trăm vỉ trứng gia cầm, anh Minh lại đặt mua rau củ quả với các thương lái. Anh đang bị cách ly tại nhà nên việc đặt hàng chỉ thực hiện qua điện thoại.

Anh Minh là hộ kinh doanh rau củ nổi tiếng tại khu chợ dành cho công nhân của Khu công nghiệp Biên Hòa 1, phường An Bình, TP Biên Hòa. Sự nổi tiếng của sạp rau củ này đến từ những tấm bảng viết tay với nội dung hài hước, nhân văn.

Lúc bán rau muống, anh viết: “Rau muống đột biến 5 tỷ/bó, không cần bán gấp. Nay giảm giá chỉ còn 5 nghìn đồng/bó. Ai mua thì bán, ai xin thì cho”. Khi bán trứng vịt, anh lại ghi: “Mua về ăn thì 40K (40 nghìn đồng)/10 trứng. Mua về bán thì 45K/10 trứng”.

Thời điểm dịch bệnh căng thẳng, anh không ngần ngại đặt bảng lưu ý khách hàng như: “Không đeo khẩu trang, bán đắt gấp đôi”; “Mang khẩu trang hở mũi, không thêm hành ngò”…

Anh Minh Râu bán rau: Chiến lược kinh doanh có trách nhiệm với xã hội khiến nhiều doanh nghiệp phải học hỏiSau khi tạm dừng việc bán rau, anh bị bạn hàng chê cười.

Thậm chí, có hôm mệt quá, anh “lăn ra ngủ”. Việc mua bán, anh để khách tự lo. Anh viết vội dòng thông báo khách hàng tự chọn rau, củ rồi gửi tiền vào một cái hộp để sẵn trong sạp.

Ngoài ra, anh còn bán rau củ với giá thấp, thậm chí tặng người nghèo nên sạp rau của anh vô cùng đắt khách. Bởi vậy việc anh tạm ngưng kinh doanh khiến nhiều người bất ngờ, thậm chí chê cười.

Anh Minh Râu bán rau: Chiến lược kinh doanh có trách nhiệm với xã hội khiến nhiều doanh nghiệp phải học hỏiTuy vậy, anh chỉ cười trừ và cho biết “kiếm tiền là kiếm cả đời”.

Đặc biệt, mới đây, anh còn bị bạn hàng nhắn tin chê là ngu dại, khoe họ vẫn đang thu lời 5-10 triệu đồng/ngày. Tin nhắn trên có đoạn: “Mấy tuần nay, tụi tao hốt bạc Minh Râu ơi. Ngày lời 5-10 triệu bình thường, mày ngu lắm…”.

Đáp lại, anh Minh chỉ nhắn: “Kiếm tiền cả đời chứ đâu nhất thiết phải kiếm ngay lúc này đâu. Ừ tao nghỉ đây, bán vừa giá thôi”.

Anh Minh Râu bán rau: Chiến lược kinh doanh có trách nhiệm với xã hội khiến nhiều doanh nghiệp phải học hỏiSạp rau của anh Minh được khách hàng thích thú vì những tấm bảng viết tay tếu táo.

Giải thích về “cái ngu” nói trên, anh Minh kể: “Sau khi tiếp xúc với một sạp bán rau tại chợ Tân Biên có người nhiễm Covid-19, tôi đã chủ động đến cơ sở y tế khai báo và được yêu cầu phải cách ly tại nhà 14 ngày”.

“Tôi nghĩ cho gia đình và khách hàng nên quyết định khai báo y tế, chấp nhận cách ly và dừng việc buôn bán dù lúc này, việc kinh doanh đang rất tốt vì giá rau củ tăng cao.

Tuy vậy, có nhiều người bằng cách nào đó, dù đến chợ Tân Biên nhưng vẫn không khai báo y tế để không bị cách ly. Họ tiếp tục kinh doanh và thu lời. Tôi làm ngược lại nên bị chê cười”, anh giải thích thêm.

Anh Minh Râu bán rau: Chiến lược kinh doanh có trách nhiệm với xã hội khiến nhiều doanh nghiệp phải học hỏiKhông chỉ vậy, anh còn có hoạt động tặng rau củ miễn phí.

7 năm tặng rau công nhân, sinh viên nghèo

Anh nói thêm rằng, việc anh tạm ngưng kinh doanh rau củ khiến một số người cùng buôn bán mặt hàng này thoải mái đội giá. Bởi khách hàng không còn tìm thấy sạp bán rau củ giá cả phải chăng, thậm chí còn được tặng miễn phí như sạp rau của Minh Râu nữa.

Suốt gần 10 năm bán rau, anh tạo dựng cho mình nguyên tắc bán hàng không giống ai. Anh nói: “Nguyên tắc bán hàng của tôi là mua đắt bán đắt, mua rẻ bán rẻ, lợi nhuận thu về chỉ từ 20-30%. Đối với mặt hàng đột ngột đắt giá, tôi sẵn sàng bán mặt hàng ấy không cần thu lời”.

Anh Minh Râu bán rau: Chiến lược kinh doanh có trách nhiệm với xã hội khiến nhiều doanh nghiệp phải học hỏiĐối tượng anh tặng rau củ là sinh viên, công nhân, người lao động nghèo.

“Như tháng này, tôi bán lời ít thôi hoặc không cần lợi nhuận cũng được. Bán đắt quá không ai mua rồi đổ đi sẽ lãng phí lắm. Tôi rất ghét lãng phí thực phẩm”, anh nói thêm.

Thậm chí, suốt 7 năm qua, anh liên tục trích 10-30% lợi nhuận từ việc buôn bán để mua rau, củ tặng miễn phí cho công nhân và sinh viên, người có thu nhập thấp. Minh Râu kể rằng, anh làm việc này là để hiện thực hóa ước mơ từ thời còn là chàng sinh viên nghèo.

Anh Minh Râu bán rau: Chiến lược kinh doanh có trách nhiệm với xã hội khiến nhiều doanh nghiệp phải học hỏiRất nhiều người đã tiết kiệm được khoản chi phí khi được anh tặng rau miễn phí.

“Khi còn là sinh viên, chúng tôi khổ lắm, không có tiền mua bó rau mà ăn. Lắm lúc ăn mì tôm, chúng tôi ngồi nghĩ: “Nếu ai đó cho bó rau muống để nấu mì ăn thì ngon lắm”. Thế rồi, cả đám hứa sau này nếu ổn định cuộc sống sẽ mua rau tặng sinh viên, người nghèo”, anh kể.

Sau này, khi lập gia đình, anh bén duyên với nghề bán rau. Nhớ lời hứa ngày trước, anh trích lợi nhuận từ việc kinh doanh để mua rau củ tặng công nhân, sinh viên nghèo.

Mỗi chiều, anh đều chở những phần rau củ tươi, sạch đến sạp rau của mình để tặng. Mỗi loại rau, củ phát tặng, anh đều để bảng với những dòng thông tin “tếu táo, dễ thương”.

Anh Minh Râu bán rau: Chiến lược kinh doanh có trách nhiệm với xã hội khiến nhiều doanh nghiệp phải học hỏiAnh cho biết, sẽ tiếp tục hoạt động trên ngay khi hết thời gian cách ly.

Người cần cứ nhìn vào nội dung trên bảng để lấy rau củ theo nhu cầu của mình với số lượng vừa đủ. Anh kể: “Tôi không nhận tiền hỗ trợ của ai trong hoạt động tặng rau củ này. Tất cả là từ tiền túi của tôi. Mỗi khi đi chợ, thấy rau, củ, quả nào có hàng đẹp, giá tốt, tôi lại cố gắng mua thật nhiều về để gửi tặng công nhân, sinh viên”.

“Tôi cho đi ít, nhưng nhận về nhiều lắm. Tôi nhận về niềm vui, hạnh phúc khi san sẻ được với người khó khăn. Suốt 7 năm qua, biết bao kỷ niệm nhưng tôi nhớ nhất lần có một chị đến nói nhờ những bó rau miễn phí của tôi mà chị tiết kiệm được một số tiền đủ để mua 1 chiếc xe đạp cho con đi học. Đó là lý do vì sao tôi vẫn duy trì được công việc ấy suốt bao nhiêu năm nay”, anh chia sẻ thêm.

Anh Minh Râu bán rau: Chiến lược kinh doanh có trách nhiệm với xã hội khiến nhiều doanh nghiệp phải học hỏiAnh cũng không quên nhắn nhủ mọi người phải giữ sự văn minh khi lấy đồ, tránh làm hỏng đồ vì còn nhiều người đến sau

Anh bán rau đấy nhưng sự nhạy cảm thị trường, khả năng marketing của anh mình đánh giá là rất giỏi. Content của anh rất chất “ai tên Hằng… tôi miễn phí”, “Không đeo khẩu trang, không bán”, “Hôm nay miễn phí… cho sinh viên”, “Ai mua thì bán, ai sin thì cho”.

Và điều quan trọng hơn mình thấy anh Minh Râu kinh doanh xuất phát từ cái tâm của anh. Anh bày tỏ “kiếm tiền cả đời trứ đâu nhất thiết phải kiếm ngay lúc này đâu…”, “tao nghỉ đây,… bán giá vừa thôi”. Trong khó khăn mới thấy giá trị của sự nhân ái, chia sẻ.

Chiến lược kinh doanh có trách nhiệm với xã hội thì nhiều doanh nghiệp phải học anh Minh râu đẹp giai, hình xăm ấn tượng.

Tổng hợp



Có thể bạn sẽ quan tâm: